Tuyên bố không cần khí đốt Nga, Tổng thống Pháp nói: 'Gây chiến với Nga đồng nghĩa chiến tranh với quốc gia hạt nhân'

Việt Hà| 19/04/2022 10:29

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France 5 ngày 18/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói, đất nước của ông không cần khí đốt từ Nga.

Đức cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu quay lưng với khí đốt Nga, EU tuyên bố giữ nguyên lệnh cấm. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Macron cho rằng, châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga nhưng Pháp thì không. (Nguồn: Getty Images)

Tuy nhiên, theo ông Macron, châu Âu "phụ thuộc vào khí đốt của Nga", đồng thời cho hay, Paris đang làm việc để mua khí đốt từ các quốc gia khác.

Trước đó, nhà lãnh đạo Pháp chủ trương hạn chế hoạt động cung cấp dầu và than của Nga cho Liên minh châu Âu (EU).

Các nước phương Tây đã công bố loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga do Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Châu Âu cũng đã bắt đầu lên tiếng về sự cần thiết phải giảm phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn năng lượng của Nga.

Quá trình từ chối nguồn cung dầu và khí đốt của Nga được Mỹ hỗ trợ tích cực, kêu gọi các nhà sản xuất tăng sản lượng.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với France 5, Tổng thống Macron cảnh báo, ông sẽ chống lại việc định hình một ranh giới đỏ trong vấn đề Ukraine cho Nga, để tránh việc Pháp tham gia vào cuộc xung đột.

Nhà lãnh đạo nêu rõ: "Ngày nay, nói về ranh giới đỏ có nghĩa là đồng thời nói về hành động mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện, mục tiêu là gì và hậu quả ra sao khi trở thành một bên trong xung đột và thực sự tiến tới chiến tranh với Nga".

Theo Tổng thống Pháp, việc "gây chiến với Nga đồng nghĩa chiến tranh với một quốc gia hạt nhân. Điều này đòi hỏi trách nhiệm cao nhưng thực hiện không hề dễ".

Chính vì vậy, ông Macron nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận thận trọng và kêu gọi hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyên bố không cần khí đốt Nga, Tổng thống Pháp nói: 'Gây chiến với Nga đồng nghĩa chiến tranh với quốc gia hạt nhân'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO