Tuyên bố 'giã biệt' của Tổng thống Duterte 'hâm nóng' mùa bầu cử ở Philippines

Nguyễn Hoàng| 03/10/2021 11:03

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không tham gia cuộc đua vào vị trí phó tổng thống và tuyên bố rút khỏi chính trường, song tương lai chính trị của chính trị gia 76 tuổi này vẫn chưa rõ ràng.

Tuyên bố 'giã biệt' của Tổng thống Duterte 'hâm nóng' mùa bầu cử ở Philippines
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng với con gái, bà Sara Duterte-Carpio và ông Christopher "Bong" Go, tháng10/2019. (Nguồn: PCOO)

Tối 2/10, Đài phát thanh và truyền hình ABS-CBN của Philippines đưa tin con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte, bà Sara Duterte-Carpio sẽ tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm tới.

Đối tác liên danh tranh cử của bà không hề xa lạ, chính là phụ tá lâu năm của ông Duterte, Thượng nghị sĩ Christopher "Bong" Go.

Bà Sara Duterte-Carpio hiện đang là Thị trưởng Davao - thành phố lớn thứ 3 của Philippines. Ngày 2/10, bà đã đứng ra tranh cử lại chức vụ này.

ABS-CBN đưa tin dựa trên nội dung trả lời phỏng vấn của Tổng thống Duterte sau khi ông tuyên bố từ giã chính trường. Tháp tùng ông trong sự kiện này là Thượng nghị sĩ Christopher "Bong" Go - người đã đăng ký tranh cử chức phó tổng thống.

Trả lời câu hỏi "liệu có đúng là liên danh tranh cử Sara-Go hay không", ông cho biết điều đó là đúng.

Hiện người phát ngôn của bà Duterte-Carpio chưa đưa ra xác nhận về thông tin này.

Theo BBC, trước đó, bà Duterte-Carpio tuyên bố rằng bà sẽ không tranh cử chức vụ cao hơn vào năm tới vì bà và cha mình đã đồng ý chỉ một trong số họ sẽ tranh cử vào năm 2022. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của ông Duterte có thể làm thay đổi tình hình.

Cũng trong ngày 2/10, hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ từ giã chính trường thay vì ra tranh cử phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Động thái bất ngờ này làm dấy lên những đồn đoán rằng ông đang "dọn đường" để con gái ông ra tranh cử tổng thống.

Theo Reuters, bà Duterte-Carpio hiện dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến về các ứng cử viên tiềm năng.

Hãng tin AFP cho biết, theo các cuộc thăm dò dư luận, ông Duterte vẫn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân như khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 với lời hứa sẽ dẹp bỏ nạn ma túy.

Tuy nhiên, theo hiến pháp, ông sẽ không được phép tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tháng 8 vừa qua, nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ tranh cử vị trí phó tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới - một động thái mà nhiều người chỉ trích cho rằng chỉ là một "màn tung hỏa mù" và xuất phát từ nỗi sợ hãi rằng ông có thể sẽ bị buộc tội sau khi rời chính trường.

Mặc dù ông Duterte không chạy đua vào vị trí phó tổng thống và tuyên bố "giã biệt", song các nhà phân tích cho rằng tương lai chính trị của đương kim Tổng thống vẫn chưa rõ ràng bởi ông không nói rõ khi nào sẽ rời khỏi chính trường.

Không loại trừ những thay đổi vào phút chót vẫn có thể xảy ra, như ông Duterte bước vào cuộc đua tranh ghế tổng thống vào phút cuối và giành chiến thắng với cách biệt lớn vào năm 2015.

Mùa bầu cử tại Philippines bắt đầu từ ngày 1/10 với hàng nghìn ứng cử viên cạnh tranh hàng loạt vị trí. Thời gian đăng ký ứng cử kéo dài 1 tuần sẽ mở đầu cho các cuộc vận động tranh cử sôi động kéo dài 7 tháng cho hơn 18.000 vị trí.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyên bố 'giã biệt' của Tổng thống Duterte 'hâm nóng' mùa bầu cử ở Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO