Tuyên án vụ nguyên Phó Chánh thanh tra kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa

Trung Thi| 26/07/2022 10:10

Ngày 25/7, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án sơ thẩm vụ nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch TP Nha Trang vì không thụ lý đơn khiếu nại của ông này theo quy định.

Theo đó, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên chấp nhận một phần khởi kiện của ông Nguyễn Văn Độ - nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa. Tuyên hành vi không thụ lý đơn khiếu nại của Chủ tịch TP Nha Trang vào ngày 8/5/2020 không đúng quy định của pháp luật, buộc Chủ tịch TP Nha Trang phải thụ lý đơn khiếu nại trên.

Tuyên án vụ nguyên Phó Chánh thanh tra kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa  - 1

Ông Nguyễn Văn Độ - nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa ông này kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

Tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Độ về việc buộc Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa phải thụ lý đơn khiếu nại của ông bà.

Trước đó ngày 21/7, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Khiếu kiện hành vi hành chính về việc không giải quyết đơn khiếu nại giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Độ - nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa với người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch UBND TP Nha Trang.

Kiện vì không thụ lý đơn khiếu nại đúng quy định

Tại phiên tòa Độ trình bày, vào tháng 3/2000, vợ chồng ông Độ có "hợp tác" với bạn mình mua một lô đất có diện tích hơn 5.600m2 ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Khi mua bán có xác nhận của UBND xã Phước Đồng và đăng ký biến động người sử dụng đất tại Sổ Mục kê ở địa phương này.

Năm 2004, khi gia đình ông Độ làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được biết thửa đất trên bị quy hoạch cho dự án khu biệt thự do một công ty TNHH làm chủ đầu tư.

Đến năm 2014, công ty này được UBND tỉnh cho ghép diện tích dự án khu biệt thự với diện tích dự kiến xây dựng khu tái định cư Phước Đồng, thành dự án mới có tên gọi là khu nhà ở Phước Đồng.

Tiếp tục trong 2 năm 2017 và 2018, khi TP Nha Trang triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án khu nhà ở Phước Đồng, gia đình ông Độ gửi toàn bộ hồ sơ nguồn gốc, quá trình sử dụng thửa đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Nha Trang để làm cơ sở thực hiện bồi thường.

Đến năm 2020, gia đình ông Độ mới biết lô đất mình đang sở hữu đã bị UBND TP Nha Trang ra các quyết định thu hồi thửa đất theo diện vắng chủ vào tháng 5/2019.

Sau khi bị thu hồi đất theo diện vắng chủ, vào tháng 8/5/2020, nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã có đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND TP Nha Trang về toàn bộ sự việc trên.

Sau đó, Chủ tịch TP Nha Trang không giải quyết đơn của ông Độ theo quy định. Ông Độ tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa để khiếu nại hành vi hành chính, quyết định hành chính của UBND TP Nha Trang và Chủ tịch UBND thành phố.

Sau khi nhận được đơn của ông Độ, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa không thụ lý đơn khiếu nại mà chuyển ngược đơn về Chủ tịch TP Nha Trang. Vì vậy, ông Độ thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Ông Độ yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên buộc Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch TP Nha Trang chấm dứt việc không thụ lý đơn khiếu nại của ông, buộc Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch TP Nha Trang giải quyết khiếu nại để ông có căn cứ thực hiện quyền và nghĩa vụ theo luật định.

Thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại thuộc về Chủ tịch TP Nha Trang

Sau khi xem xét các căn cứ của quy định pháp luật, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa xác định, đơn khiếu nại ngày 8/5/2020 của ông Độ có nội dung khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND TP Nha Trang và khiếu nại hành vi hành chính của UBND TP Nha Trang về việc xác định đất của ông bà là đất vắng chủ, chứ không phải là đơn phản ánh, kiến nghị, nên thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại này thuộc về Chủ tịch TP Nha Trang.

Tuy nhiên, Chủ tịch TP Nha Trang không thông báo thụ lý đơn khiếu nại ngày 8/5/2020 của ông Độ là không thực hiện đúng quy định tại Điều 27 Luật Khiếu nại 2011.

Mặt khác, văn bản trả lời đơn khiếu nại số 4023 của UBND TP Nha Trang là không đúng thẩm quyền giải quyết tại nội dung trả lời đơn, không kết luận nội dung khiếu nại của ông Độ nên ông khiếu nại lần 2, khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định pháp luật.

Cho đến thời điểm xét xử, đơn khiếu nại ngày 8/5/2020 của ông Độ vẫn chưa được Chủ tịch TP Nha Trang thụ lý giải quyết.

Do vậy người khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên hành vi hành chính của Chủ tịch TP Nha Trang về việc không thụ lý đơn khiếu nại của ông Độ là không đúng quy định pháp luật, buộc Chủ tịch TP Nha Trang giải quyết đơn khiếu nại nêu trên là có căn cứ, cần được chấp nhận.

Theo quy định Luật khiếu nại 2021 về trình tự khiếu nại thì "Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần thứ 2 đến người cấp trên có thẩm quyền".

"Như đã phân tích ở trên, yêu cầu khởi kiện của ông Độ về buộc Chủ tịch TP Nha Trang thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn khiếu nại ngày 8/5/2020 cần được chấp nhận. Do đó, sau khi Chủ tịch TP Nha Trang có quyết định giải quyết khiếu nại hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng không được giải quyết thì ông Độ có quyền khiếu nại lần 2 đến Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

Vì vậy, yêu cầu khởi kiện của ông Độ về việc buộc Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa phải thụ lý đơn khiếu nại của ông bà, trong khi Chủ tịch TP Nha Trang chưa thụ lý giải quyết lần đầu là không có cơ sở, nên HĐXX không chấp nhận" - HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ nguyên Phó Chánh thanh tra kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO