Tuyên án vụ 'chi 20 tỉ đồng điều chuyển ông Đinh Văn Nơi'

10/05/2023 13:09

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ "chi 20 tỉ đồng điều chuyển giám đốc công an" là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước.

Sáng 10-5, TAND tỉnh An Giang tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ "điều chuyển" công tác đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang (nay là Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh), đi nơi khác với giá 20 tỉ đồng.

Tuyên án vụ chi 20 tỉ đồng điều chuyển ông Đinh Văn Nơi - Ảnh 1.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Trước khi tuyên án, HĐXX nhận định: "Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước; do đó, để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật thì cần phải áp dụng những hình phạt thật nghiêm khắc, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Từ đó, mới đủ sức răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội".

Tuyên án vụ chi 20 tỉ đồng điều chuyển ông Đinh Văn Nơi - Ảnh 2.

Bị cáo Vũ Văn Quý (trái) và Trần Trí Mãnh.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Quý (ngụ TP HCM) 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 9 năm tù tội "rửa tiền". Tổng hình phạt Quý phải chấp hành là 22 năm tù. Với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", các bị cáo Ngô Văn Trọng (ngụ Quảng Ngãi) và Hoàng Thị Tâm (ngụ TP Hà Nội) bị phạt mức án 10 năm tù, bị cáo Đào Ngọc Cảnh (ngụ TP Đà Nẵng) bị phạt 8 năm tù. Còn bị cáo Trần Trí Mãnh (ngụ TP Châu Đốc, An Giang) bị tuyên phạt 11 năm tù về tội "đưa hối lộ".

Tuyên án vụ chi 20 tỉ đồng điều chuyển ông Đinh Văn Nơi - Ảnh 3.

Các bị cáo Đào Ngọc Cảnh (bìa trái), Ngô Văn Trọng và Hoàng Thị Tâm (bìa phải)

Theo cáo trạng, Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Gia Thịnh (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe máy các loại.

Do lo sợ việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế trên các địa bàn trọng điểm trong tỉnh của Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang (lúc mới về nhận nhiệm vụ), sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Mãnh, nên Mãnh nảy sinh ý định tìm cách tác động để "điều chuyển" Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác.

Để thực hiện ý định, khoảng tháng 12-2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh đặt vấn đề nhờ tìm người có chức vụ, quyền hạn tác động điều chuyển đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác. Cảnh biết không thực hiện được nhưng vẫn đồng ý.

Cảnh liên hệ với Trọng vì Trọng tự giới thiệu có mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao ở trung ương và thỏa thuận việc nhận điều chuyển đại tá Đinh Văn Nơi với giá 20 tỉ đồng. Tiếp đó, Trọng, Tâm, Quý, Cảnh bàn bạc và thống nhất với nhau cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Mãnh. Ngày 20-1-2021, Mãnh chuyển trước số tiền 10 tỉ đồng vào tài khoản của Tâm. Đến ngày 2-3-2021, sau khi biết mình bị "chơi xỏ", Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm.

VĨNH KỲ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ 'chi 20 tỉ đồng điều chuyển ông Đinh Văn Nơi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO