Tương ớt: Hành trình trở thành gia vị không thể thiếu của nhân loại

An Thanh (T/H MXH)| 12/04/2024 11:45

Thứ gia vị chua cay đặc sệt có màu đỏ cam đã tồn tại trong nền ẩm thực vòng quanh thế giới và đi sâu vào đời sống ẩm thực của người Việt tự bao đời.

Tương ớt xuất hiện từ bao giờ

Ít ai biết rằng, tương ớt có bề dày lịch sử lên đến 9000 năm. Người ta tin rằng vào năm 7000 trước Công nguyên, người Aztec đã xay ớt, nước và các loại thảo mộc khác để làm tăng hương vị cho món ăn, dùng cho mục đích điều trị, nộp thuế, cống nạp, thậm chí là vũ khí hoặc hình phạt .

Tương ớt có lịch sử hơn 9000 năm.

Vài trăm năm sau đó, ớt được trồng rộng rãi trên khắp thế giới, góp mặt trong nền ẩm thực của khắp các nước phương Tây. Năm 1807, lọ tương ớt cayenne đầu tiên xuất hiện và được báo chí quảng cáo rầm rộ. Bước sang thế kỷ 20, hàng loạt các công ty sản xuất tương ớt ra đời, loại nước sốt này “hot” đến nỗi Wilbur Scoville phải phát minh ra cả đơn vị riêng để đo độ cay nóng.

Thang đo độ cay nóng. (Ảnh: internet).

Trải qua không ít thăng trầm trong các nền ẩm thực trên thế giới, tương ớt cũng dần đi sâu vào ẩm thực Việt Nam trở thành loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp mỗi gia đình. Không chỉ dùng như một loại gia vị ăn kèm, mà còn là gia vị để tẩm ướp, nấu nướng, góp phần khiến các món ăn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

Lựa chọn tương ớt phù hợp

Lựa chọn tương ớt phù hợp sẽ giúp món ăn trở nên ngon hơn. Ví dụ, sử dụng độ chua của tương ớt lên men cân bằng với độ dầu mỡ của cơm rang, hay kết hợp vị ngọt của tương ớt với các loại bánh để tạo hương vị hài hòa,... Còn các loại tương ớt siêu cay điển hình như tương ớt Habanero SOTZ thường được dùng với các món nướng, hải sản, thịt sấy khô,...

Loại ớt Habanero nổi tiếng bởi độ cay nóng giao động từ 100.000 đến 350.000 SHU. Kết hợp ớt Habanero với tỏi, gừng, giấm và một số gia vị khác; tương ớt SOTZ tăng cường kết hợp giữa ớt, Habanero và cà chua nhằm cân bằng hương vị, góp phần gia tăng màu đỏ cam tự nhiên của sản phẩm. Sử dụng thêm các nguyên liệu khác như: tỏi, giấm,... để hương vị chua, cay, mặn, ngọt quyện vào nhau, tạo nên thứ gia vị cay chuẩn chỉnh, thỏa mãn cả vị giác lẫn thị giác.

Tương ớt SOTZ.

Ớt Habanero được biết đến với nguồn gốc từ Mexico và các vùng Nam Mỹ. Do vậy, không chỉ riêng các thương hiệu tương ớt, mà bất kỳ sản phẩm nào có thành phần Habanero, hãng sản xuất cũng đều phải nhập khẩu loại ớt này từ phương xa về Việt Nam.

Việc vận chuyển từ xa trong thời gian dài khiến ớt có thể mất tươi hoặc giảm chất lượng, ảnh hưởng đến hương vị và độ cay của sản phẩm. Nếu không được xử lý đúng cách, ớt còn thể bị hỏng hoặc mất đi một phần giá trị. Thậm chí, ở trường hợp nghiêm trọng hơn còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Sở hữu nguồn cung trong nước là lợi thế lớn của SOTZ Me.

Tuy nhiên, SOTZ Me thì khác, thương hiệu này “sắm” riêng cho mình vùng trồng ớt Habanero ngay tại Việt Nam. Những trái ớt Habanero thơm nồng và có độ cay tuyệt hảo được SOTZ Me đưa vào sản xuất với mục đích đem đến cho người dùng loại gia gia vị cay ấn tượng với chất lượng hoàn hảo được trồng trong nông trại tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Không chỉ riêng ớt Habanero, nhờ “tự cung tự cấp” tất cả các nguyên liệu cần thiết cùng “dàn” công nghệ hiện đại có thể phục vụ cho việc nghiên cứu và sản xuất tương ớt ngay tại Việt Nam, mà SOTZ Me có thể linh hoạt, ổn định hơn trong việc sản xuất cũng như cung ứng sản phẩm.

Đồng thời, có thể kiểm soát chất lượng và tuân thủ các quy chuẩn sản xuất một cách dễ dàng. Không cần phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài giúp thương hiệu này giảm rủi ro liên quan đến biến động thị trường quốc tế, giúp khách hàng an tâm hơn khi lựa chọn sử dụng.

SOTZ Me có thể đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Nhìn chung, tương ớt góp công rất lớn trong việc làm món ăn trở nên hấp dẫn và dậy vị hơn. Làm nền hay tăng hương vị cho món ăn tương ớt đều phụ thuộc vào tay người dùng.

Song, loại tương ớt siêu cay như SOTZ không chỉ làm thỏa mãn vị giác của các tín đồ sành ăn cay mà còn đáp ứng được tiêu chí tối thiểu là giá cả. Giá cả hạt dẻ nhưng với hương vị vượt trội của nó thì việc móc hầu bao sẽ không bao giờ uổng phí.

Bài liên quan
  • Habanero: Biểu tượng của hương vị và sức khỏe
    Không chỉ làm phong phú hương vị của mỗi món ăn, ớt Habanero còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ, khơi gợi năng lượng và tinh thần, trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên bàn ăn hàng ngày.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tương ớt: Hành trình trở thành gia vị không thể thiếu của nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO