Tưởng như chất thải vô giá trị, ít ai biết thứ này 'đắt hơn vàng'

04/06/2021 10:41

Cục sáp kỳ dị, là chất thải bốc mùi do cá nhà táng nôn ra lại có giá trị lớn đến không ngờ.

Tưởng như chất thải vô giá trị, ít ai biết thứ này đắt hơn vàng - 1

Hình ảnh vật thể kì lạ được cho là long diên hương trên bãi biển ở Úc.

Tháng 7/2020, một người phụ nữ ở Úc đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra vật thể trông giống như một sinh vật ngoài hành tinh trôi dạt vào bãi biển Queensland (Australia).

Do quá tò mò, người phụ nữ này chụp lại ảnh, sau đó đưa lên các kênh mạng xã hội để hỏi mọi người xem đó là sinh vật gì.

Tuy nhiên sau khi nhìn vào ảnh chụp, nhiều người cho rằng đó không phải sinh vật, mà chính là long diên hương, hay còn gọi là trầm hương biển khơi, có giá trị cực lớn.

Sở dĩ long diên hương quý giá như vậy là bởi bên trong có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Do đó, long diên hương luôn được các công ty sản xuất nước hoa săn lùng.

Điều thú vị là long diên hương có thể trải qua thời gian hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu, hoặc trôi dạt vào bờ biển như trường hợp của người phụ nữ trên.

Long diên hương được hình thành thế nào?

Tưởng như chất thải vô giá trị, ít ai biết thứ này đắt hơn vàng - 2

Long diên hương là "chất thải tự nhiên" của cá nhà táng.

Theo các tài liệu khoa học, long diên hương (còn gọi là long duyên hương) là một chất sáp màu xám được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng.

Nhiều người cho rằng long diên hương là phân của cá nhà táng. Tuy nhiên, nói một cách chính xác thì long diên hương không hẳn là phân, vì chủ yếu được thải ra theo đường miệng của cá.

Như vậy, có thể coi đây là "bãi nôn" của cá, nhưng có dạng chất sáp với thành phần là chất béo, chủ yếu là những phần khó tiêu bị đẩy ra ngoài, đông đặc và sau đó nổi trên bề mặt đại dương.

"Bằng cách nào đó, một cục long diên hương cỡ lớn sau khi được thải ra sẽ trôi nổi trên mặt biển trong hàng thập kỷ" - Chitopher Kemp - tác giả cuốn Floating Gold về long diên hương - cho biết.

Qua thời gian, "cục chất thải" quý hiếm sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xám đậm, hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

Mùi của long diên hương được miêu tả giống như "một phiên bản mùi nhẹ nhàng như isopropanol mà không có mùi hắc và khó chịu".

Giá trị của long diên hương thực tế là bao nhiêu?

Tưởng như chất thải vô giá trị, ít ai biết thứ này đắt hơn vàng - 3

Có ngoại hình như cục đá xấu xí, hóa ra đây lại là "báu vật" đại dương, có giá cả triệu USD.

Tùy thuộc vào chất lượng và màu sắc mà giá của long diên hương sẽ khác nhau. Khối lượng của long diên hương dao động từ 15 gram đến 50 kg, với vẻ ngoài có điểm chung chỉ là những khối đá xù xì, xấu xí.

Các chuyên gia cho rằng long diên hương thực sự còn quý hơn vàng nếu tính về trữ lượng trong tự nhiên, và sự phức tạp để hình thành nên vật chất này.

Còn so với bạc, chúng đắt hơn khoảng 30 lần. Long diên hương có thể được bán với cái giá lên đến hơn 330 triệu đồng/kg.

Tháng 11/2020, ngư dân Naris Suwannasang, 60 tuổi, ở Thái Lan tình cờ tìm thấy khối long diên hương nặng gần 100 kg, có giá 3,4 triệu USD. Đây cũng chính là long diên hương có giá trị lớn nhất từng được bán ra trên thị trường.

Trước đây, long diên hương được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.

Điều thú vị là con người đã sử dụng long diên hương trong nhiều thế kỷ nay. Bằng chứng hóa thạch về chất này có niên đại khoảng 1,75 triệu năm.

Theo đó, người Ai Cập cổ từng đốt long diên hương để xông thơm, cũng như sử dụng nó trong các loại thuốc lá thơm. Đối với thời Trung cổ ở châu Âu, người ta sử dụng long diên hương như một loại thuốc chữa nhức đầu, cảm, động kinh và một số bệnh khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tưởng như chất thải vô giá trị, ít ai biết thứ này 'đắt hơn vàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO