Tương lai tập đoàn Wagner ra sao khi ông trùm Prigozhin tử nạn?

24/08/2023 09:47

Nhiều hoài nghi về tương lai của tập đoàn Wagner sau thông tin trùm Yevgeny Prigozhin tử nạn.

Giới chức Nga xác nhận, thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner - Yevgeny Prigozhin, nằm trong danh sách hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi vào tối 23/8 ở phía bắc Moskva và không có người sống sót.

Tuy nhiên, hiện thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra với ông trùm lính đánh thuê tập đoàn Wagner là chưa rõ ràng. Câu hỏi nhận được sự quan tâm lúc này là tương lai tập đoàn Wagner ra sao sau thông tin trùm Prigozhin tử nạn?

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh thủ lĩnh Prigozhin dẫn đầu nhóm binh biến ở Moskva hồi tháng 6, sau đó nhóm này chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian.

Tương lai của tập đoàn Wagner đang bị đặt dấu hỏi sau thông tin trùm Prigozhin tử nạn.

Tương lai của tập đoàn Wagner đang bị đặt dấu hỏi sau thông tin trùm Prigozhin tử nạn.

Vai trò nổi bật của Wagner trong các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine đã bị suy giảm nghiêm trọng sau cuộc hành quân nhóm tới Moskva. Thời gian qua, trùm Prigozhin được cho đang cố gắng lấy lại một phần ảnh hưởng đã có thông qua hoạt động ở châu Phi.

Thủ lĩnh Prigozhin đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ cuộc đảo chính ở Niger. Mới đây, lãnh đạo Wagner Prigozhin bất ngờ xuất hiện chính thức trở lại sau thời gian dài vắng mặt kể từ cuộc nổi loạn tại Nga ngày 24/6. Trong viedo, Prigozhin cho biết ông đã tìm được một vai trò mới và hành động của ông sau vụ binh biến đã được tha thứ.

Cũng theo video, Prigozhin khẳng định ông đang tuyển dụng cho các hoạt động ở châu Phi, đồng thời mời doanh nghiệp Nga đầu tư ở Cộng hòa Trung Phi thông qua Russian House - trung tâm văn hóa ở thủ đô của quốc gia châu Phi này.

Ngoài trùm Yevgeny Prigozhin, danh sách người đi cùng trong vụ tai nạn máy bay gần làng Kuzhenkino thuộc tỉnh Tver còn có chỉ huy cấp cao của Wagner Dmitry Utkin, cánh tay phải của Prigozhin.

Theo Guardian, tương lai của Wagner không rõ ràng sau thông tin nhiều lãnh đạo tập đoàn này chết do sự cố máy bay.

Gần đây, hàng trăm chiến binh Wagner vốn hiện diện tại căn cứ ở Belarus bắt đầu rời khỏi nước này, nhiều người chuyển đến làm việc ở Tây Phi. Lực lượng Wagner ở Belarus giảm số lượng từ hơn 5.000 xuống còn khoảng 1/4.

Trong khi đó, tại Nga, các hoạt động của Wagner bị gián đoạn trong suốt 2 tháng qua khi thủ lĩnh Prigozhin và binh sĩ tập đoàn này tìm kiếm một vai trò mới sau binh biến.

Và với việc Wagner rút khỏi Ukraine, câu hỏi giờ đây là liệu tập đoàn này có thể tiếp tục dưới hình thức hoạt động tương tự ở các quốc gia châu Phi hay không.

Hiện vẫn chưa có thông tin về việc ai sẽ thay thế vai trò thủ lĩnh của Prigozhin tại tập đoàn Wagner.

Phần lớn ảnh hưởng của Wagner tại châu Phi được tạo dựng thông qua vai trò cá nhân của Prigozhin với các lãnh đạo trong khu vực. Wagner hỗ trợ chính quyền quân sự ở Mali, động thái khiến Pháp quyết định chấm dứt chiến dịch quân sự kéo dài gần một thập kỷ ở đó.

Trên Sky News hồi tháng 6, Phó Nguyên soái Lực lượng Không quân Anh Sean Bell, hiện là nhà phân tích quân sự, cho rằng nếu không có Prigozhin, tập đoàn này sẽ không có ý nghĩa gì.

“Nếu nhóm Wagner thiếu vai trò của Yevgeny Prigozhin, thì thật khó để biết tập đoàn này sẽ tồn tại thế nào", chuyên gia quân sự Sean Bell cho hay.

Kông Anh (Nguồn: The Guardian )

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tương lai tập đoàn Wagner ra sao khi ông trùm Prigozhin tử nạn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO