Tương lai quan hệ Mỹ-Trung nếu ông Donald Trump tái đắc cử năm 2024

Hồng Phúc| 18/01/2022 11:43

Sau vụ cử tri Mỹ xông vào Điện Capitol một năm trước, thật khó để tưởng tượng ông Donald Trump sẽ quay trở lại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, theo ông Gal Luft - Giám đốc Viện Phân tích An ninh toàn cầu (Mỹ), với việc ông Donald Trump và Tổng thống Joe Biden gần đây đang cạnh tranh trong các cuộc thăm dò trước bầu cử 2024, đã đến lúc phải suy ngẫm về tác động của một kịch bản như vậy.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ký tặng mũ cho người ủng hộ sau cuộc họp báo ở Oldsmar, Florida, ngày 7/12/2021. (Nguồn: TNS)
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ký tặng mũ "Donald Trump" cho người ủng hộ sau cuộc họp báo ở Oldsmar, Florida, ngày 7/12/2021. (Nguồn: TNS)

Trong một bài viết đăng trên South China Morning Post gần đây, ông Gal Luft cho rằng, nếu ông Trump tranh cử năm 2024 và giành chiến thắng, ông ấy sẽ chỉ có thể làm tổng thống một nhiệm kỳ, theo quy định của hiến pháp.

Việc không phải tái tranh cử sẽ giải phóng ông khỏi những áp lực chính trị thường ám ảnh các tổng thống trong nhiệm kỳ đầu tiên. Điều này cũng có thể làm cho ông thậm chí còn khác thường hơn so với lần đầu đảm đương cương vị ông chủ Nhà Trắng.

Ngoài ra, nhiều khả năng vị tỷ phú sẽ được tiếp sức từ việc Đảng Cộng hòa kiểm soát một hoặc cả hai nghị viện, và điều này sẽ mang lại nhiều quyền lực hơn những gì ông có khi rời nhiệm sở.

Kể từ khi đắc cử tổng thống năm 2016, ông đã từng bước gia tăng ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa và gạt ra rìa các thành viên cốt cán của đảng này.

Ông Trump sẽ không mềm mỏng hơn với Trung Quốc so với nhiệm kỳ đầu tiên. Ông sẽ thưởng cho những ai trung thành với ông, đặc biệt là trong những ngày đen tối sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Những người này đều là “diều hâu” về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Nếu kịch bản này xảy ra, có thể Thống đốc Ron DeSantis sẽ là Phó Tổng thống, Peter Navarro là Bộ trưởng Thương mại, Mike Pompeo trở lại Bộ Ngoại giao, Thượng nghị sĩ Tom Cotton trở lại Lầu Năm Góc và Matt Pottinger là Cố vấn An ninh quốc gia.

Đối với Trung Quốc, đội hình như vậy dường như rất đáng lo ngại.

Giọng điệu cứng rắn và thiên hướng cường điệu của ông Trump sẽ trở lại và Trung Quốc sẽ không tránh được chuyện này.

Tuy nhiên, đáng chú ý, ông Trump lại coi thường hệ thống liên minh của Mỹ, không quan tâm đến việc thúc đẩy dân chủ, nhân quyền và chống biến đổi khí hậu. Quan trọng nhất, ông không thích gây ra các cuộc chiến tranh mới.

Những điều này có thể mang lại cơ hội thực sự cho quan hệ Mỹ-Trung. Đến năm 2025, những mũi tên của Mỹ bắn vào Trung Quốc sẽ không còn nữa.

Trên mặt trận quân sự, trong khi đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc nâng cấp năng lực của Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực vũ trụ, không gian mạng và hạt nhân, ông Trump sẽ vô cùng nghi ngờ các tướng lĩnh và cơ quan tình báo, coi thường cảnh báo của họ về sự hung hăng của Trung Quốc.

Theo tác giả bài viết, ông Trump sẽ do dự trong việc tham gia các cuộc phiêu lưu quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trừ khi Mỹ bị tấn công trước. Ông sẽ duy trì sự mơ hồ chiến lược về cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan (Trung Quốc) nếu hòn đảo bị tấn công.

Về mặt kinh tế, ông Trump sẽ muốn hồi sinh thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà ông đã ký chỉ vài ngày trước khi rời nhiệm sở và tiếp tục việc đàm phán giai đoạn hai đang dang dở.

Cuối cùng, ông Trump sẽ “háo hức” hơn ông Biden trong việc xây dựng quan hệ cá nhân với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Với tất cả dự báo này, ông Trump có khả năng làm xoay chuyển quan hệ Mỹ-Trung.

Nếu làm được điều này, ông Trump sẽ là một trong những tổng thống có ảnh hưởng nhất nước Mỹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tương lai quan hệ Mỹ-Trung nếu ông Donald Trump tái đắc cử năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO