Tương lai nào cho TikTok?

Anh Thư (T/H)| 14/03/2024 15:43

Từ khóa "TikTok sẽ bị cấm cửa tại Mỹ" đang chiếm lĩnh top tìm kiếm gần đây, dấy lên lo ngại của ByteDance về một tương lai không mấy sáng sủa của ứng dụng được hàng triệu người sử dụng này.

Báo cáo từ Evercore ISI, như Business Insider cho thấy TikTok đang gặp phải những khó khăn.

Tốc độ tăng trưởng DAU của TikTok (màu đỏ) đang giảm mạnh. Ảnh: internet

Ra mắt vào năm 2016, TikTok của ByteDance nhanh chóng dẫn đầu các mạng xã hội, với sự tăng trưởng vượt bậc từ 2020 đến đầu 2022.

Nhưng từ nửa cuối năm 2022, dấu hiệu sụt giảm đã xuất hiện và vào cuối quý IV/2023, TikTok đã không còn duy trì được sự tăng trưởng, tụt hậu so với các đối thủ như Snapchat, Instagram, YouTube và Facebook.

Sự việc ngày càng đi theo chiều hướng nghiêm trọng hơn khi dự luật "Luật Bảo vệ Người Mỹ Từ Ứng Dụng Đối Thủ Nước Ngoài"đã được Hạ viện Mỹ thông qua, yêu cầu công ty mẹ của TikTok  phải thoái vốn khỏi dịch vụ video phổ biến ở Mỹ, bằng không TikTok sẽ bị cấn hoàn toàn ở Mỹ.

Với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống, dự luật buộc TikTok phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc.

Cụ thể, ByteDance có 6 tháng để thoái vốn khỏi TikTok hoặc đối mặt lệnh cấm tại Mỹ từ Apple và Google, một phần của nỗ lực Washington giải quyết mối lo an ninh quốc gia liên quan đến Trung Quốc.

ByteDance đã nỗ lực giảm bớt mối lo ngại, khẳng định chính phủ Trung Quốc không yêu cầu dữ liệu người dùng TikTok Mỹ.. Ảnh: internet

Không phải lần đầu tiên chính quyền Mỹ cảnh báo TikTok. Trước đây dưới thời Donald Trump, đã có những lời đe dọa cấm TikTok nhưng không lệnh cấm chính thức nào được thi hành. Chỉ các cơ quan chính phủ Mỹ bị cấm sử dụng ứng dụng này.

Đây là thị trường quan trọng thu hút các nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng Mỹ. Vì thế, việc mất quyền tiếp cận thị trường này có thể đặt TikTok trước nguy cơ lớn, ảnh hưởng đến vị thế toàn cầu của họ.

Lệnh cấm này còn dập tắt hoàn toàn khát vọng mở rộng dự án TikTok Shop, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dịch vụ thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến ở thị trường khổng lồ này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tương lai nào cho TikTok?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO