Giữa làn sóng đấu tố của "thượng tầng", thiệt hại nhất vẫn là nghệ sĩ dưới trướng - ở đây là NewJeans.

NewJeans trở thành "con tốt thí" trong đấu tố tranh giành quyền lực giữa HYBE và Min Hee Jin

Năm 2019, giám đốc sáng tạo SM Min Hee Jin bất ngờ tuyên bố rời công ty sau 11 năm, đầu quân về với “mái nhà lớn” HYBE - tập đoàn giải trí mới nổi đang "bành trướng" sức ảnh hưởng. HYBE trọng dụng người tài, không ngại chi 16 tỷ won (xấp xỉ 300 tỷ đồng) cho Min Hee Jin thành lập công ty con ADOR, chuẩn bị ra mắt nhóm nữ mới.

Tương lai nào cho NewJeans?-1
Min Hee Jin - người phụ nữ gây chao đảo Kpop những ngày này.

ADOR có đến 80% cổ phần là thuộc tập đoàn mẹ, ban lãnh đạo công ty sở hữu 20%, riêng Min Hee Jin được chuyển nhượng 18% và trao toàn quyền quản lý, định hướng nghệ sĩ. Với những người trong ngành công nghiệp này, chứng kiến đãi ngộ mà Min Hee Jin nhận được từ HYBE và Bang Si Hyuk sẽ không thể không choáng váng.

Đổi lại, Min Hee Jin xuất xưởng một nhóm nhạc nữ thành công vượt mong đợi. Tháng 7/2022, NewJeans xuất hiện và đánh chiếm Kpop như một cơn lốc. Chiến lược "đánh úp" chưa từng có, đường dây âm nhạc, hình ảnh và cả giá trị thương hiệu Min Hee Jin xây dựng cho NewJeans tạo nên cơn sốt tại Hàn Quốc.

Với bệ phóng từ HYBE, NewJeans từ vị trí tân binh từng bước chinh phục thế giới. NewJeans mang về những thành tích âm nhạc thần tốc trong 2 năm đầu tiên hoạt động. Nhóm thu lợi nhuận khổng lồ, kiếm tận 100 tỷ won trong vòng 1 năm - điều mà bất kỳ công ty giải trí nào cũng thèm khát.

Tương lai nào cho NewJeans?-2
NewJeans đại thành công, Min Hee Jin lên kế hoạch phản bội HYBE.

Công thức thành công của NewJeans được tạo bởi Min Hee Jin. Nhưng để có nhóm nhạc này, số tiền đầu tư và tài nguyên HYBE trao cho ADOR lại đóng vai trò then chốt. Tự mãn với NewJeans, Min Hee Jin "một bước đâm vào lòng đất" khi âm thầm lên kế hoạch phản bội HYBE.

Sáng 22/4, tập đoàn công bố điều tra ban lãnh đạo ADOR vì nghi ngờ chiếm đoạt quyền quản lý. Min Hee Jin bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin kinh doanh, lôi kéo cổ đông, ăn cắp dữ liệu nghệ sĩ và dùng chiêu trò truyền thông làm ảnh hưởng HYBE.

Tương lai nào cho NewJeans?-3Tương lai nào cho NewJeans?-4
Min Hee Jin chỉ trích HYBE vì "sao chép NewJeans cho ILLIT".

Đứng trước cáo buộc và yêu cầu cách chức CEO từ tập đoàn, Min Hee Jin chọn cách đẩy "con đẻ" NewJeans vào tâm bão. Trong mọi phản hồi, Min Hee Jin đều nhấn mạnh vấn đề

"HYBE sao chép NewJeans cho nhóm nữ mới ILLIT", khẳng định đây chính là nguyên nhân xung đột. Chủ động kéo nghệ sĩ dưới trướng và nghệ sĩ khác cùng tập đoàn vào lùm xùm đấu tố giành quyền lực, Min Hee Jin bị công chúng chỉ trích thậm tệ. Nhất là với fan NewJeans bàng hoàng nhận ra Min Hee Jin vốn không bảo vệ nghệ sĩ tốt như người ta vẫn tưởng.

Tương lai nào cho NewJeans?-5
Min Hee Jin không bảo vệ nghệ sĩ của mình, đẩy NewJeans vào tâm điểm đấu tố.

Cả NewJeans và ILLIT đều là những đứa trẻ non nớt debut làm idol, thậm chí có thành viên còn chưa đủ tuổi thành niên. Nhưng Min Hee Jin đã dùng một phát ngôn đẩy 2 nhóm vào tâm điểm dư luận. Không dừng lại ở đó, vị CEO còn thông báo việc công khai chỉ trích ILLIT đã được thông qua với 5 thành viên NewJeans và các đại diện pháp lý.

Min Hee Jin đưa NewJeans lên "đoạn đầu đài", đối diện với những tấn công từ fan tập đoàn, fandom đối thủ và antifan. Từ nhóm nhạc được yêu thích, NewJeans bỗng nhận về làn sóng ác ý dù nhóm vốn là đối tượng tranh chấp của "thượng tầng" nhà HYBE, cần được bảo vệ.

Lập trường gây tranh cãi của phụ huynh NewJeans

Chiều 24/4, truyền thông Hàn đồng loạt hé lộ nguồn tin liên quan đến lập trường của phụ huynh NewJeans trong drama đấu tố. Theo đó, nguồn tin cho biết bố mẹ của các thành viên là bên đầu tiên nêu lên vấn đề "ILLIT đạo nhái", yêu cầu ADOR giải quyết với HYBE.

Sau đó, tập đoàn gửi email phản hồi và yêu cầu gặp các bậc phụ huynh NewJeans. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cảm thấy câu trả lời của HYBE "thiếu thành ý" nên từ chối.

Tương lai nào cho NewJeans?-6
NewJeans và phụ huynh đứng về phía Min Hee Jin.

Trước đó, trong tài liệu kiểm toán mà HYBE thu giữ từ ADOR, có ghi chép của Giám đốc A với tựa đề "Tội ác của HYBE", nội dung bao gồm chỉ trích ILLIT bắt chước NewJeans, trách tập đoàn đối xử bất công trong vấn đề quảng cáo và thương hiệu.

Chi tiết này vấp phải sự phản đối của công chúng khi NewJeans luôn được ưu tiên cho những tài nguyên tốt nhất. Nhóm được tiếp xúc với thương hiệu xa xỉ, các dự án comeback đều được đầu tư hoành tráng, số lượng MV trong hai năm hoạt động còn vượt cả những nhóm lâu năm. Các chuyên gia nhận định phụ huynh NewJeans và bản thân nhóm đứng về phía Min Hee Jin. Đây là một điểm bất lợi.

HYBE không muốn từ bỏ NewJeans, màn comeback vẫn diễn ra giữa tâm bão

Chiều 24/4, cả ADOR và HYBE đưa ra thông báo giống nhau về màn comeback sắp tới của NewJeans. Theo đó, về các lịch trình phát hành single đôi vào cuối tháng 5, debut Nhật và tổ chức fanmeeting ở Tokyo Dome tháng 6 sẽ được tiến hành như bình thường. NewJeans sẽ được comeback đúng như dự kiến, HYBE cam kết cố gắng giảm thiểu sức ảnh hưởng về vấn đề đấu tố hết mức có thể.

Tương lai nào cho NewJeans?-7
Kế hoạch comeback của NewJeans được đảm bảo sẽ diễn ra như dự kiến.

Trong tâm thư động viên do CEO HYBE Park Ji Won gửi đến toàn thể nhân viên tập đoàn chiều 23/4 có viết: “Chúng tôi yêu cầu tất cả các nhân viên tiếp tục công việc của mình mà không do dự. Công ty sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng giá trị của IP và kết quả công việc mà các nhân viên đã nỗ lực đạt được không bị tổn hại.

Tôi muốn gửi lời chào đến tất cả các nhân viên ADOR. Công ty nhận thức rõ rằng các nhân viên ADOR đã trung thành thực hiện nhiệm vụ của mình ở vị trí tương ứng. Vì vậy, tôi nghĩ các bạn đang lo lắng về vấn đề này hơn bất kỳ ai khác. Chúng tôi mong các bạn đừng cảm thấy lo lắng và cố gắng hết sức trong vai trò hiện tại của mình vì sự trở lại và phát triển của NewJeans.

Và như mọi khi, HYBE đặt ưu tiên cao nhất cho việc bảo vệ các nghệ sĩ và nhân viên, đồng thời chúng tôi yêu cầu tất cả những người liên quan phải nỗ lực đặc biệt để đảm bảo rằng các nghệ sĩ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Công ty sẽ trao đổi về những biện pháp cần thiết về thể chế và nhân sự để các bạn có thể làm việc với tinh thần ổn định rồi sẽ phản hồi lại cho bạn”.

Tương lai nào cho NewJeans?-8
HYBE sẽ không từ bỏ nhóm nhạc tiềm năng như NewJeans.

Có thể thấy rõ lập trường không từ bỏ NewJeans của HYBE. Nhìn một cách khách quan, NewJeans hiện đang là "gà chiến" của tập đoàn, vị thế số 1 nhóm nữ gen 4 không cần bàn cãi. Nhóm đang trên đà tăng trưởng với tiềm năng cực kỳ hứa hẹn ở hai thị trường âm nhạc lớn là Mỹ và Nhật.

Trong các nhóm cùng tập đoàn, NewJeans đang nhận được sự hỗ trợ và tài nguyên dồi dào bậc nhất. Nếu không phát sinh đấu tố và sự bất mãn của Min Hee Jin, HYBE sẵn sàng tiếp tục đầu tư cho NewJeans.

Thông báo về màn comeback của NewJeans phần nào trấn an fan. Nhưng về đường dài, tranh chấp của Min Hee Jin và HYBE không dễ để hoá giải. NewJeans là nhân tố bị ảnh hưởng nhất trong cuộc chiến quyền lực này.

Tương lai nào cho NewJeans và Min Hee Jin?

Tình thế trước mắt, đấu tố chỉ đang diễn ra giữa Min Hee Jin và HYBE. Do đó, các hoạt động của NewJeans vẫn đang được đảm bảo. Là một nhóm nhạc tiềm năng, “gà đẻ trứng vàng” thế hệ mới, HYBE sẽ không để NewJeans dễ dàng ra đi. Các chuyên gia ngành âm nhạc dự đoán 3 khả năng có thể xảy đến với NewJeans.

Tương lai nào cho NewJeans?-9
Min Hee Jin sẽ bị cách chức khỏi vị trí CEO ADOR.

Đầu tiên, lý tưởng nhất là Min Hee Jin và HYBE thành công hoà giải vì lợi ích nghệ sĩ, mọi chuyện sẽ trở về quỹ đạo ban đầu. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra do cái tôi của Min Hee Jin rất cao, nữ CEO không chấp nhận việc mình ở dưới trướng một tập đoàn và các sáng tạo bị tham khảo một cách công khai.

Điều này được nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon khẳng định như sau: “CEO Min có cái tôi rất mạnh mẽ. Mối quan hệ hợp tác kinh doanh dựa trên khái niệm công ty mẹ, công ty con hoặc chi nhánh của một tập đoàn lớn sẽ không áp dụng được… CEO Min có xu hướng nhấn mạnh vào thành tích của bản thân, nhưng nhận thức nội bộ rằng tất cả công lao đều thuộc về CEO Min và muốn thoát ly khỏi sự kiềm chế có thể là nguyên nhân của vụ việc”.

Tương lai nào cho NewJeans?-10
Min Hee Jin rời ADOR, NewJeans vẫn là nghệ sĩ dưới trướng, HYBE bổ nhiệm người mới để quản lý công ty và các hoạt động tương lai của nhóm.

Do đó, cả HYBE và Min Hee Jin đều đã sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý nảy lửa, trong đó đối tượng bị tranh giành là NewJeans. Trong trường hợp Min Hee Jin thắng kiện, không phải bồi thường hay chịu trách nhiệm pháp lý cho những cáo buộc của HYBE thì NewJeans vẫn rất khó để đi theo "mẹ đẻ" của mình.

Min Hee Jin phải rời ADOR, HYBE tuyên bố sẽ sớm thúc ép họp cổ đông để cách chức nữ CEO. "Mẹ đẻ" không còn liên hệ với tập đoàn nhưng NewJeans vẫn là nghệ sĩ dưới trướng. HYBE bổ nhiệm người mới để quản lý ADOR và các hoạt động tương lai của NewJeans.

Kim Do Heon cũng dự đoán: “Hiện tại, NewJeans là một trong những nhóm nhạc được yêu thích nhất thế giới, vì vậy ngay cả khi CEO Min không đảm nhận vai trò nhà sản xuất thì cũng không gây trở ngại gì lớn. Sự nổi tiếng của các nghệ sĩ SM không hề suy giảm chỉ vì nhà sản xuất Lee Soo Man rời đi”.

Tương lai nào cho NewJeans?-11
"Em gái NewJeans" - ILLIT vừa đạt kỷ lục Perfect All-Kill và tiến thẳng Billboard Hot 100 chỉ sau 25 ngày debut.

Chọn ở lại tập đoàn, NewJeans tiếp tục hoạt động nhưng có nguy cơ bị "mất màu" vì các sản phẩm của nhóm vốn gắn liền với Min Hee Jin. Chưa kể, ILLIT vừa mới debut đã đạt được những thành tích như NewJeans từng làm, chiến lược và concept cũng dễ tiếp cận tệp fan trẻ. Nhiều người lo sợ HYBE sẽ không còn ưu ái NewJeans như trước.

Nếu một lòng theo Min Hee Jin, NewJeans sẽ phải khởi kiện để tách khỏi HYBE. Như thế, kịch bản của FIFTY FIFTY với ATTRAKT lặp lại. Và đây cũng là cái kết không mong muốn nhất. Không kể đến nguy cơ bị tập đoàn lớn "ngáng đường", thì số tiền phạt NewJeans phải nộp để chấm dứt hợp đồng quản lý cũng là cơn ác mộng.

Tương lai nào cho NewJeans?-12
Nếu chọn theo Min Hee Jin, NewJeans sẽ phải khởi kiện HYBE và đối diện với số tiền đền hợp đồng khổng lồ.

Theo Business Post, sau 2 tháng kể từ khi ra mắt, NewJeans đã hoàn tất việc thanh toán tất cả các khoản đầu tư và nhận lương. Tính đến thời hạn hợp đồng còn lại là 60 tháng, số tiền phạt vi phạm có khả năng cao sẽ vượt quá hàng trăm tỷ won.

Để tham khảo, với một hợp đồng độc quyền theo tiêu chuẩn của Ủy ban Thương mại Công bằng, mức phạt được tính bằng doanh thu trung bình hàng tháng trong 2 năm trước đó tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng, nhân với số tháng còn lại trong hợp đồng.

Tương lai nào cho NewJeans?-13
Trong trường hợp kiện tụng, NewJeans sẽ bị đóng băng hoạt động và mất hết những cơ hội thăng tiến được vạch sẵn tại HYBE.

Business Post làm tính đơn giản từ tiêu chuẩn trên thì số tiền sẽ lên tới 210 tỷ won. Dù Min Hee Jin có gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài thì cũng sẽ rất chật vật để hoàn thành bài toán "giải thoát NewJeans".

Chưa kể, kiện tụng có thể kéo dài hàng năm, đồng nghĩa với NewJeans bị đóng băng hoạt động. Kpop là một thị trường sôi nổi, sóng sau xô sóng trước, một nhóm nhạc nữ hoàn toàn có thể bị thay thế.

Trong trường hợp này, NewJeans chắc chắn bị lỡ mất thời điểm vàng và cả những cơ hội thăng tiến mà HYBE đã vạch sẵn. Theo Min Hee Jin, lợi bất cập hại.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tương lai nào cho NewJeans?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO