Tưởng đã chạy thoát nhưng linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn vì sai lầm này

Minh Khôi| 26/09/2022 07:55

Con linh dương bỏ xa sư tử trong màn đua tốc độ, nhưng rốt cuộc vẫn trở thành mồi ngon chỉ vì mắc phải một sai lầm tai hại.

Tưởng như chạy thoát, linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn vì sai lầm này (Video: Maasai Sightings).

Linh dương - loài vật ăn cỏ hiền lành, nhưng được "mẹ thiên nhiên" ban tặng cho sự nhạy bén và linh hoạt luôn khiến những kẻ săn mồi khác gặp khó khăn khi truy đuổi.

Trong một đoạn clip được quay ở Khu bảo tồn Quốc gia Masai Mara (Kenya), có thể thấy con linh dương dù bị sư tử bám sát, nhưng vẫn giữ được sự bình tĩnh và khoảng cách an toàn trước kẻ đi săn.

Trong tự nhiên, cách duy nhất để linh dương sống sót chính là sự nhạy bén và linh hoạt dựa trên những bước nhảy zig-zag trứ danh. Thông thường, chỉ sau vài lần đổi hướng, linh dương sẽ khiến kẻ địch mất đà và đánh mất sự chủ động.

Tuy nhiên trong lần đối mặt này, con linh dương lại không may mắn khi bị trượt chân trong lúc cố gắng thực hiện một bước nhảy chuyển hướng.

Đà từ bước nhảy ở tốc độ cao xuống một mô đất không bằng phẳng đã khiến linh dương ngã dúi dụi trên mặt đất.

Tưởng đã chạy thoát nhưng linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn vì sai lầm này - 1

Linh dương mắc phải sai lầm chết người, đã khiến nó bỏ mạng trước sư tử (Ảnh trích từ clip)

Con linh dương cố gắng thoát khỏi tình huống nguy cấp, nhưng vài giây ngắn ngủi là không đủ để nó lấy lại thăng bằng. Ở phía đối diện, con sư tử nhờ sự kiên nhẫn chạy theo con mồi, đã kịp thời tiếp cận, và hưởng lấy thành quả.

Tình huống trên cho thấy ngay cả khi không có đủ tốc độ để bắt kịp con mồi, sư tử vẫn có thể xoay chuyển tình thế nhờ vào chiến thuật khép góc và một chút may mắn.

Cùng với đó là những hành động đơn giản, được thực hiện nhanh và chính xác, khiến mọi nỗ lực của con mồi bị dập tắt.

Tưởng đã chạy thoát nhưng linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn vì sai lầm này - 2

Những bước nhảy chuyển hướng ở tốc độ cao là "vũ khí" giúp linh dương chống lại sự truy đuổi của kẻ săn mồi (Ảnh: Getty).

Linh dương Thomson (Eudorcas thomsonii) là loài sinh vật hiền lành sống trên thảo nguyên rộng lớn, nhưng luôn phải đối mặt với các mối đe dọa thường trực đến từ thú săn mồi họ mèo như sư tử, báo đốm, hay một số loài khác như linh cẩu, chó hoang, cá sấu...

Cách trốn thoát mang bản sắc của loài linh dương này chính là những cú nhảy nối tiếp nhau, và liên tục chuyển hướng theo hình zig-zag, khiến kẻ địch vô cùng khó để nắm bắt hướng di chuyển.

Thực tế đã cho thấy trong đoạn video trên, việc lựa chọn "tuyệt kỹ" từ cú nhảy chứ không phải chỉ cắm đầu chạy như đa số loài động vật 4 chân khác đã giúp linh dương thay đổi quỹ đạo cơ thể dễ dàng, và đã có được lợi thế ban đầu trước kẻ đi săn.

Linh dương Thomson cũng sở hữu một tốc độ đáng kinh ngạc, lên tới 80 km/h, và chúng có thể duy trì trên một quãng đường dài. Điều này khiến không ít kẻ đi săn "ngao ngán", vì đa số chúng không phải là những "tay đua tốc" đường dài.

Bài liên quan
  • Báo hoa mai lọt vào "ổ mai phục" của bầy sư tử
    Báo hoa mai xấu số vô tình lọt vào "ổ phục kích" nên bị bầy sư tử bao vây. Tưởng chừng báo hoa mai sẽ phải kết thúc số phận, nhưng sự tinh ranh của báo đã giúp con vật tự cứu mạng mình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tưởng đã chạy thoát nhưng linh dương vẫn bị sư tử bắt gọn vì sai lầm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO