Tuổi thọ ắc quy ô tô kéo dài bao lâu phụ thuộc vào yếu tố nào?

Thu Hà| 30/09/2021 12:00

Ắc quy là một bộ phận không thể thiếu của ô tô. Từ lúc bắt đầu khởi động xe, cho đến việc sử dụng các tiện ích trên xe. Vậy, có những yếu tố nào quyết định đến tuổi thọ của ắc quy.

Ắc quy ô tô có chức năng gì?

Ắc quy ô tô là một bộ phận quan trọng trong việc vận hành xe ô tô. Ắc quy có chức năng tích trữ điện năng giúp cho việc chạy các thiết bị dùng điện như điều hòa, đèn, radio… khi mà động cơ xe hơi chưa hoạt động.

Ngoài ra, ắc quy còn cung cấp năng lượng cho hệ thống thiết bị khởi động, đánh lửa để xe có thể khởi động động cơ.

ắc quy xe ô tô
Ắc quy còn cung cấp năng lượng cho hệ thống thiết bị khởi động, đánh lửa để xe có thể khởi động động cơ

Làm thế nào để kéo dài thời gian sử dụng của ắc quy?

Hạn chế để xe thời gian dài không sử dụng hoặc di chuyển quãng đường ngắn

Khi ô tô không được sử dụng thường xuyên, ắc quy sẽ không được sạc và sẽ mất dần khả năng sạc. Bạn cần khởi động máy ít nhất 1 lần/tuần để sạc điện cho ắc quy, tránh việc mức điện trong ắc quy cạn kiệt làm xe không thể khởi động.. Khi khởi động xe, bạn nên tắt hết các thiết bị phụ tải và cho xe nổ liên tục khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Việc này giúp động cơ xe cũng như các chi tiết máy không “nghỉ” quá lâu, tăng sức bền động cơ và tăng tuổi thọ ắc quy ô tô.

Theo nguyên lý vận hành, để sạc đầy ắc quy, ô tô cần vận hành bình thường và liên tục trong khoảng thời gian trên 20 phút (điều kiện hệ thống sạc hoạt động bình thường). Chính vì vậy, trong điều kiện di chuyển với quãng đường ngắn, thường xuyên phải tắt máy rồi khởi động lại thì ắc quy cũng sẽ nhanh giảm tuổi thọ.

ắc quy xe ô tô
Khi ô tô không được sử dụng thường xuyên, ắc quy sẽ không được sạc và sẽ mất dần khả năng sạc

Loại bỏ các thói quen gây hại cho xe

Khi xe không hoạt động, các thiết bị điện trên xe sẽ sử dụng năng lượng trực tiếp từ ắc quy. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của ắc quy, bạn nên tập thói quen tắt tất cả các thiết bị điện trên xe khi không sử dụng, tắt đèn, đóng hết các cốp chứa đồ khi rời khỏi xe.

Tốc độ khi lái xe cũng ảnh hưởng tới độ bền của ắc quy. Lái xe với vận tốc không đều (lúc nhanh, lúc chậm), đỗ dừng liên tục khiến ắc quy không đủ thời gian sạc điện sẽ nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Vì vậy, nên duy trì tốc độ ổn định trên quãng đường dài sẽ giúp ắc quy được bền hơn.

Hạn chế để xe trực tiếp dưới trời nắng quá lâu

Nhiệt độ cực nóng sẽ làm gia tăng tỷ lệ bay hơi nước khỏi các viên pin, kể cả là đóng kín trong ắc quy. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của ắc quy. Vì vậy, tránh để xe dưới trời nắng gắt quá lâu. Trong trường hợp bắt buộc, hãy sử dụng các vật dụng che chắn làm giảm lượng nhiệt tác động lên xe.

ắc quy xe ô tô
Nhiệt độ cực nóng sẽ làm gia tăng tỷ lệ bay hơi nước khỏi các viên pin, kể cả là đóng kín trong ắc quy

Hạn chế lắp nhiều thiết bị phụ tải cho xe

Khi lắp thêm các thiết bị phụ tải cho xe ô tô như camera, loa, đèn led,…bạn phải tìm hiểu kĩ lưỡng, sử dụng những thiết bị phù hợp. Tránh lắp quá nhiều phụ kiện khiến tiêu tốn nhiều điện năng của ắc quy, ắ quy sẽ cần sạc nhiều hơn. Như vậy sẽ rất nhanh làm hỏng và giảm tuổi thọ của bình.

Bảo dưỡng xe theo định kỳ

Tuổi thọ của ắc quy sẽ ngắn lại đáng kể khi rơi vào trạng thái nửa đầy hoặc cạn điện lâu dài. Thêm nữa, ắc quy có thể bị rò rỉ điện làm thất thoát điện năng ra bên ngoài. Vì vậy, bạn nên thực hiện bảo dưỡng xe theo đúng định kì để giúp các thiết bị của xe và ắc quy hoạt động hiệu quả hơn. Việc này cũng giúp làm tăng tuổi thọ của bình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuổi thọ ắc quy ô tô kéo dài bao lâu phụ thuộc vào yếu tố nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO