Từng trượt đại học, 9X Hà Nội tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở Canada

Văn Hiền| 15/03/2022 07:16

Nữ sinh trường chuyên vượt mọi rào cản để tốt nghiệp xuất sắc bậc thạc sĩ tại Đại học British Columbia (Canada).

Nguyễn Nguyệt Anh (SN 1994) vừa tốt nghiệp loại xuất sắc chương trình thạc sĩ tại Canada. Nữ sinh đang là chuyên viên phân tích dữ liệu lâm nghiệp và bảo tồn đa dạng sinh học tại Công ty Diamond Head Consulting Ltd (Canada).

Từng trượt đại học, 9X Hà Nội tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở Canada - 1

Nguyệt Anh trong ngày tốt nghiệp tại Đại học British Columbia (Canada).

Nữ sinh trường chuyên trượt đại học

Ít ai biết, nữ sinh gốc Hà Nội từng vấp ngã trong hành trình bước vào đời. Thành tích 12 năm đi học của Nguyệt Anh luôn khiến mọi người xung quanh phải ngưỡng mộ và là niềm tự hào của cả nhà, "cuộc sống trong những năm trước 18 tuổi đúng chuẩn con nhà người ta”.

Nguyệt Anh từng cựu học sinh chuyên Văn, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, lực học luôn được xếp ở top đầu trong lớp. Liên tiếp trong 2 năm lớp 11 và 12 em đều góp mặt trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của thành phố Hà Nội.

Ước mơ lớn nhất của Nguyệt Anh khi ấy là đỗ nguyện vọng 1 vào Đại học Sư phạm Hà Nội 1, trở thành giáo viên. Thế nhưng, may mắn không mỉm cười, em thiếu nửa điểm, trượt nguyện vọng 1 trong tiếc nuối và ngỡ ngàng. Em cũng là một trong số ít học sinh lớp chuyên năm đó trượt đại học ở nguyện vọng đầu tiên. "Trượt nguyện vọng 1 khi đó giống như chuyện sống – chết vậy. Từ một học sinh chưa bao giờ biết thế nào thất bại đã ở đó chịu đựng tất cả", Nguyệt Anh nói.

"Còn nhớ như in ngày biết kết quả hụt điểm đỗ vào nguyện vọng 1, bà thương em đến mức cùng bắt xe buýt ra tận trường, cầm theo giấy chứng nhận giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia để hỏi xem có được cộng điểm ưu tiên không”, Nguyệt Anh tâm sự.

Từng trượt đại học, 9X Hà Nội tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở Canada - 2

Sau cú vấp ngã đầu đời, nữ sinh chuyên Văn quyết định cho mình cơ hội nuôi dưỡng ước mơ mới, khởi tạo chặng đường mới bằng cách chọn theo học ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên tại Đại học Lâm Nghiệp.

Thất bại tại một thời điểm không có nghĩa năng lực của bản thân kém. Sự thất bại, nhìn theo hướng tích cực là cơ hội để chúng ta mở ra cho mình chân trời mới, cách nghĩ mới.

Nguyệt Anh

Bước chân vào đại học, em xây dựng những kế hoạch và mục tiêu mới để phát triển bản thân như cải thiện ngoại ngữ, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa song song với không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn ngành học, tham gia làm nghiên cứu khoa học từ sớm để có cơ hội tiếp cận với nhiều chương trình học bổng toàn phần.

Nguyệt Anh khẳng định: “Bài học lớn nhất em rút ra khi trượt đại học chính là học ở đâu không quan trọng, quan trọng là cách mình học và vận dụng kiến thức thế nào”.

Chia sẻ về thành tích học tập trong hơn 4 năm học tại Đại học Lâm Nghiệp, Nguyệt Anh cho biết: “Em đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học, học bổng cho sinh viên xuất sắc của tất cả các kỳ học, nhiều học bổng khóa học/đào tạo ngắn và dài hạn tại Mỹ và Canada”.

Nữ sinh cũng từng là cựu chủ tịch câu lạc bộ Green For Future - câu lạc bộ đầu tiên của đại học Lâm Nghiệp nhận được tài trợ của tổ chức GIZ (Đức), từng điều hành các hoạt động hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nhằm nâng cao nhận thức về thiên nhiên và môi trường cho sinh viên.

Từng trượt đại học, 9X Hà Nội tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở Canada - 3

Tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc

Tháng 3/2017, sau khi tốt nghiệp đại học Nguyệt Anh nhận tin vui giành học bổng thạc sĩ toàn phần tại Đại học British Columbia (Canada). Đây trường đại học nằm trong top 30 của thế giới, top 3 tại Canada. Học bổng chi trả toàn bộ 100% học phí, chi phí bảo hiểm và sinh hoạt phí cho 2 năm học thạc sĩ tại Đại học Columbia.

"Không phải ngẫu nhiên mà em lựa chọn ngôi trường này để theo học. Năm 2016, em từng được học bổng toàn phần của tổ chức Mitacs Canada cho khóa thực tập sinh nghiên cứu 3 tháng tại Đại học British Columbia. Chính cơ hội trải nghiệm quý báu thôi thúc em quyết tâm giành học bổng toàn phần để quay trở lại trường học cao học bậc thạc sĩ”, 9x chia sẻ.

Hai năm ở Canada, Nguyệt Anh tập trung vào chương trình học quản lý thực vật xâm lấn trong không gian xanh của thành phố. Ngoài ra, nữ sinh cũng tập trung nghiên cứu ứng dụng các mô hình quản lý không gian xanh và nâng cao nhận thức cộng đồng. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vừa qua, nữ sinh nhận bằng tốt nghiệp loại xuất sắc.

Nguyệt Anh cũng đi qua hơn 20 thành phố, tỉnh và bang tại Mỹ, Canada, Nga với những chuyến đi 0 đồng vì tất cả đều là trải nghiệm mang tính trải nghiệm chuyên môn phục vụ cho học tập. "Em thấy may mắn khi được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa ở cả Mỹ và Canada. Em thực hiện những chuyến đi thực địa, hội thảo, và các khóa thực tập/đào tạo. Đây là những trải nghiệm sống cực kỳ quý giá không thể có được qua sách vở", nữ nói và chia sẻ, chính sự đa dạng về văn hóa, lối sống qua những nơi từng đi qua giúp em phần nào trưởng thành hơn về cách nhìn nhận trong cuộc sống.

Từng trượt đại học, 9X Hà Nội tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở Canada - 4

Em rất thích khái niệm “unlearning an idea”, nghĩa là học cách từ bỏ những suy nghĩ cũ không tốt, những khái niệm mà trước giờ chúng ta mặc định đúng nhưng thực ra không phải. Thay vào đó, hãy tập rèn luyện cách suy nghĩ và đón nhận kiến thức và góc nhìn mới về mọi thứ một cách cởi mở hơn, đa chiều hơn.

Thời gian tới, Nguyệt Anh sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc tại Canada, luôn luôn hướng tới việc phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày, làm việc và cống hiến để tạo ra những thay đổi tích cực cho thế giới nói chung.

Ngoài ra, nữ sinh cũng dành nhiều thời gian hơn để giúp đỡ các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam về mặt kiến thức chuyên ngành về giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên và kỹ năng mềm online thông qua kênh blog (Moon in Loonie Land) hoàn toàn miễn phí.

Văn Hiền
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từng trượt đại học, 9X Hà Nội tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO