Từng là đối thủ thách thức Nvidia, hãng bán dẫn Anh ngậm ngùi rời Trung Quốc

30/11/2023 11:11

Công ty bán dẫn Graphcore (Anh) đang cắt giảm nhân viên ở Trung Quốc và sẽ dừng bán hàng tại thị trường này.

Nguyên nhân được cho là do những hạn chế xuất khẩu mới nhất của Mỹ với các loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu.

“Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được cập nhật gần đây của Mỹ đồng nghĩa Graphcore và các nhà sản xuất phần cứng AI khác không còn có thể bán sản phẩm tại thị trường Trung Quốc”, đại diện công ty cho hay.

Các sản phẩm hàng đầu của doanh nghiệp này đều nằm trong danh mục hạn chế mới mà Bộ Thương mại Mỹ ban hành.

Graphcore có trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh từ năm 2019, không nêu chi tiết số lượng nhân viên cắt giảm ở Trung Quốc.

0a0fa79f 5676 4f49 8076 14a9c2b682d3 c792c43b.jpeg
Graphcore là "con cưng" của ngành công nghiệp bán dẫn Anh Quốc.

Đây là bước thụt lùi mới nhất với công ty được coi là “con cưng” của ngành bán dẫn Anh, thậm chí từng được ví là kẻ thách thức gã khổng lồ Nvidia.

Được thành lập vào năm 2016 tại Bristol, Anh, công ty được định giá 2,8 tỷ USD vào năm 2020 sau vòng tài trợ trị giá 222 triệu USD.

Tuy nhiên, Graphcore chứng kiến doanh thu giảm 46% vào năm 2022, với khoản lỗ 204,6 triệu USD trong năm, theo báo cáo tài chính mới nhất vào tháng 10/2023.

Công ty cho biết họ cần thêm nguồn vốn để tiếp tục hoạt động nhưng chưa công bố bất kỳ vòng huy động mới nào.

Hầu như không có nhà sản xuất chip tiên tiến nào thoát khỏi tác động tiêu cực từ hạn chế xuất khẩu chip của Mỹ nhằm vào Trung Quốc vốn ngày càng leo thang những năm gần đây.

Nvidia, công ty bán dẫn vốn hoá lớn nhất thế giới, cho biết họ có kế hoạch điều chỉnh lại chip AI mới cho khách hàng Trung Quốc, nhưng quá trình này sẽ mất thời gian vì cần phải tạo ra chip đáp ứng yêu cầu của khách hàng đó mà không vi phạm quy tắc xuất khẩu.

Trong khi đó, các công ty công nghệ địa phương như Alibaba Group Holding và Tencent Holdings cảnh báo những hạn chế này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của họ.

Tuần trước, Alibaba đã rút lại kế hoạch niêm yết độc lập đơn vị đám mây của mình.

e0ffd350 e45b 4574 9c90 0a60cc07547e 480567be.jpeg
Nvidia hiện dự kiến doanh số bán hàng sang Trung Quốc và các thị trường bị hạn chế khác, vốn đóng góp 20 đến 25% doanh thu trung tâm dữ liệu của hãng trong vài quý vừa qua – sẽ “giảm đáng kể” trong quý 4.

Việc Nvidia phải thu hẹp kinh doanh danh mục sản phẩm tại Trung Quốc dẫn đến các gã khổng lồ công nghệ địa phương phải tìm nguồn cung có sẵn tại chỗ, từ các công ty sản xuất chip trong nước.

Reuters đưa tin vào tháng 8, Baidu đã đặt mua chip AI 910B Ascend của Huawei Technologies trị giá 61 triệu USD.

Trong khi đó, thông tin về RTX 4090, một trong những card đồ hoạ gaming cao cấp và phổ biến nhất của Nvidia đã bị xoá khỏi website chính thức dành cho thị trường Trung Quốc.

Nvidia không đưa ra lý do cho sự thay đổi này. Hiện tại, trang chủ giới thiệu về dòng GeForce RTX 40 series chỉ còn các mục dành cho model 4080, 4070 và 4060.

SCMP cho hay, nguồn cung VGA 4090 ở Trung Quốc bị thắt chặt do Mỹ đặt ra tiêu chuẩn cao hơn đối với việc xuất khẩu chip đồ hoạ (GPU) tiên tiến sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Một số đối tác phần cứng lớn của Nvidia tại Trung Quốc như AsusTek Computer, Micro-Star International và Colorful Technology, cũng xoá thông tin về VGA RTX 4090 trên các cửa hàng trực tuyến của họ trên các sàn TMĐT Tabao và JD.com.

Hiện RTX 4090 vẫn có sẵn thông qua các nhà bán lẻ không chính thức và chợ đen. Trên sàn JD.com, một shop rao bán sản phẩm này với giá lên tới 22.894 nhân dân tệ (3.194 USD).

Trong bản cập nhật chính sách xuất khẩu tháng 10 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ cũng đặt ra các điều khoản ngoại lệ giảm thiểu tác động đến thị trường tiêu dùng với một số loại chip AI cụ thể.

4090 và RTX 6000, dù có tổng hiệu suất xử lý trên ngưỡng 4800, song không được thiết kế hoặc tiếp thị dưới dạng GPU trung tâm dữ liệu, lẽ ra phải đủ điều kiện cho trường hợp ngoại lệ.

Tuy nhiên, cả hai hiện được liệt kê cùng với một loạt GPU trung tâm dữ liệu bị cấm như Nvidia H100, A100, H800 và A800.

Theo một kỹ sư giấu tên tại Autra Technology, nhà phát triển xe tải tự lái cấp độ L4 (không cần can thiệp chủ động của người lái), ở Trung Quốc, RTX 4090 không chỉ là một chiếc card chơi game đơn thuần, mà có thể dùng cho nhiều tác vụ khác, chẳng hạn như chạy tính năng “tự nhận thức” trên xe tự hành.

Nvidia đã phát triển ba GPU trung tâm dữ liệu mới cho khách hàng Trung Quốc sau khi hai con chip trước đó bị cấm xuất khẩu. Song, lô hàng đầu tiên dự kiến phải đến cuối tháng 12 mới được giao.

Giá cả chip H800 và A800 đã tăng 40% so với một tháng trước tại đại lục.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từng là đối thủ thách thức Nvidia, hãng bán dẫn Anh ngậm ngùi rời Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO