Từng bước thúc đẩy công nghệ trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực cho thị trường tiềm năng hàng trăm tỷ USD

Tần Minh (tổng hợp)| 13/08/2024 09:29

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vừa có thêm nhiều bước tiến vượt bậc khi được mở rộng vào mọi lĩnh vực của đời sống với ước tính mang đến doanh số hàng ngàn tỷ USD cho tổng thể thị trường.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo cải tiến y tế hiện đại và lưu trữ thông minh

Thông qua thuật toán phân tích bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với bản đồ methyl hóa đặc hiệu khối u (TSMA), một nghiên cứu mới nhất về việc dự đoán chính xác và đáng tin cậy về nguồn gốc khối u nhằm phát hiện sớm nhiều bệnh ung thư vừa được công bố trên Tạp chí BMC - Journal of Translational Medicine.

Theo đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo cải tiến trong nghiên cứu đã mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng trong lĩnh vực xét nghiệm phát hiện sớm đa ung thư thông qua kết quả giải trình tự gen phân tích ctDNA, theo báo cáo.

tung-buoc-thuc-day-cong-nghe-tri-tue-nhan-tao-vao-nhieu-linh-vuc-cho-thi-truong-tiem-nang-hang-tram-ty-usd.jpg
Công nghệ AI ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong đời sống. Ảnh minh họa: Internet.

Cùng với đó, cách tiếp cận mới dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng đã góp phần giảm tổng chi phí và thời gian cần thiết để phân tích dữ liệu khối u, từng bước đưa ra pháp đồ điều trị hiệu quả cho những hội chẩn chính xác từ các bác sỹ chuyên ngành.

Ở lĩnh vực lưu trữ, công nghệ AI phát triển cũng đã mở đường cho việc định hình lại cách để xử lý số liệu hiệu quả hơn.

Mới nhất, để khai thác tốt hơn thị trường này, Nhất Tiến Chung đã cùng AIC Inc phát triển các giải pháp máy chủ và hệ thống lưu trữ tiên tiến dựa trên Edge AI.

Trong bối cảnh hạ tầng điện toán cho AI đang phát triển mạnh, nền tảng lưu trữ hiệu suất cao cho AI ngày càng được xem trọng để mang đến sự ổn định khi vận hành.

Với những cải tiến, hệ thống lưu trữ mới tích hợp giải pháp mạng siêu tốc NVIDIA không chỉ cung cấp nền tảng lưu trữ cho các tải xử lý AI chuyên sâu như Deep Learning (học máy), Large Language Models (mô hình dữ liệu lớn), Vision AI…, mà còn dễ dàng linh hoạt "may đo" cho nhiều doanh nghiệp, giúp họ tối ưu chi phí và vận hành cho việc tiếp cận AI.

Kết hợp tự động hóa và trí tuệ nhân tạo tạo sinh cho ngành công nghệ tài chính (Fintech) và thương mại điện tử (e-Commerce)


So với trước đây, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hiện đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực và từng bước được ứng dụng mạnh mẽ vào nhiều ngành.

Dự báo của các chuyên gia trong ngành, trong 10 năm tới, thị trường GenAI tăng từ 40 tỷ USD (năm 2022) lên 1.300 tỷ USD (năm 2032), tăng 32,5 lần, trong đó tỷ suất tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 42%.

tung-buoc-thuc-day-cong-nghe-tri-tue-nhan-tao-vao-nhieu-linh-vuc-cho-thi-truong-tiem-nang-hang-tram-ty-usd-1.jpg
Thị trường công nghệ GenAI càng được mở rộng với sự bắt tay của nhiều thương hiệu. Ảnh minh họa: Vân Anh.

Ước lượng của IDC cũng cho thấy, bức tranh GenAI sẽ đóng góp gần 10.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu, đi vào mọi ngành nghề đời sống kinh tế xã hội cho sự phát triển vũ bão của nó.

Điển hình, thông qua kết hợp cùng ứng dụng siêu tự động hóa, FPT Software và IdeatoLife vừa công bố hợp tác chiến lược với trọng tâm ứng dụng vào mảng công nghệ tài chính (Fintech) và thương mại điện tử (e-Commerce).

Theo đó, bằng thế mạnh của mình, hai bên sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng rộng rãi Onex Studio tại Trung Đông cũng như trên khắp thế giới, phục vụ nhu cầu công nghệ ngày càng cao của các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp lớn tại Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghiên cứu của Moody Analytics nhận định trên thế giới đang có nhu cầu rất lớn về trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng của nó. Con số mong muốn được ứng dụng GenAI ở khu vực APAC hiện khá cao với tỷ lệ 90% so với 77% ở châu Âu và 68% ở châu Mỹ.

tung-buoc-thuc-day-cong-nghe-tri-tue-nhan-tao-vao-nhieu-linh-vuc-cho-thi-truong-tiem-nang-hang-tram-ty-usd-2.jpg
Công nghệ AI phục vụ cho ngành bán lẻ mở rộng nhiều hơn khi tối ưu vận hành. Ảnh minh họa: Internet.

Điều này kỳ vọng GenAI không chỉ mang lại sự bùng nổ ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, hành chính công, mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực cho chiến lược vươn ra biển lớn.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bán lẻ cũng là nhóm ngành ứng dụng AI mạnh mẽ khi phải tiếp xúc nhiều với khách hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng, những ngành có xu hướng tự động hóa mạnh mẽ như bán hàng và marketing, nghiệp vụ vận hành... cũng được xem là mỏ vàng để các doanh nghiệp phát triển AI hướng đến, trong nỗ lực từng bước "nhà nhà AI, người người AI".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từng bước thúc đẩy công nghệ trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực cho thị trường tiềm năng hàng trăm tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO