Tự ý mua thuốc điều trị, chàng trai bị thủng dạ dày

HƯƠNG SƠN| 20/09/2023 15:37

TP Hồ Chí Minh - Bệnh nhân sau khi tự ý mua thuốc điều trị cảm sốt, sau đó xuất hiện cơn đau bụng và nhập bệnh viện cấp cứu mới biết mình bị thủng dạ dày.

Tự ý mua thuốc điều trị, chàng trai bị thủng dạ dày
Bệnh nhân thủng dạ dạy được bác sĩ phẫu thuật thành công. Ảnh: X.B

Bệnh nhân V.T.Q (21 tuổi, Quận 12) nhập bệnh viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, sốt cao kèm nôn ói.

Theo bệnh nhân chia sẻ, trước đó mỗi lần cảm, sốt thường tự mua thuốc điều trị uống. Đồng thời, bệnh nhân thường phải tiếp xúc với rượu bia do công việc.

Qua thăm khám lâm sàng, chụp các X-quang, CT-scan, xét nghiệm máu, kết quả ghi nhận bạch cầu tăng 12.300 G/L (số lượng bạch cầu trong máu người bình thường khoảng từ 4.0 đến 10.0G/L); hơi tự do trong ổ bụng.

BS.CKII Nguyễn Thế Hưng, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết, bệnh nhân được phẫu thuật trong đêm và ghi nhận một lỗ thủng 5mm ở tiền môn vị dạ dày và tá tràng. Bệnh nhân được khâu vết thủng qua nội soi. 3 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể trung tiện, rút ống sonde tiểu… hết sốt, có thể tự ăn uống. Dự kiến khoảng vài ngày tới bệnh nhân sẽ được xuất viện, tái khám định kì sau 1 tháng.

“Bệnh nhân bị loét dạ dày dẫn đến thủng việc khâu vết thủng chỉ là bước ban đầu. Sau xuất viện khoảng một tháng, bệnh nhân phải nội soi lại dạ dày để kiểm tra và điều trị nội khoa vết loét. Bởi vết loét có thể thủng lại và thủng lần thứ hai sẽ phải cắt dạ dày. Lúc này, tình trạng rất nặng nề tỉ lệ tử vong cao”, bác sĩ Hưng cho biết thêm.

Theo bác sĩ Hưng, trong y văn, thủng dạ dày có 4 nguyên nhân gồm: loét do stress, ăn uống, dùng thuốc kháng viêm; ung thư; dao đâm; nội soi dạ dày lúc sinh thiết khiến thủng.

Thủng dạ dày quan trọng nhất là chẩn đoán sớm vì khi thủng hơi dịch dạ dày phát ra trong ổ bụng, 6 giờ đầu sẽ gây viêm phúc mạc. Sau 6 giờ, không can thiệp thì dịch dạ dày có vi khuẩn phát triển sẽ gây viêm phúc mạc và chậm trễ hơn nữa sẽ gây viêm, nhiễm trùng, nhiễm độc. Lúc này có thể khiến người bệnh nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân này may mắn vào viện sớm và được điều trị kịp thời.

Bài liên quan
  • Những trái cây nên bổ sung khi bị trào ngược dạ dày
    Hiện nay số lượng người mắc bệnh trào ngược dạ dày đang có xu hướng tăng lên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắc bệnh này là chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt chưa hợp lý. Khi đã bị trào ngược dạ dày thì nên bổ sung một số loại trái cây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự ý mua thuốc điều trị, chàng trai bị thủng dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO