Từ vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn: Quá nhiều lỗ hổng trong quản lý xe hợp đồng!

01/10/2023 19:05

Tại TP HCM, nhà xe Thành Bưởi chỉ hoạt động 1 tuyến duy nhất trong bến xe là tuyến bến xe Miền Tây – bến xe Cần Thơ, riêng tuyến chủ đạo TP HCM – Đà Lạt doanh nghiệp này hầu như đã "rút" hết phương tiện trong bến xe Miền Đông để ra ngoài hoạt động.

Một số địa điểm nhà xe này hoạt động bên ngoài dưới hình thức xe hợp đồng, hợp đồng du lịch có thể kể đến là điểm đón trên đường Lê Hồng Phong, đường Vĩnh Viễn (quận 10); đường Mai Chí Thọ và đường Liên phường (TP Thủ Đức).

Hành khách chọn nhà xe này đã quen với việc mua vé và lên xe tại các điểm bên ngoài bến nhiều năm nay.

Tôi hỏi một hành khách là người thân thường chọn nhà xe Thành Bưởi để di chuyển về Đà Lạt mỗi lần/tháng, rằng "Chị có biết đi xe ngoài bến sẽ có nhiều rủi ro hơn xe trong bến không, như xe không được kiểm tra các điều kiện về an toàn của phương tiện, nồng đồ cồn, bằng lái của tài xế hay chế độ bảo hiểm...?". Người quen của tôi thật thà nói khi lên xe không ai dám nghĩ đến chuyện rủi ro nên "không quan tâm lắm".

Từ vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn: Quá nhiều lỗ hổng trong quản lý xe hợp đồng! - Ảnh 1.

Vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương

Từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 5 người chết và 4 người bị thương do tài xế xe Thành Bưởi vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông gây ra mới thấy nguy cơ tai nạn vẫn chực chờ bởi hàng loạt những lỗ hổng trong quản lý xe hợp đồng ngoài bến.

Sau tai nạn, nhiều câu hỏi đặt ra. Cụ thể như tại sao tài xế bị Công an Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng do vi phạm tốc độ vẫn được lái xe? Các xe hợp đồng của Thành Bưởi nhiều lần vi phạm tốc độ, cơ quan chức năng có trích xuất dữ liệu GPS phạt nguội được không? Một phương tiện vi phạm nhiều lần về tốc độ có đình chỉ hoạt động tài xế hay thu hồi phù hiệu hợp đồng được không?...

Câu trả lời cho những câu hỏi trên đa số là không. Bởi hiện nay, các hướng dẫn của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô còn nhiều vướng mắc, chưa thể xử lý triệt để các vi phạm của xe hợp đồng.

Cụ thể, do phần mềm của Bộ GTVT chưa triển khai nên các nhà xe hợp đồng, hợp đồng du lịch không thực hiện cung cấp đầy đủ nội dung hợp đồng qua email cho Sở GTVT. Ngoài ra, chưa có phần mềm tích hợp dữ liệu liên quan đến công tác quản lý xe, lái xe kinh doanh vận tải và đồng bộ dữ liệu dùng chung nên chưa thể trích xuất GPS để xử lý phương tiện vi phạm về tốc độ, về số lần đón trả khách tại 1 điểm. Bên cạnh đó, chưa có quy định thu hồi giấy phép kinh doanh đối với nhà xe kinh doanh hợp đồng thường xuyên đón, trả khách.... Những lỗ hổng này đang chờ Bộ GTVT hướng dẫn, đề xuất bổ sung trong Nghị định.

Trong khi chờ cơ quan chức năng bịt lỗ hổng, thiết nghĩ lực lượng CSGT, Công an địa phương cần mạnh tay xử lý "xe dù, bến cóc" vì mỗi ngày hàng trăm chuyến xe từ các bến cóc như Thành Bưởi vẫn ung dung hoạt động.

Xe từ trong bến được quản lý chặt

Theo Trưởng Phòng Điều độ bến xe Miền Đông mới, trước khi nhà xe rời bến sẽ có bộ phận quản lý bến hoặc bộ phận quản lý của nhà xe kiểm tra các điều kiện an toàn của phương tiện như giấy đăng kiểm, giấy phép lái xe, nồng độ cồn của tài xế… Thậm chí, xe bị lập biên bản xử phạt hành chính cũng sẽ trình các loại giấy tờ này để bến nắm rõ. Ngoài ra, xe sẽ có thiết bị giám sát hành trình (GPS), camera để đơn vị quản lý theo dõi hành trình, tốc độ, nhắc nhở kịp thời các vi phạm.

THU HỒNG

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Từ vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn: Quá nhiều lỗ hổng trong quản lý xe hợp đồng!
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO