Từ vụ ồn ào của nghệ sĩ làm từ thiện: Cần hướng đến sự chuyên nghiệp

Minh An (t/h)| 27/05/2021 16:29

Việt BáoTừ những ồn ào quanh việc nghệ sĩ Hoài Linh phải xin lỗi vì giữ hơn 13,7 tỉ đồng tiền từ thiện trong nửa năm, đến Trấn Thành xin lỗi vì thay đổi kế hoạch từ thiện đã làm dấy lên những mối quan tâm quanh việc nghệ sĩ làm từ thiện.

Trấn Thành thay đổi kế hoạch

Nam MC Trấn Thanh đã công bố sao kê tiền từ thiện mà anh đã chuyển cho mẹ Hồ Ngọc Hà, thay vì chuyển cho Thủy Tiên như dự kiến trước đó. Đồng thời, anh cũng gửi lời xin lỗi đến nữ ca sĩ Thủy Tiên vì đã thay đổi kế hoạch chuyển tiền từ thiện mà không công khai.

Việc MC Trấn Thành chưa chuyển tiền từ thiện cho ca sĩ Thủy Tiên như lời công bố trước đó gây chú ý từ chiều 26.5. Đến tối cùng ngày, nam MC đã lên tiếng giải thích, cho biết thời điểm đó anh không liên lạc được Thủy Tiên. Vì thế anh đã chuyển khoản tiền cho bà Ngọc Hương (mẹ nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà) để đi cứu trợ. Ngoài ra, anh còn chuyển cho nhóm nghệ sĩ Đại Nghĩa 3 tỉ đồng.

Bà Ngọc Hương xác nhận thông tin của Trấn Thành, đồng thời cho biết đã hoàn tất giải ngân, cứu trợ kịp thời đến bà con vùng lũ. Toàn bộ số tiền này được bà Hương mang đến vùng bị bão lũ của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam để cứu trợ trực tiếp.

Xem thêm:  Bà Ngọc Hương - mẹ đẻ của Hồ Ngọc Hà nói gì về thông tin nhận từ Trấn Thành hơn 6,4 tỷ?

Hoài Linh "ngâm" 13 tỷ từ thiện

Sự việc NSƯT Hoài Linh "ngâm" hơn 13 tỷ đồng tiền quyên góp ủng hộ - giúp đỡ người dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020 đang gây rất nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Điều đáng nói là dù "ngâm" số tiền lớn này tới nửa năm trời nhưng nam nghệ sĩ không có bất kỳ một lời nào để thông báo tới những người đã gửi gắm niềm tin và lòng tốt cho mình.

Nghệ sĩ Hoài Linh

Chỉ đến khi dư luận lên tiếng và gây áp lực thì nam nghệ sĩ mới có một vài lời ngắn ngủi. Nhưng những lời phân trần của NSƯT Hoài Linh vẫn chưa giải quyết thỏa đáng hàng loạt câu hỏi mà dư luận đặt ra. Thậm chí, có người còn cho rằng, nghệ sĩ Hoài Linh vẫn đang diễn "hề" chứ chưa thật tâm.

Xem thêm: Vụ Hoài Linh “ngâm” 14 tỷ tiền từ thiện: Nên chọn mặt mà gửi vàng?

Làm từ thiện thiếu chuyên nghiệp

Một trường hợp khác là Phan Anh quyên góp hơn 20 tỷ đồng cứu trợ đồng bào chịu lũ lụt. MC này dính lùm xùm và dù sau đó đã lập website công khai việc giải ngân thì vẫn rất khó phủ nhận rằng ngay từ đầu, chính anh đã có phần chủ quan khi làm việc với đám đông.

Ca sĩ Thủy Tiên trong chuyến cứu trợ người dân miền Trung

Trường hợp Thủy Tiên sau khi trở về từ chuyến đi cứu trợ miền Trung đã gây bất ngờ khi công khai sao kê là những tờ giấy A4 chi chít chữ viết tay của mình; giấy xác nhận trạng thái tài khoản; cùng thư cảm ơn và biên bản xác nhận của chính quyền địa phương thay vì sử dụng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp.

Nhiều người cho rằng, làm từ thiện dù ít nhưng cũng cần hướng đến tính chuyên nghiệp, thể hiện trách nhiệm của mình chứ không thể làm theo cảm tính được.

Nghệ sĩ quyên góp quy mô lớn cần tiên quyết 2 yếu tố công khai và minh bạch bằng cách sử dụng các dịch vụ kiểm soát tài chính. Trường hợp Thủy Tiên, có thể nói cô chưa chuyên nghiệp, còn sai sót nhưng chính sự cập nhật công khai và sát sao từng hoạt động trên trang cá nhân giúp ca sĩ vẫn được khán giả tin tưởng, yêu thương. Nếu quyên góp quy mô nhỏ, nghệ sĩ chỉ nên nhận tiền quyên góp từ những người thực sự quen biết và làm những việc vừa sức. Khi ấy, ngay cả khi nghệ sĩ không có bộ máy vận hành như các quỹ chuyên nghiệp vẫn tránh được nhiều lỗi nghiệp dư nhãn tiền.

Bên cạnh đó, khán giả - những người ủy thác nghệ sĩ làm từ thiện thay mình, nên "chọn mặt gửi vàng" và tin tưởng vào lựa chọn của mình. Cần hết sức tránh việc đóng góp có hạn nhưng đòi hỏi vô hạn gây áp lực lên người nhận quyên góp. Không ít trường hợp nghệ sĩ bị chỉ trích nặng nề, thậm chí tẩy chay vì sơ suất nhỏ là không xứng đáng.

Thiếu chuyên nghiệp sẽ gặp rắc rối pháp lý

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Lập (Văn phòng NHQuang & Cộng sự) thì Hoài Linh có cái sai là tính kịp thời chi tiêu tiền cứu trợ không được bảo đảm. Người góp tiền từ thiện luôn mong muốn đồng tiền mình góp được sử dụng đúng mục đích, gồm cả việc đúng thời điểm. Hoài Linh chỉ làm muộn thôi, chưa nói đến chuyện gì khác, người góp tiền có quyền trách nghệ sĩ, phải chấp nhận.

Nghệ sĩ nhận tiền quyên góp từ thiện từ người hâm mộ là nhận một "món nợ". Làm từ thiện nghĩa là làm vì cộng đồng, phải coi đó là việc quan trọng của mình để ưu tiên làm sớm.

Ngoài việc chậm làm từ thiện, Hoài Linh cũng mắc sai lầm là không có giải trình minh bạch. Dù Hoài Linh đã chuyển được hay chưa chuyển được số tiền quyên góp từ thiện thì hiện số tiền có bao nhiêu, giữ ở tài khoản nào, kế hoạch xử lý tiền đó ra sao thì anh phải thông tin công khai. Bằng không, để mọi người phát hiện ra như Hoài Linh mấy ngày qua thì đó là sai sót của anh, cần khắc phục nhanh.

"Về khung pháp luật, hiện nay chưa có pháp luật hướng dẫn cụ thể những hoạt động từ thiện kiểu này. Một số văn bản quy định như nghị định 64/2008/NĐ-CP và 93/2019/NĐ-CP nhưng không tương thích, không đầy đủ. Nghị định 64/2008/NĐ-CP cấm cá nhân không được làm từ thiện theo tôi là nên bỏ, thay vào đó là nên cho phép các cá nhân như các nghệ sĩ được làm từ thiện nhưng cần đưa ra cách thức, tiêu chuẩn cho hoạt động từ thiện này, đồng thời có cơ chế để bên thứ ba, ví dụ như chính quyền có thể giám sát việc làm từ thiện của các cá nhân để bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình" - Luật sư Nguyễn Tiến Lập đánh giá.

Theo Luật sư Lập hiện nay pháp luật đang thiếu những điều này, việc nghệ sĩ huy động quyên góp làm từ thiện trở thành quan hệ dân sự thông thường giữa bên cho và bên nhận nên mới dẫn đến những chuyện rắc rối.

"Nghệ sĩ có trái tim nhân ái, lại có tên tuổi hình ảnh nên họ có thể làm tốt việc kêu gọi quyên góp từ thiện hơn người bình thường.Nghệ sĩ khi làm từ thiện, một việc rất phức tạp và mất thời gian, rất cần phải có sự tư vấn về cách làm từ các luật sư có kinh nghiệm, một người hỗ trợ pháp lý, để bảo vệ cho chính mình, bởi chỉ cần chút sơ sẩy là rất dễ gặp rắc rối pháp lý, thành vi phạm pháp luật - tội lạm dụng lòng tin của người khác" - Luật sư Lập nhận định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ ồn ào của nghệ sĩ làm từ thiện: Cần hướng đến sự chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO