Từ vụ 'nói xấu, miệt thị' giảng viên thanh nhạc: Báo động văn hóa ứng xử của nghệ sĩ trẻ

19/10/2023 09:00

Ồn ào hi hữu xuất phát từ gương mặt mới nổi của dòng nhạc thính phòng một lần nữa cho thấy lỗ hổng trong ứng xử của nghệ sĩ trẻ. Các chuyên gia cảnh báo, sự vô ơn, hiếu thắng, khẳng định bản thân quá trớn cần được chấn chỉnh trong môi trường nghệ thuật.

Ồn ào hi hữu

Những ngày qua, việc ca sĩ, giảng viên Đinh Trang tố ba nghệ sĩ trẻ nói xấu, miệt thị cô trong nhóm chat Facebook khiến làng nhạc một phen dậy sóng. Điều đáng buồn ở chỗ người rất “tích cực” bôi xấu Đinh Trang chính là Quán quân Sao Mai dòng nhạc thính phòng năm 2022 Lan Quỳnh - từng được Đinh Trang giúp đỡ trong cuộc thi.

Từ vụ nói xấu, miệt thị giảng viên thanh nhạc: Báo động văn hóa ứng xử của nghệ sĩ trẻ-1
Trước ồn ào với ca sĩ Đinh Trang, ca sĩ Lan Quỳnh được đánh giá là giọng ca thính phòng triển vọng.

Tối 30/9, Đinh Trang đánh dấu sự trở lại bằng một đêm nhạc nho nhỏ. Đây cũng là nguồn cơn của những lùm xùm mà cô đề cập. “Tôi thấy cô học trò của mình- Lan Quỳnh- ngồi dưới theo dõi tôi từ đầu đến cuối một cách thầm lặng. Lòng thầm vui tưởng học trò cũ tới động viên mình, nhưng hết chương trình em đứng dậy về luôn, không một lời chào hỏi.

Sau đó tôi lại được đọc những dòng tin nhắn của nhóm kín Operaphilia, họ bàn bạc, giao việc ai sẽ là người đi xem tôi hát, Quỳnh quay và gửi vào nhóm những đoạn sạn của tôi, rồi mấy cô học trò cũ rôm rả bình luận, phán xét về tôi”, ca sĩ Đinh Trang kể.

Trong hình ảnh đính kèm bài viết, ca sĩ hậu bối than thở nếu đi xem đêm nhạc của Đinh Trang sẽ phải “ngọt nhạt xã giao”. Đinh Trang cũng đưa những bằng chứng là đoạn tin nhắn cũ của Lan Quỳnh và một ca sĩ trẻ khác trong nhóm chat xin phép được cô hỗ trợ dựng bài, đưa lời khuyên về sản phẩm âm nhạc, thậm chí hân hoan chúc mừng nhân dịp 20/11.

Vụ lùm xùm có vẻ như khép lại sau lời xin lỗi đầy thách thức của Lan Quỳnh sau một ngày im ắng. Ngày 13/10, ca sĩ Lan Quỳnh xin lỗi tới tất cả khán giả vì những thông tin “gây ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi người”. Tuy nhiên, cô khẳng định sẽ mời pháp luật làm việc với người đã vu khống, tự xưng là cô giáo và nhận mình là học trò với mục đích hạ bệ khiến cô suy kiệt tinh thần, danh dự và kinh tế.

Đinh Trang sốc với lời lẽ của Lan Quỳnh trên trang cá nhân, bởi trước đó cô học trò vừa nhắn tin riêng để xin lỗi, xin gỡ bài. Nội dung tin nhắn có đoạn: “Em mong chị sẽ xóa bài đăng hoặc xóa tên em trong bài. Em muốn chân thành xin lỗi chị lần nữa. Và thật lòng, em rất mong câu chuyện không đi xa hơn và chị thương em vì em trẻ người non dạ…”.

Ồn ào hi hữu xuất phát từ gương mặt mới nổi của dòng nhạc thính phòng lần nữa gióng hồi chuông về văn hóa ứng xử của nghệ sĩ trẻ.

Trước đó, khán giả ắt hẳn chưa quên vụ ca sĩ Hương Giang xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân trên sóng truyền hình, hay chuyện thầy trò Thu Minh - Hương Tràm rạn nứt vì ca sĩ trẻ quên nói lời cảm ơn và mâu thuẫn với một thí sinh khác trong đội.

Từ vụ nói xấu, miệt thị giảng viên thanh nhạc: Báo động văn hóa ứng xử của nghệ sĩ trẻ-2
Hương Giang Idol phải xin lỗi nghệ sĩ Trung Dân.

Không vùi dập, nhưng cần chấn chỉnh

Nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, nghệ thuật là sứ giả của những điều đẹp đẽ nhất, giúp chia sẻ nỗi đau, hân hoan cùng niềm hạnh phúc, nâng đỡ cảm xúc của mỗi người. Vì vậy, môi trường nghệ thuật cần sự nhân văn, người làm nghệ thuật phải giàu lòng nhân ái.

“Người làm nghệ thuật không nên quay lưng với thầy dạy của mình. Học cả khóa, học một năm, một tháng, một ngày hay thậm chí chỉ gián tiếp nghe tác phẩm, hoặc đọc được một ý hay giúp bản thân mình khai mở một điều gì đó cũng là điều hết sức đáng trân trọng, xứng đáng được tôn vinh là thầy”, nhạc sĩ Quang Long nói.

Anh lý giải, người lớn tuổi hay tủi thân, dễ dỗi hờn. Người trẻ lại muốn khẳng định cá tính nên khó tránh được mâu thuẫn. “Đôi khi người trẻ tự tin quá dẫn đến những hành động chưa đúng chừng mực, điều đó cần được nhắc nhở. Nhưng nhắc nhở để tiến bộ, chứ không phải vùi dập. Tôi mong người trẻ có sự chân thành, biết lỗi và biết ơn, dù chỉ là thầy trong một câu nói, một sự tư vấn trong quá khứ”, nhạc sĩ Quang Long bày tỏ. Có lẽ, nhiều người chưa ý thức được đạo lý: Tình trong một khắc, nghĩa dài trăm năm.

Từ vụ việc của Đinh Trang, Lan Quỳnh, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long mong mọi người coi đây là một bài học về cách ứng xử và tiếp tục mở lòng đón nhận người trẻ với những hoạt động nghệ thuật của họ.

Chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục nhận định, nghệ sĩ trẻ phải nhận ra lỗi sai và có ý thức sửa lỗi mới nhanh chóng trưởng thành. Cơ hội làm nghề của chính họ cũng có khả năng bị thu hẹp nếu tiếp tục bày tỏ thái độ vô ơn, thiếu tôn trọng thế hệ đi trước. “Sự việc của Lan Quỳnh là một lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ về cách ứng xử trong các mối quan hệ xã hội”, anh Ngô Bá Lục nói.

NSND Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội bày tỏ, môn đạo đức nghề nghiệp còn thiếu vắng trong chương trình dạy của các trường đào tạo nghệ thuật.

“Nhiều nghệ sĩ trẻ không phân định được điều gì nên làm, điều gì không nên trong cách ứng xử. Các nhà quản lý, đơn vị nghệ thuật nên tổ chức đều đặn các buổi sinh hoạt để phổ biến cặn kẽ quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ”, NSND Hoàng Tuấn nói.

Phản ứng của công chúng cũng là bộ lọc quan trọng với những nghệ sĩ có hành vi ứng xử sai lệch. Sự quay lưng của khán giả là một trong những hình phạt không nhẹ với những nghệ sĩ coi thường khán giả, đồng nghiệp và làm những điều trái đạo đức.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ 'nói xấu, miệt thị' giảng viên thanh nhạc: Báo động văn hóa ứng xử của nghệ sĩ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO