Từ vụ nghi trục lợi BHYT lớn nhất tỉnh Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra, rà soát

Quế Như| 13/12/2023 15:56

Sau khi từ chối thanh toán hơn 350 triệu đồng, Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng tiếp tục kiểm tra, rà soát hàng chục trường hợp do bác sĩ L.V.N kê đơn thuốc; đồng thời ngăn ngừa các thủ đoạn khác nhằm trục lợi BHYT.

Từ vụ nghi trục lợi BHYT lớn nhất tỉnh Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra, rà soát ảnh 1
Phòng phát thuốc BHYT Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng

Tiếp tục rà soát hàng chục trường hợp

Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã chính thức từ chối thanh toán hơn 350 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với 19 trường hợp đã được xác minh kết luận không đúng quy trình.

Các trường hợp này đều do bác sĩ L.V.N (33 tuổi, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng) khám bệnh, kê đơn thuốc BHYT.

Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng tiếp tục kiểm tra, rà soát 34 trường hợp khác do bác sĩ L.V.N khám bệnh, kê đơn thuốc BHYT trong năm 2023 với số tiền hơn 530 triệu đồng.

Sau đó, đơn vị sẽ kiểm tra, rà soát các trường hợp do bác sĩ L.V.N khám bệnh, kê đơn thuốc BHYT những năm trước.

Cũng theo ông Sơn, Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng thẩm định rất chặt chẽ quy trình khám bệnh, kê đơn thuốc; đồng thời ứng dụng hệ thống phần mềm dữ liệu quốc gia để theo dõi, kiểm tra việc khám chữa bệnh BHYT. Trường hợp nào không đúng quy trình, lập khống, khi bị phát hiện sẽ từ chối thanh toán ngay.

Từ vụ nghi trục lợi BHYT lớn nhất tỉnh Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra, rà soát ảnh 2
Trụ sở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu với Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng nên cơ quan bảo hiểm đã phát hiện vi phạm của bác sĩ N. Đây là trường hợp vi phạm về quy trình khám chữa bệnh, cấp thuốc BHYT lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ trước đến nay.

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, bác sĩ N. đã viết bản tường trình, thừa nhận đã lạm dụng sự tín nhiệm của đồng nghiệp, vi phạm Quy trình khám chữa bệnh do Bộ Y tế quy định, vi phạm nguyên tắc kê đơn thuốc BHYT. Đó là nguyên nhân khiến Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng từ chối thanh toán số tiền hơn 350 triệu đồng đối với 19 đơn thuốc.

Nhận thức hành vi của mình gây ảnh hưởng đến uy tín và thiệt hại cho bệnh viện nên vào ngày 12/12, bác sĩ N. đã nộp lại hơn 350 triệu đồng cho bệnh viện để khắc phục hậu quả.

Ngăn chặn các hành vi trục lợi khác

Ngoài vụ việc liên quan đến bác sĩ N., ông Trần Văn Sơn còn nêu thực trạng một số cơ sở khám chữa bệnh ghi lại thông tin thẻ BHYT của người bệnh đến khám, lấy thuốc. Sau đó cơ sở khám chữa bệnh lấy thông tin từ thẻ đó để nhập vào rồi lấy thuốc ra để bán.

Mặt khác, một trường hợp mượn thẻ của người khác để đến bệnh viện thăm khám, lấy thuốc hoặc lấy lý do người bệnh nằm một chỗ, không đi lại được nên đến bệnh viện nhận thuốc thay.

“Theo cơ chế khám chữa bệnh, nếu bệnh nhân nằm liệt một chỗ thì phải đưa đến bệnh viện khám chữa bệnh ngay chứ đâu thể nằm chờ thuốc như thế”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn khẳng định việc cho mượn thẻ bảo hiểm hoặc đi nhận thuốc giúp là hành vi pháp luật cấm, nhằm ngăn chặn khả năng trục lợi. Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng và Sở Y tế đang siết chặt lại vấn đề này để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực.

Cũng theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng, hiện đã sử dụng hết 92% quỹ khám chữa bệnh mà Chính phủ giao. Khả năng hết năm 2023 sẽ âm quỹ hơn 28 tỷ đồng. Do đó, càng phải tăng cường công tác quản lý, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của những bệnh nhân khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ nghi trục lợi BHYT lớn nhất tỉnh Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra, rà soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO