Từ vụ 150.000 camera an ninh Verkada bị tấn công, đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'

Tấn Minh| 10/03/2021 13:56

Việt BáoVụ tấn công 150.000 camera an ninh của công ty Verkada cho thấy tình trạng bảo mật ở thiết bị này vẫn còn chưa được xem trọng, dẫn đến nguy cơ rò rỉ an ninh mạng, nhất là các video nhạy cảm nếu có.

Camera an ninh quá dễ để tấn công?

Theo hãng tin Bloomberg, 150.000 camera an ninh của công ty Verkada đã bị tấn công rò rỉ dữ liệu. Trong đó, nhiều video về khung cảnh bệnh viện, trong đồn cảnh sát, nhà tù, trường học và nhiều công ty khác nhau ở một số quốc gia đã bị tin tặc thông báo nắm giữ.

Thậm chí, theo tuyên bố của tin tặc, các công ty lớn cũng vào tầm ngắm để cảnh báo lần này, bao gồm quang cảnh nhiều bệnh viên lớn tại Mỹ, các hãng công nghệ... Điều này cho thấy dường như thiết bị camera an ninh đang rất dễ bị tấn công bởi lơ là của người dùng dù hãng sản xuất nỗ lực rất nhiều để ngăn chặn.

Hiện tại, dù công ty Verkada tuyên bố nhóm tin tặc đã mất quyền truy cập vào các video và kho lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, vụ việc cũng phần nào cho thấy, vấn đề này không chỉ ảnh hưởng cho thương hiệu mà còn cả người dùng bởi nếu chẳng may là video nhạy cảm thì hậu quả khó lường.

Xem thêm: Tấn công mạng tiếp tục nóng vì Covid-19, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần cẩn trọng đề phòng

Camera an ninh đang lọt vào tầm ngắm tấn công của tin tặc. Ảnh minh họa: Getty Images.

Con dao hai lưỡi nếu lơ là quên đổi mật khẩu bảo mật camera an ninh

Ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, việc người dùng quá dễ dãi khi không đổi mật khẩu camera an ninh là nguy cơ lớn nhất khiến thiết bị này trở thành "con dao hai lưỡi" khi được tin tặc sử dụng để giám sát ngược lại chủ nhân.

"Người dùng cần phải luôn đổi mật khẩu phức tạp để bảo vệ chính mình khi sử dụng camera an ninh", ông Vũ nhấn mạnh.

Xem thêm: Tin nhắn định danh: Từ vài trăm đồng đến thiệt hại cả chục triệu đồng do bị trục lợi lừa đảo

Cùng ý kiến với ông Vũ, anh Hiệp (ngụ Quảng Ngãi) chuyên về lĩnh vực lắp đặt camera an ninh thừa nhận người dùng rất thoải mái khi lắp đặt thiết bị này và phó mặc cho kỹ thuật, đến khi bị rò rỉ video nhạy cảm thì mới thấy phiền toái liên quan.

Camera an ninh lưu trữ nhiều hình ảnh nhạy cảm và có thể uy hiếp an ninh mạng nếu rò rỉ. Ảnh minh họa: Getty Images.


"10 người thì 9 người đều không quan tâm đến việc thay đổi mật khẩu khi lắp đặt camera an ninh cho gia đình. Điều này không ổn chút nào vì đây là phương tiện giám sát không chỉ cá nhân mà còn cả gia đình qua hình ảnh", anh Hiệp cho biết.

Bên cạnh đó, anh Hiệp cũng khuyến cáo người dùng khi mua và lắp đặt camera an ninh cần chọn loại chất lượng đảm bảo, nguồn gốc an toàn và có xuất xứ rõ ràng để bảo vệ mình. "Tuyệt đối không mua loại camera an ninh trôi nổi trên thị trường và không rõ nguồn gốc để tránh tiền mất tật mang".

Ngoài ra, anh Hiệp lưu ý người dùng nên thay đổi mật khẩu camera an ninh thường xuyên 3 tháng 1 lần để bảo mật.

"Một mật khẩu đủ mạnh phải có đủ các yếu tố bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt nhằm tránh nguy cơ bị tấn công và theo dõi ngược", anh Hiệp cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ 150.000 camera an ninh Verkada bị tấn công, đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO