Tử vong sau khi kéo co, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam chỉ ra sai lầm chết người ở những giải thể thao phong trào

01/09/2022 09:05

Người dân nên kiểm tra sức khoẻ trước khi thi đấu các giải thể thao dù cho đó là giải quần chúng. Điều này rất quan trọng đối với những bộ môn gắng sức như: kéo co, chạy marathon, đá bóng, cử tạ, giật tay…

Ngày 31/8, thông tin từ UBND xã Điền Lư, huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hoá) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc, một người đàn ông tử vong sau khi tham gia thi kéo co..

Sự việc diễn ra vào khoảng khoảng 9h ngày 31/8, anh Lê Văn D. (33 tuổi) sau khi tham gia 2 lần thi kéo co tại sân vận động xã Điền Lư (huyện Bá Thước) và giành chiến thắng, tuy nhiên, chỉ vài giây sau khi ăn mừng cùng cả đội, anh D. bất ngờ ngã gục xuống đất. Nguyên nhân ban đầu được xác định là anh D. bị đột quỵ dẫn đến tử vong.

Tử vong sau khi kéo co, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam chỉ ra sai lầm chết người ở những giải thể thao phong trào
Người đàn ông bất ngờ đổ gục sau trận kéo co khi đồng đội đang ăn mừng chiến thắng 

Chia sẻ với phóng viên Infonet về tình huống này, PGS. TS. BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết có hai tình huống gây ra cái chết cho nạn nhân.

Thứ nhất, có thể nạn nhân bị đột quỵ do thiếu máu cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim gây ra cơn đột quỵ  trên nền bệnh tim tiềm ẩn. Nhưng nếu như thế nạn nhân phải có tiền triệu chứng như: xuất hiện cơn đau tức ngực, đau nhói ngực, khó thở, hụt hơi...

“Như thế chắc chắn nạn nhân sẽ phải kêu la, sau đó mới ngã vật ra được. Theo thông tin báo chí phản ánh, trận kéo co đã kết thúc rồi trong lúc mọi người đang ăn mừng chiến thắng thì nạn nhân mới ngã ra. Điều đó, chứng tỏ nạn nhân không phải bị đột quỵ tim. Nguyên nhân này có thể được loại trừ”, TS. BS Võ Tường Kha cho hay.

Tình huống thứ hai, nạn nhân bị cao huyết áp, có tiền sử huyết áp nhưng chủ quan không dùng thuốc hoặc dùng thuốc không đều. Khi vào kéo co lại dùng sức quá mạnh nên nhịp tim tăng lên đồng thời huyết áp tăng lên đột ngột gây vỡ mạch. Hoặc cũng có thể gây tắc mạch máu nếu như trong máu có những mảng xơ vữa bắn đi gây tắc mạch máu.

“Nếu vỡ mạch máu trong não một cách đột ngột sẽ gây ra tình trạng choáng đau đầu, buồn nôn sau đó ngã lăn quay luôn. Khả năng vỡ mạch máu não có thể xảy ra nhưng ít”, PGS. TS Võ Tường Kha nhấn mạnh.

Do đó, PGS. TS Võ Tường Kha phán đoán, khả năng nạn nhân bị thiếu máu não do cục máu đông hoặc mảng xơ vữa gây tắc mạch làm thiếu máu não cục bộ. Lúc đó chưa có triệu chứng ngay nhưng khi nghỉ ngơi thì triệu chứng càng nặng, gây thiếu ôxy não… dần dần bị đột quỵ luôn.

Sau một loạt những trường hợp đột quỵ khi tham gia các giải thể thao quần chúng (cùng ngày một nam sinh cũng đột tử khi tham gia giải chạy 1.000km tại địa phương), PGS. TS Võ Tường Kha lưu ý, người dân nên kiểm tra sức khoẻ trước khi thi đấu các giải thể thao dù cho đó là giải quần chúng.

Điều này rất quan trọng đối với những bộ môn gắng sức như: kéo co, chạy marathon, đá bóng, cử tạ, giật tay… Theo đó, những môn gắng sức đột ngột hoặc kéo dài thời gian vận động  gây ra tăng huyết áp đồng thời kiệt sức  và từ đó gây thiếu máu não, nhồi máu cơ tim gây đột quỵ…

“Những người có bệnh mãn tính về tim mạch mãn tính, huyết áp, mỡ máu, người có tiền sử bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, người béo phì hoặc đối với người sau 40, 50 tuổi phải lưu ý… Cần kiểm tra tình trạng sức khoẻ, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, huyết áp, phổi trước khi tham gia các giải thi đấu thể thao phong trào.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi tập luyện thể chất, người dân cần phải “lắng nghe cơ thể”, chú ý đến các dấu hiệu đột qụy sớm có thể biểu hiện qua các trạng thái: đột nhiên đau đầu, đi lại khó khăn; loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt; hơi thở ngắn; người ớn lạnh; đột ngột tê bì hoặc yếu nửa người, nửa mặt, méo miệng.

Ngay lập tức, hãy kiểm tra người nghi ngờ bệnh theo quy tắc FAST: Face (mặt), Arms (tay), Speech (lời nói) và Time (thời gian).

Bên cạnh đó, trước khi tập, người tập cần chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp thể chất và đánh giá tình trạng thể lực có bảo đảm để tập, thời gian - lượng vận động bao nhiêu, cần lưu ý khởi động trước khi tập, tập xong phải thả lỏng, hồi phục.

N. Huyền 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tử vong sau khi kéo co, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam chỉ ra sai lầm chết người ở những giải thể thao phong trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO