Đối tượng lắp camera trong khách sạn, quay lén clip 'nóng' đối diện với mức phạt nào?

Minh An (t/h)| 02/06/2021 07:06

Việt BáoCông an quận Phú Nhuận, TP.HCM vừa cho biết đơn vị đang tạm giữ đối tượng Bùi Đức Điệp (SN 2000, ngụ tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Tại cơ quan điều tra, đối tượng này cho biết đến khách sạn thuê phòng rồi lắp camera dưới tivi. Đối tượng quan sát trên camera thấy có cặp đôi vào phòng thì chạy đến chờ trước cổng khách sạn. Khi khách ra về, nghi phạm bám theo để biết địa chỉ nhà nạn nhân.

Điệp tại cơ quan công an

Vài ngày sau, Điệp quay lại khách sạn lấy camera rồi chép video vào điện thoại, máy tính và in ảnh kèm nội dung yêu cầu người trong ảnh liên hệ với Điệp qua số điện thoại. Khi nạn nhân liên hệ thì anh ta sẽ bắt họ chuyển tiền, nếu không sẽ đăng video lên mạng xã hội.

Hành vi của đối tượng sẽ đối diện với mức phạt nào?

Theo Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: “Hành vi của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền bí mật đời tư cá nhân và quyền sở hữu tài sản của người khác, có thể làm ảnh hưởng đến đời sống riêng tư, hạnh phúc gia đình của nhiều người.

Với hành vi nguy hiểm cho xã hội như vậy thì có thể xử lý hình sự đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản nếu hành vi là đe dọa uy hiếp nạn nhân để yêu cầu chuyển tiền.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ đối tượng này đã đăng tải ảnh, clip nào có nội dung đồi trụy lên mạng xã hội hay không, nếu nhằm mục đích đe dọa nạn nhân hoặc động cơ cá nhân mà đăng tải các thông tin nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội thì đối tượng này còn có thể bị xử lý về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy nếu như đối tượng đưa các hình ảnh đó lên mạng xã hội”.

Camera lén đặt trong khách sạn

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết cơ quan điều tra sẽ làm rõ từng hành vi vi phạm, đánh giá hậu quả xảy ra để xác định hành vi nào đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, hành vi nào đang ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác.

Pháp luật ghi nhận, tôn trọng và bảo đảm, bảo vệ quyền tự do cá nhân, trong đó có bảo vệ bí mật đời tư cá nhân.

Hành vi thu thập thông tin trái phép về bí mật đời tư cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Điều 21 Hiến pháp năm 2013 và điều 38 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về việc bảo vệ bí mật đời tư cá nhân.

Theo đó không ai được phép thu thập, sử dụng trái phép thông tin, hình ảnh, bí mật đời tư cá nhân của người khác.

Ngoài ra, điểm c, khoản 2, điều 17, Luật an toàn thông tin mạng năm 2015 “Không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân mà mình đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba…”.

Bởi vậy, chỉ riêng về hành vi đặt máy ghi hình để ghi lén chuyện riêng tư cá nhân, quan hệ tình dục của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, trường hợp chưa sử dụng thông tin, hình ảnh này thì lối tưởng cũng sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.

Cụ thể mức phạt như sau: “Điều 84. Vi phạm quy định về thu thập, sử dụng thông tin cá nhân 1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  1. a) Thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin đó;
  2. b) Cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba khi chủ thể thông tin cá nhân đã yêu cầu ngừng cung cấp.
  3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
  4. a) Sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân;
  5. b) Cung cấp hoặc chia sẻ hoặc phát tán thông tin cá nhân đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thông tin cá nhân;
  6. c) Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.
  7. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hủy bỏ thông tin cá nhân do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1, các điểm b và c khoản 2 Điều này.”

"Như vậy, riêng về hành vi thu thập thông tin, hình ảnh trái phép của người khác thì đối tượng này cũng đã bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Xem thêm: Tạm giữ đối tượng lắp camera trong khách sạn, quay lén clip "nóng" để tống tiền

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng lắp camera trong khách sạn, quay lén clip 'nóng' đối diện với mức phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO