Tư thế ngủ tác động tới sức khỏe như thế nào?

22/04/2022 19:17

Tư thế bào thai giúp giảm đau lưng, nằm nghiêng tốt cho hệ tiêu hóa còn nằm sấp dễ gây đau nhức, mệt mỏi.

Giấc ngủ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là hệ miễn dịch. Trong đó, tư thế nằm đóng một vai trò rất lớn đối với chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn thức dậy với tình trạng mệt mỏi, đau nhức, đã đến lúc bạn nên thay đổi tư thế ngủ.

Tư thế bào thai 

Nằm cuộn tròn giống như bào thai là tư thế ngủ phổ biến và có những lý do để bạn nên áp dụng. Cách ngủ này không chỉ thoải mái mà còn giúp giảm đau lưng, rất tốt cho phụ nữ đang mang bầu, giảm chứng ngáy. Tuy nhiên, hãy đảm bảo tư thế đó đủ thư giãn để tránh nguy cơ đau nhức vào buổi sáng hôm sau.

Nằm nghiêng

Đây là tư thế tương tự kiểu nằm cuộn bào thai nhưng chân không kéo về phía ngực. Cách ngủ này giúp giảm ngáy, tránh ợ chua và rất tốt cho tiêu hóa.

Tuy nhiên, tư thế trên có một số nhược điểm bạn cần lưu ý. Bạn có thể bị đau vai, căng cứng một bên hàm. Bạn nên chọn ngủ nghiêng về bên trái, vì nghiêng về bên phải dễ làm tăng chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Nếu bạn bị đau lưng dưới, gối ôm là lựa chọn tốt cho bạn. Phần hông của bạn sẽ được căn chỉnh tốt hơn, do đó làm giảm cơn đau ở vùng lưng dưới.

Nằm ngửa 

Tư thể nằm ngửa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì bảo vệ cột sống, giảm đau hông và đầu gối. Cách ngủ này làm giảm áp lực không cần thiết lên lưng và các khớp của bạn. Để có thêm những lợi ích cho sức khỏe, hãy kê thêm một chiếc gối phía sau để nâng đỡ đường cong tự nhiên của lưng.

Tất nhiên, cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn với tư thế ngủ đó, đặc biệt với người ngủ ngáy hoặc bị ngưng thở khi ngủ, người bị đau lưng.

Nằm sấp 

Đây không phải tư thế ngủ có lợi. Mặc dù có thể làm giảm ngáy và giúp những người bị ngưng thở khi ngủ, nhưng nằm sấp dễ gây đau lưng và cổ. Bạn có nguy cơ đau nhức và mệt mỏi khi thức dậy do căng khớp.

An Yên (Theo Brightside)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tư thế ngủ tác động tới sức khỏe như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO