Tự sự Serena Williams: Bây giờ tôi chọn gia đình

17/08/2022 07:00

Trên Vogue số mới nhất, Serena Williams bất ngờ hé hộ thời điểm sẽ giải nghệ trong năm nay. Ở tuổi 41, nói lời chia tay là hợp lẽ, nhưng chắc chắn nó sẽ tạo ra sự tiếc nuối vì sẽ còn rất lâu quần vợt nữ mới có một tay vợt cán mốc 23 Grand Slam của Serena.

jf32hwtjybnzflr3odu5zfqpeu_11zon.jpg
Serena Williams tiết lộ sẽ giải nghệ trong năm 2022 để chăm lo cho gia đình và kinh doanh.

“Nếu là đàn ông, tôi không muốn ra sân trong khi vợ mình nai lưng làm việc nhà”

Sáng nay, con gái tôi, Olympia, tròn 5 tháng tuổi. Chúng tôi đi lấy hộ chiếu mới cho con trước chuyến đi đến châu Âu. Con bé cầm điện thoại của tôi vào một ứng dụng giáo dục tương tác mà nó rất thích. Giọng người trong máy hỏi: “lớn lên con muốn thành người thế nào?”. Tôi nghe con bé thì thầm vào điện thoại: “cháu muốn trở thành một người chị lớn"

Những lúc trước đi ngủ, nó cầu nguyện xin Chúa mang đến cho một cô em gái. Tôi là con út trong gia đình 5 chị em gái, các chị đều là người hùng của tôi. Vì vậy đây là thời điểm tôi cần phải lắng nghe rất cẩn thận.

se3_11zon.jpg
Với 23 Grand Slam, Serena là một trong những tay vợt nữ vĩ đại nhất của quần vợt thế giới.

Ảnh bài viết

Tin tôi đi, tôi chưa bao giờ muốn phải lựa chọn giữa quần vợt và một gia đình. Tôi không nghĩ điều đó là công bằng. Giả dụ tôi là con trai, tôi chẳng muốn ra sân thi đấu và chiến thắng trong khi vợ đang nai lưng làm việc để chăm lo gia đình.

Ý tôi là thích là một phụ nữ đơn thuần và yêu từng giây phút khi mang thai Olympia. Nhiều người không nhận ra rằng khi vô địch Australian Open 2017 tôi đang mang thai 2 tháng. Tháng tới tôi sẽ tròn 41 tuổi rồi. Tôi đã miễn cưỡng thừa nhận rằng tôi phải ngừng chơi quần vợt. Nó giống như một chủ đề cấm kỵ. Khi nó xuất hiện, tôi đã khóc.

601d694219cbd800188afef9_11zon.jpg
Cô con gái Olympia đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Serena Williams.

Tôi chưa bao giờ thích từ nghỉ hưu, nó không phải là từ của hiện tại. Tôi chỉ nghĩ nó như một sự chuyển đổi. Một vài năm trước, tôi thành lập Serena Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm, rồi lập gia đình.

Alexis, chồng tôi và tôi hầu như không nói về giải nghệ, nó giống như một chủ đề cấm kỵ, thậm chí tôi không thể nói điều đó với bố mẹ. Người duy nhất tôi thực sự đến đó là bác sĩ trị liệu. Tôi biết có rất nhiều người hào hứng và mong muốn được giải nghệ, ước gì tôi cũng được như vậy. Ash Barty là số 1 thế giới khi giải nghệ hồi tháng 3 năm nay. Caroline Wozniacki, một trong những người bạn thân nhất của tôi, cảm thấy nhẹ nhõm khi giải nghệ năm 2020. Khi khen những người đó, phải thành thật là với tôi không thể nhẹ nhõm trong chuyện này. Tôi không muốn nó kết thúc, nhưng đồng thời tôi biết là đã sẵn sàng cho những gì tiếp theo.

se5_11zon.jpg
Như cô chị Venus, Serena rất đam mê thời trang và được nhiều nhãn hàng mời chụp ảnh mẫu.

Môn thể thao này đã cho tôi rất nhiều. Tôi thích các trận đấu và cảm giác chiến thắng. Một số khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi đã trải qua là khi chờ ở hành lang và bước ra sân Rod Laver Arena với tai nghe nhưng vẫn cảm nhận rõ năng lượng của đám đông. Hay các trận đấu ban đêm ở Sân vận động Arthur Ashe tại Flushing Meadows.

Venus khắc kỷ còn tôi quyết tâm, luôn muốn hoàn hảo

Cả cuộc đời tôi, cho đến nay, là quần vợt. Bố kể rằng tôi cầm vợt lần đầu tiên khi tôi lên ba, tôi nghĩ còn sớm hơn. Có một tấm ảnh chị Venus đẩy tôi bằng xe đẩy trên sân tennis, lúc đó tôi không thể hơn 18 tháng.

se2_11zon.jpg
Venes và Serena Williams là trường hợp hiếm hoi của quần vợt thế giới khi cả hai chị em đã giành trọn bộ 4 Grand Slam.

Nếu như Venus là người có vẻ khắc kỷ, thì tôi là mẫu người quyết tâm. Tôi nhớ một lần lúc học mẫu giáo đã không viết đẹp bảng chữ cái, thế là tôi khóc cả đêm. Tôi đã rất tức giận về điều đó. Tôi cứ xóa đi, viết lại chữ A đó, mẹ để tôi thức cả đêm để viết trong khi các chị đã ngủ. Đó chính là tôi. Luôn muốn trở nên hoàn hảo dù biết hoàn hảo không tồn tại. Nhưng bất kể điều gì hoàn hảo của tôi, sẽ , nhưng bất kể điều gì hoàn hảo của tôi, tôi không bao giờ muốn dừng lại cho đến khi tôi làm đúng. Với tôi, đó chính là cốt cách để trở thành một Serena: mong đợi điều tốt nhất từ ​​bản thân mình và chứng minh mọi người sai.

serena-williams-getty_11zon.jpg

Có rất nhiều trận đấu tôi đã thắng vì điều gì đó khiến tôi tức giận hoặc ai đó đã “chọc giận” tôi. Nói đúng ra, tôi đã gầy dựng sự nghiệp bằng cách hóa giải tức giận và tiêu cực, biến nó thành điều gì đó tốt đẹp. Venus từng nói rằng khi ai đó nói rằng bạn không thể làm điều gì đó, đó là bởi vì họ không thể làm điều đó. Nhưng tôi đã làm được. Và bạn cũng vậy.

Nếu bạn đã xem “King Richard” (bộ phim tranh giải Oscar dựa trên câu chuyện về cuộc đời Richard Williams, cha của Venus và Serena, do Will Smith thủ vai) sẽ biết lúc nhỏ tôi không giỏi quần vợt lắm. Tôi rất buồn khi không có được tất cả những cơ hội ban đầu mà Venus có được, nhưng điều đó khiến tôi chăm chỉ hơn, biến tôi thành một kẻ chiến đấu mạnh mẽ. Tôi tham dự các giải đấu khắp thế giới cùng với Venus.

se1_11zon.jpg

Khi cô ấy thua, tôi hiểu tại sao và đoan chắc sẽ không thua theo cách tương tự. Đó là cách tôi bắt đầu tăng nhanh thứ hạng, từ chính những bài học của Venus. Cứ như thể tôi đang chơi các trận đấu của chị ấy vậy. Tôi là một người bắt chước tốt. Lớn lên, tôi cố gắng sao chép Pete Sampras. Tôi yêu Monica Seles và học cô ấy. Tôi quan sát, lắng nghe, rồi tấn công. Khi ai đó nói rằng tôi chỉ là một đứa em gái nhỏ, đó là lúc tôi thực sự bùng nổ.

Bây giờ, giữa quần vợt và gia đình, tôi chọn cái sau

Tôi bắt đầu chơi quần vợt với mục tiêu vô địch US Open. Có người nói tôi không phải là GOAT (Greatest of all time) vì tôi đã không vượt qua kỷ lục 24 Grand Slam của Margaret Court. Sẽ là dối trá nếu tôi nói không muốn. Cứ vào chung kết Grand Slam là tôi nghĩ đến nó nhưng có lẽ tôi đã nghĩ quá nhiều và nó chẳng giúp được gì. Tôi đã có 23 lần, không tệ, thậm chí phi thường. Nhưng bây giờ, nếu phải lựa chọn giữa việc xây dựng lý lịch quần vợt và xây dựng gia đình, tôi chọn cái sau.

gettyimages-1198966486-1_11zon.jpg
Serena và chồng, Alexis.

Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc có con. Đã có lúc tôi tự hỏi liệu mình có nên đưa một đứa bé đến thế giới nay hay không? Tôi thiếu tự tin lẫn thoải mái khi ở gần trẻ sơ sinh. Tôi cũng từng nghĩ nếu sinh con, chắc chắn sẽ có người chăm sóc nó 24/7, thật đấy, tôi chắc chắn được hỗ trợ rất nhiều. Thế rồi tôi cũng là một bà mẹ đảm đang đấy, chồng tôi có thể đảm bảo điều đó.

se6_11zon.jpg

Trong năm năm, tổng thời gian Olympia xa tôi chỉ 24 tiếng. Năm nay, trong khi đang hồi phục sau chấn thương gân khoeo, tôi phải đón nó đi học bốn hoặc năm ngày một tuần. Với Olympia, không có gì là hi sinh, tôi muốn dạy cô bé cách buộc dây giày, cách đọc, trẻ sơ sinh đến từ đâu và về Chúa, như mẹ đã dạy tôi. Khi cô ấy lớn lên, mỗi tháng sẽ có một điều gì đó khác biệt.

se4_11zon.jpg

Trong cuộc sống của tôi, sự cân bằng đang dần chuyển sang Serena Ventures. Tôi bắt đầu đầu tư cách đây 9 năm và thực sự yêu thích giai đoạn đầu. Chính tôi đã tài trợ cho MasterClass, đó là một trong 16 công ty kỳ lân, những công ty có giá trị hơn 1 tỷ USD mà Serena Ventures đã tài trợ, cùng với Tonal, Impossible Foods, Noom và Esusu.

Năm nay, chúng tôi đã huy động được 111 triệu USD từ các ngân hàng, cá nhân. 78% danh mục đầu tư của chúng tôi là các công ty được thành lập bởi phụ nữ và người da màu.

Năm ngoái, tôi và Alexis cố gắng có thêm một đứa con. Gần đây chúng tôi đã nhận được một số thông tin từ bác sĩ khiến tâm trí tôi thoải mái và sẵn sàng. Tôi chắc chắn không muốn mang thai lần nữa với tư cách là một vận động viên.

se7_11zon.jpg

Tôi đặc biệt không thích nghĩ về di sản của mình. Tôi được hỏi về nó rất nhiều nhưng không biết phải nói gì. Tôi đã mắc rất nhiều sai lầm trong sự nghiệp của mình. Sai lầm là kinh nghiệm học hỏi, và tôi đón nhận chúng. Tôi còn lâu mới hoàn hảo.

Trong những năm qua, tôi hy vọng rằng mọi người nghĩ về tôi như một biểu tượng của một thứ gì đó lớn hơn quần vợt. Tôi ngưỡng mộ Billie Jean vì cô ấy đã vượt lên trên biểu tượng thể thao của mình. Thật không may, tôi không vô địch Wimbledon năm nay và không chắc có thắng US Open không?

Tôi biết có một sự tưởng tượng của người hâm mộ rằng tôi có thể đã san bằng kỷ lục của Margaret vào ngày hôm đó ở London, sau đó sẽ vượt qua ở US Open. Đó là một tưởng tượng hay. Thật tệ khi phải chia tay quần vợt, nó đã đưa tôi đến nhiều chiến thắng và rất nhiều danh hiệu. Tôi sẽ nhớ phiên bản Serena quần vợt. Rất nhớ!

(Theo Vogue)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự sự Serena Williams: Bây giờ tôi chọn gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO