Từ ngày mai, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng các tên miền mới id, ai, io.vn.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 31/05/2023 16:10

Kể từ ngày 01/6/2023, người dân có thể đăng ký sử dụng các tên miền mới id, ai, io.vn.

Theo Thông tư số 20/2023/TT-BTC quy định về phí, lệ phí đăng ký và duy trì sử dụng tên miền quốc gia “.vn” và địa chỉ Internet (IP), kể từ ngày 01/6/2023, người dân có thể chính thức được đăng ký sử dụng các đuôi tên miền mới như “ai.vn” (lĩnh vực trí tuệ nhân tạo), “id.vn” (thương hiệu cá nhân trực tuyến), và “io.vn” (lĩnh vực công nghệ số) với chính sách ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể, kể từ ngày 01/6/2023 đến hết ngày 31/12/2025, công dân Việt Nam có độ tuổi từ đủ 18 đến 23 đăng ký sử dụng tên miền “id.vn”; doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm kể từ thời điểm đăng ký tên miền, hộ kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký thành lập đăng ký tên miền “biz.vn” sẽ được ưu đãi không thu phí, lệ phí trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp. Các đối tượng ưu tiên trên sẽ chỉ phải nộp lệ phí từ năm thứ 3 tính từ ngày tên miền được cấp.

Đây được coi là những điều chỉnh nổi bật trong Thông tư 20/2023/TT-BTC với mục đích giúp giới trẻ trải nghiệm và nâng cao kỹ năng số, tìm kiếm cơ hội việc làm, kết nối cộng đồng thông qua việc tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet với website cá nhân gắn với tên miền “id.vn”, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh có nhu cầu xây dựng, phát triển thương hiệu, kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền “biz.vn”...

Đặc biệt, theo Thông tư mới, mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia “.vn” đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50% - 91,6%, mức thu phí duy trì tên miền “.vn” một số đuôi tên miền giảm từ 30%-33%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày mai, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng các tên miền mới id, ai, io.vn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO