Tự mua thuốc nam về uống, người phụ nữ nhập viện vì suy gan

Hà Lê| 28/03/2024 14:31

Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) vừa tiếp nhận một trường hợp bị suy gan do lạm dụng thuốc nam chữa bệnh.

Tự mua thuốc nam về uống, người phụ nữ nhập viện vì suy gan
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Người bệnh N.T.H, sinh năm 1953 ở Thanh Ba, Phú Thọ nhập viện ngày 12.3 trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu sẫm. Khai thác bệnh sử người bệnh cho biết khoảng 8 tháng trước, người bệnh thấy trong người mệt mỏi, chán ăn, tuy nhiên người bệnh không đi khám mà đi cắt thuốc nam về uống theo lời khuyên của người quen.

Nhận thấy người bệnh có dấu hiệu suy gan, các bác sĩ đã chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu.

Khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ đã loại trừ viêm gan do virus viêm gan A, B, C, E, kết luận tình trạng suy gan của người bệnh là do lạm dụng thuốc nam.

Sau 10 ngày điều trị, đến ngày 23.3, các kết quả xét nghiệm của người bệnh đã cải thiện rõ rệt: Tình trạng vàng da đã gần hết hẳn, người bệnh hết chán ăn và đi tiểu bình thường.

BSCKI Lê Quang Thoại, Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) chia sẻ, người bệnh chỉ là một trong số rất nhiều người bệnh nhập viện trong tình trạng suy gan do lạm dụng thuốc nam. Nhiều người bệnh thậm chí đã phải lọc máu hoặc chạy thận vì nguyên nhân này.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi có vấn đề về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị, không nên tự ý đi mua các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự điều trị tại nhà, tránh gây ra các hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự mua thuốc nam về uống, người phụ nữ nhập viện vì suy gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO