Từ hôm nay chính thức dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Minh An (t/h)| 01/07/2021 06:26

Từ hôm nay (1/7), Luật cư trú năm 2020 và Thông tư 55 hướng dẫn Luật cư trú chính thức có hiệu lực.

Theo đó, nổi bật nhất là quy định về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa. Cụ thể:

Đối với đăng ký thường trú: Thay vì cấp sổ hộ khẩu, khi công dân đủ điều kiện để đăng ký thường trú thì cơ quan đăng ký cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

bo-so-ho-khau.jpg
Ảnh minh họa


Đối với đăng ký tạm trú: Thay vì cấp sổ tạm trú, khi công dân đủ điều kiện để đăng ký tạm trú thì cơ quan đăng ký có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Lưu ý, kể từ ngày 01/7/2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

Như vậy, Theo quy định của Luật cư trú và Thông tư 55, từ ngày 1/7 công an sẽ dừng cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy. Các sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cũ, rách hoặc bị mất cũng sẽ không được cấp lại.

Toàn bộ thông tin về hộ khẩu và cư trú của người dân được cập nhật lên cơ sở dữ liệu cư trú, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu này cũng chính thức vận hành từ ngày 1/7.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ hôm nay chính thức dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO