Từ HLV Park Hang-seo đến Gong Oh-kyun: Chọn bóng đá đẹp hay chiến thắng?

PHẠM ĐÌNH| 17/06/2022 09:45

Nếu như huấn luyện viên Park Hang-seo chọn bóng đá chiến thắng là mục tiêu thì với ông Gong Oh-kyun là bóng đá đẹp.

Trong quãng thời gian làm việc ở Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo đã đúc rút ra một vấn đề: "Người Việt Nam yêu bóng đá cuồng nhiệt nhưng đó là bóng đá chiến thắng".

Ông Park hiểu áp lực khi làm việc ở Việt Nam. Do đó, trước khi bước vào các giải đấu lớn, huấn luyện viên người Hàn Quốc đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng bằng những đợt tập trung dài hạn. Bên cạnh đó, lối chơi mà ông Park xây dựng ở cả U23 và đội tuyển quốc gia đều mang tính thực dụng xoay quanh sơ đồ 3-4-3.

"Bóng đá chiến thắng" cũng là tôn chỉ giúp ông Park giành được nhiều thành công trong suốt 5 năm làm việc với bóng đá Việt Nam. Đó cũng là quãng thời gian mà ông Park có nhiều thời điểm bị mang tiếng "bảo thủ" với triết lý bóng đá cũng như cách dùng nhân sự.

Chính ông Park nhiều lần từng thừa nhận, lối chơi của tuyển Việt Nam đã bị các đối thủ bắt bài. Nhưng rồi tâm lý cầu toàn đã khiến ông ngại thay đổi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tuyển Việt Nam thi đấu không thành công tại AFF Cup 2020.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có được thành công nhờ sử dụng chiến thuật hợp lý. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có được thành công nhờ sử dụng chiến thuật hợp lý. Ảnh: VFF

Kết thúc SEA Games 31, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã giành chức vô địch. Tuy nhiên, huấn luyện viên Shin Tae-yong của U23 Indonesia lại bày tỏ quan điểm: "Tôi chúc mừng U23 Việt Nam khi giành danh hiệu cao nhất mà không để thủng lưới bàn nào. Nhưng U23 Việt Nam thường thắng với tỉ số 1-0 theo kịch bản dựng xe buýt rồi ghi 1 bàn.

Nếu tiếp tục như vậy, họ sẽ không thể giúp bóng đá Việt Nam phát triển. U23 Việt Nam không nên chỉ biết phòng ngự mà còn cần phải tấn công nữa. Vừa phòng ngự chắc, vừa tấn công có bàn thắng là cách giúp Việt Nam phát triển bền vững".

Bước ngoặt mở ra sự thay đổi chính là việc ông Park thôi dẫn dắt U23 Việt Nam sau SEA Games 31 và người kế nhiệm là huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Một triết lý bóng đá mới được áp dụng. Một lối chơi cởi mở thiên về tấn công với tính cống hiến cao. Màn trình diễn của U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á 2022 đã phần nào để lại dấu ấn với sơ đồ 4 hậu vệ.

Thực tế, trong trận đấu của đội tuyển Việt Nam gặp Afghanistan mới đây, ông Park cũng đã xoay chuyển đội hình sang sơ đồ 4 hậu vệ ở nhiều thời điểm. Theo nhận định của bình luận viên Quang Huy, dường như đây là sự thay đổi mà cả hai huấn luyện viên đã có sự thoả thuận thống nhất để tạo sự đồng nhất.

Sau khi kết thúc hành trình tại vòng chung kết U23 Châu Á 2022, trả lời câu hỏi của báo chí Việt Nam về việc thích bóng đá đẹp hay chiến thắng, huấn luyện viên Gong Oh-kyun nói: "Chắc chắn là bóng đá đẹp. Nó quan trọng hơn bóng đá thắng. Nếu cứ quan tâm đến chiến thắng thì cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến thái độ sống, nhân cách, đạo đức. Một khi chúng ta chơi đẹp thì kiểu gì cũng chiến thắng. Chiến thắng trong nhân cách là chiến thắng tột cùng".

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đang bước đầu để lại dấu ấn. Ảnh: T.Nga
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đang bước đầu để lại dấu ấn. Ảnh: T.Nga

Có thể, đây sẽ là tôn chỉ mà ông Gong sẽ hướng đến trong quãng thời gian sắp tới. Nhiệm vụ tiếp theo của ông với U23 Việt Nam là chinh phục danh hiệu ở SEA Games 32. Thế nhưng, ông Gong cũng cần nhớ rằng, nếu bóng đá chỉ đẹp mà không có chiến thắng, cũng khó tạo ra giá trị bền vững.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ HLV Park Hang-seo đến Gong Oh-kyun: Chọn bóng đá đẹp hay chiến thắng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO