Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống

26/08/2021 11:09

Tư duy tích cực không đưa ta ra khỏi thế giới vẫn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nó giúp mỗi người sống trong thế giới này một cách vui vẻ, khỏe mạnh và thành công hơn.

Tư duy tích cực giúp được gì cho ta? Nó có chặn đứng khó khăn cho ta? Có làm cho tai nạn không đến được với ta? Có mang giàu có và sung túc đến với ta? Có làm cho con đường ta đi trơn tru dễ dàng hơn con đường của những người có tư duy tiêu cực? Có đem đến cho ta hạnh phúc? Có làm cho cuộc đời tốt đẹp hơn?

Các câu hỏi này muốn trả lời khá chính xác và chi tiết, chúng ta phải phân tích vấn đề một kỹ hơn một tí. Hãy dùng ví dụ của người học võ.

Thực ra, tư duy tích cực là một công phu tinh thần - một loại nghệ thuật rèn luyện bền bỉ giúp tinh thần ta khỏe mạnh nhanh nhẹn để ứng phó với các biến cố của đời sống, chẳng khác nào võ công chân tay. Cho nên dùng võ công như là một ví dụ cụ thể để nhìn thấy vấn đề là rất thích hợp.

Tu duy tich cuc anh 1
Sách Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống. Ảnh: H.B.

1. Nếu bạn học võ, việc trước hết là bạn khỏe mạnh và ít ốm đau. Người tư duy tích cực luôn khỏe mạnh vui vẻ trong đầu, lúc nào cũng yêu đời, tươi cười, khó bị stress, khó bị trầm cảm, khó bị khủng hoảng, cho nên ít bị bệnh tinh thần. Và như vậy thì cũng ít bị bệnh cơ thể. Chúng ta ai cũng biết ngựời vui vẻ, ít stress, cơ thể có sức miễn nhiễm rất mạnh. Khó mà bệnh họan, và nếu có bệnh thì cũng mau lành.

2. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn không thể bị bệnh, phải không? Ăn đồ ăn có độc thì cũng vẫn phải cấp cứu vô Chợ Quán như ai. Nhưng, có thể cơ hội kháng cự và hồi phục của bạn cao hơn người bình thường.

Nếu bạn đi máy bay mà máy bay bị rơi (cũng có thể vì ông phi công đã tới số, và bạn chỉ bị vạ lây, ai tiêu cực hay tích cực gì ở trên máy bay đó cũng bị tan thây theo.

Nhưng nếu máy bay rớt mà có nhiều người sống sót, các câu chuyện về những người sống sót cho thấy là những người bình tĩnh và năng động trong những tình huống hiểm nghèo là những người có cơ hội sống sót cao nhất. Mà “bình tĩnh và năng động” là hệ quả đương nhiên của người học võ, hay của người tư duy tích cực.

Nếu bạn yêu một cô, mà cô ấy đang thích đi chơi với một anh có tiền có đủ sức chi cho mấy chỗ nặng tiền, mà bạn thì không có đồng xu dính túi, có khả năng cao là nàng nói: “Em thấy anh cũng vui vẻ yêu đời, nói chuyện vói anh thì cũng vui, nhưng mấy chỗ em muốn đi chơi anh không thích đi, em đành phải có bạn khác đi chơi thôi.”

Cho nên, có thể là bạn phải tích cực đi kiếm một mớ tiền trựớc khi có được quả tim của nàng. Nhưng, thay vì thất tình, nguyền rủa nàng và ngụyền rủa phụ nữ, có thể bạn sẽ không có tự ái vặt và vẫn quý nàng như một người bạn, “Thích đi chơi chỗ nặng tiền đâu phải là một cái tội, dù là cái thích đó của nàng làm mình thua cuộc”. Không được người yêu thì ít nhất là cũng được người bạn. Mà ở đời càng nhiều bạn thì càng dễ thành công.

Nói chung, tư duy tích cực chẳng bảo đảm là bạn không gặp khó khăn, thử thách, tai nạn trong đời. Nó chỉ bảo đảm là bạn sẽ phản ứng với khó khăn thử thách và tai nạn một cách tích cực và hiệu quả hơn.

3. Nếu bạn muốn giàu có, sung túc mà có tư duy rất tích cực, cơ hội rất cao. 99% là bạn sẽ giàu có sung túc, ít nhất cũng không thể nghèo đói trong trường kỳ.

Tại sao? Tại vì người tư duy tích cực không bỏ cuộc bao giờ. Mà nếu bạn kiếm tiền hoài, không bỏ cuộc, nghèo sao được? Dù là mấy năm rồi không thành, bắt buộc một lúc nào đó phải thành. Chỉ là toán xác suất.

4. Nếu tư duy tích cực, dù vẫn đối diện khó khăn và những cảnh đau lòng hàng ngày, bạn vân vui vẻ, hạnh phúc hơn những người tiêu cực hay không tích cực bằng bạn.

Tại sao? Tại vì vui vẻ yêu đời là nền tảng của tư duy tích cực. Nếu không yêu mình, yêu người, yêu đời, bạn đã không thể có tư duy tích cực. Nếu đã có tư duy tích cực, bạn đã yêu mình, yêu người và yêu đời.

Cho nên, dù gặp cảnh đau lòng hàng ngày, bạn vẫn không bị chúng đè bẹp xuống, mà có thể dùng chúng làm lý do để hăng hái, tích cực hơn trong việc làm cuộc đời đẹp hơn một tí, vui hơn một tí.

Như vậy, qua các phân tích trên, ta có thể trả lời các câu hỏi ban đầu như sau.

(1) Tư duy tích cực có thể bảo đảm cho ta vui vẻ yêu đời.

(2) Tư duy tích cực có thể bảo đảm cho ta một cuộc sống sung túc.

(3) Tư duy tích cực không cản được khó khăn, thử thách, tai ương, nhưng nó cho chúng ta khả năng cao để ứng phó với khó khăn, thử thách, tai ương một cách hiệu quả.

(4) Tư duy tích cực giúp chúng ta khỏe mạnh hơn từ tinh thần lẫn thể chất, và nếu có bị bệnh, nó giúp chúng ta lành bệnh nhanh hơn.

Nói chung, tư duy tích cực không đưa ta ra khỏi thế giới vẫn nhiều khó khăn thử thách này, nhưng nó giúp ta sống trong thế giới này một cách vui vẻ hơn, khỏe mạnh hơn, và thành công hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO