Tự đắp gừng vào vết thương, người phụ nữ bị nhiễm trùng nặng

Ngọc Hân| 16/10/2020 17:01

Việt BáoBị đau đùi và sau ngã, bã M. tự ý dùng gừng đắp vào vết thương với hi vọng đỡ đau hơn. Nào ngờ, vết thương ngày càng nặng.

Ngày 16/10, Trung tâm Y tế Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết vừa cứu sống bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng do tự ý sử dụng gừng đắp vết thương.

Người bệnh là bà L.S.M, 68 tuổi, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh. Bà M. nhập viện ngày 2/10 trong tình trạng, vùng mặt biến dạng, sưng lề. Vùng đùi Phải sưng nóng đỏ, đau, chảy dịch, có nhiều bọng nước.

Bà M. cho biết, trước đó bà bị ngã, trầy sước vùng mặt và đùi. Thấy đau ở vết thương nên bà dùng gừng đắp vào, hi vong sẽ đỡ đau hơn.

Vết thương của bà M. trước khi vào viện. Ảnh: BSCC.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khám, làm xét nghiệm cơ bản, kèm theo cấy máu và mủ cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy vùng mặt bệnh nhân sưng nề, 2 mắt không mở được.

Vùng đùi phải của người phụ nữ này bị bỏng, chảy dịch, đau nhiều. Vùng tổn thương lan rộng khoảng 20x30 cm, có nhiều bọng nước, loét sâu, đi lại rất khó khăn.

Các bác sĩ chẩn đoán, bà M. bị nhiễm trùng vùng đủi phải nặng. Nếu không xử lý kịp sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử sâu, ảnh hưởng đến chân và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Bà M. được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực- Chống độc để điều trị tích cực với kháng sinh mạnh, bù dịch, thay băng. Do bệnh nhân bị dị ứng với một số loại kháng sinh nên tình trạng ban đầu không khả quan.

May mắn, các bác sĩ đã tìm ra loại kháng sinh và hướng điều trị phù hợp nhất. Trong ngày đầu chuyển hướng điều trị, kết hợp giảm đau, vết thương tiến triển tốt hơn.

Hiện sức khỏe bà M. đã ổn định. Ảnh: BSCC.

Sau 14 ngày điều trị tích cực, vết thương của bệnh nhân đã ổn định, mặt đã đỡ sưng, 2 mắt đã mở được.

Bác sĩ Nguyễn Thị Việt, khoa Hồi sức tích cực cho biết, việc người bệnh hồi phục được là kỳ tích của các y bác sĩ, vì trước đó việc điều trị gặp khó khăn. Cơ địa bệnh nhân dị ứng với kháng sinh, có bệnh nền là u xơ phổi phải. Quá trình điều trị, vết loét ngày một to ra, ăn sâu dưới nền thịt, mặt thì sưng mà 2 mắt không nhìn thấy gì.

Bác sĩ Việt khuyến cáo, người dân không nên coi thường những vết thương nhỏ, đặc biệt là đối với các chấn thương, tổn thương hở. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Việc tự ý dùng gừng đặt vết thương như bà M. tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, làm vết thương nghiêm trọng hơn, có thể gây bội nhiễm, hoại tử, thậm chí nhiễm trùng huyết, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự đắp gừng vào vết thương, người phụ nữ bị nhiễm trùng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO