Từ chuyện vợ NS Xuân Bắc phát hiện Facebook con có hình ảnh 18+: Không nên đập điện thoại, đây là 4 bước cha mẹ cần làm!

14/03/2022 10:21

Trong thời gian học trực tuyến, trẻ có thể gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với những luồng thông tin độc hại trên mạng xã hội.

Thời gian qua, việc học online vẫn tiếp diễn ở một số địa phương. Tuy nhiên hình thức này có một số bất cập khi bé dùng điện thoại quá nhiều, có thể dễ bị kẻ xấu dụ xem những hình ảnh "độc hại", thậm chí là 18+. Từ đó, chúng dễ dàng thâm nhập vào tài khoản cá nhân, ăn cắp thông tin hoặc dụ trẻ thực hiện những hành vi tội phạm.

Không ít bậc cha mẹ khi phát hiện điều này đã mất bình tĩnh, thậm chí đập vỡ luôn điện thoại của con... Tuy nhiên cách làm hiệu quả nhất vẫn nên nhẹ nhàng khuyên bảo rồi chỉ cho các em cách sử dụng điện thoại hợp lý khi học trực tuyến.

Vậy cha mẹ cần lưu ý gì điều gì khi cho con sử dụng điện thoại học trực tuyến tại nhà?

Từ chuyện vợ NS Xuân Bắc phát hiện Facebook con có hình ảnh 18+: Không nên đập điện thoại, đây là 4 bước cha mẹ cần làm!-1
Ảnh minh hoạ

1. Kiểm soát thông tin trẻ tiếp xúc trên mạng xã hội

Với những bạn nhỏ, cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra điện thoại, tài khoản mạng xã hội và máy tính của con để tránh những trường hợp nguy hiểm xảy ra. Tuy nhiên, hành động này nên cần được trao đổi thẳng thắn với trẻ. Mục đích là để giúp con hiểu rằng cha mẹ đang muốn bảo vệ, hướng dẫn cho con chứ không phải đang xâm hại quyền riêng tư của bé.

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên chủ quan khi thấy bất cứ thông tin nào có thể gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Nút report, chia sẻ thông tin cảnh báo cho bạn bè và người thân là biện pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này.

2. Hướng dẫn con cách sử dụng điện thoại

Thời gian gần đây, việc dùng Internet càng trở nên phức tạp khi những kẻ xấu có đủ mọi phương thức để tiếp cận với những đối tượng dễ bị tổn thương trên mạng xã hội. Do đó, để bảo vệ con, cha mẹ nên chia sẻ với các bạn hàng ngày về cách sử dụng mạng an toàn.

Trước hết, con cần được giáo dục rằng chỉ nên tìm kiếm các thông tin lành mạnh và thành thật chia sẻ cùng người lớn. Nếu có thắc mắc về vấn đề gì, cách tốt nhất là trao đổi với những người xung quanh, đặc biệt là bố và mẹ.

Ngoài ra, trẻ không nên nhắn tin, trò chuyện với bất kỳ ai mà bố mẹ không được biết, hoặc có ý giấu giếm bố mẹ. Dạy trẻ trở thành người dùng mạng thông minh để con không dễ dàng chia sẻ thông tin cá nhân, nhất là ảnh nhạy cảm cho đối tượng khác.

Từ chuyện vợ NS Xuân Bắc phát hiện Facebook con có hình ảnh 18+: Không nên đập điện thoại, đây là 4 bước cha mẹ cần làm!-2
Ảnh minh hoạ

3. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Khi phương pháp học trực tuyến đã trở nên phổ biến trong các trường học, cha mẹ nên có một giải pháp lâu dài cho vấn đề sử dụng điện thoại hay máy tính của con. Một biện pháp tối ưu là hạn chế thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử trong ngày. Phân chia rõ ràng mốc thời gian con dùng điện thoại cho việc học và ấn định thời gian dùng thiết bị để giải trí.

Theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dùng điện thoại trong thời gian dài khiến trẻ em giảm sức khỏe thể chất và tinh thần. Do vậy, cha mẹ nên định hướng con tham gia các hoạt động thể chất chẳng hạn như tập thể dục, trồng cây, trò chuyện với bạn bè... thay vì dành không gian quá nhiều với mạng xã hội.

4. Trò chuyện với bé mỗi ngày

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ luôn cần là người đồng hành và ảnh hưởng rõ nét đến mọi hành động của con. Đó cũng chính là lý do tại sao người lớn nên dành thời gian tâm sự với các bé, để thấu hiểu những khó khăn cũng như câu chuyện trẻ trải qua hàng ngày. Lưu ý rằng con cũng cần lên tiếng, được quyền nói bất cứ điều gì mà không bị cha mẹ phán xét, hay mắng mỏ.

Đặc biệt với những vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục hay dậy thì, cha mẹ cần có những bài học giáo dục cho con ngay từ khi còn nhỏ. Dẫu biết rằng đây vẫn là những câu chuyện khá nhạy cảm trong văn hóa Á đông, thế nhưng nếu bạn chọn cách né tránh, các bé sẽ luôn có cách tìm ra được câu trả lời mà chúng muốn. Điều này có thể rất nguy hiểm vì con vẫn không thể kiểm soát đâu là tin tức nên và không nên tiếp nhận.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Bài liên quan
  • Dạy con tuổi teen quản lý tiền bạc
    Dạy con về tầm quan trọng của việc lập ngân sách và học cách quản lý tiền là một trong những bài học cuộc sống cần thiết cho sự phát triển lành mạnh trong tương lai.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ chuyện vợ NS Xuân Bắc phát hiện Facebook con có hình ảnh 18+: Không nên đập điện thoại, đây là 4 bước cha mẹ cần làm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO