Tự chữa bệnh bằng lá mã đề, râu ngô, người đàn ông bị hỏng thận

Phương Linh| 24/11/2020 15:20

Việt BáoBị sỏi thận nhưng không đi khám, người đàn ông tự mua lá mã đề và râu ngô về nấu nước uống, đinh ninh sẽ khỏi bệnh. Nào ngờ, vì việc làm chủ quan này dẫn đến hỏng thận.

Người bệnh hơn 40 tuổi, quê Lào Cai, bị sỏi thận đã lâu nhưng không điều trị. Nghe mọi người mách mua lá mã đề, râu ngô sắc về uống hàng ngày bệnh sẽ khỏi, người đàn ông làm theo.

Quá trình uống, có những cơn đau thoáng qua ở vùng hố chậu, nhưng anh không quan tâm, vì cho rằng, mình chịu đau tốt. Gần đây, cơn đau dữ dội hơn, đi tiểu ra máu, người đàn ông mới chịu đến Bệnh viện E khám.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu cho biết, người bệnh có sỏi san hô kích thước lớn ở hai thân. Hình ảnh siêu âm cho thấy, hai thận người bệnh ứ nước, ứ mủ.

Nhận định, bệnh nhân bị sỏi lâu ngày tắc nghẽn, ứ đọng, hỏng gần hết hai quả thận, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Khi mổ, bác sĩ ghi nhận hai quả thận bệnh nhân to như trái dừa, nhiều mủ, hút ra hơn một lít mủ dạng nhầy như thạch, quánh đặc.

“Chúng tôi cố gắng giữ lại hai thận của người bệnh và tiếp tục điều trị. May mắn, cả hai thận có dấu hiệu phục hồi tốt. Nếu không hồi phục, người bệnh phải chạy thận suốt đời”, bác sĩ Liên nói.

Bác sĩ Liên cho biết, sỏi thận là bệnh lý phổ biến ở Việt Nam, tỷ lệ mắc 2/1.000 người.

Nguyên nhân đến đến bị bệnh thường do thói quen sinh hoạt hằng ngày như: uống ít nước, thói quen ăn mặn, ăn nhiều dầu mỡ. Nhịn tiểu cũng là một nguyên nhân. Việc làm này làm nước tiểu tích tụ đầy bàng quang, bể thận kéo theo tích tụ các chất khoáng. Khi thời gian tích tụ kéo dài sẽ dễ hình thành sỏi.

Người bị bệnh thận thường xuất phát từ đau lưng, vùng mạn sườn dưới sau đó lan xuống vùng chậu, vùng bụng dưới. Đây là triệu chứng xảy ra do sỏi lớn di chuyển và cọ sát làm tổn thương đường tiết niệu. Bên cạnh đó, người bệnh có thể thấy đi tiểu khó, đau buốt khi đi tiểu.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ thói quen tự chữa bệnh bằng cách “rỉ tai”, “truyền miệng” hoặc tìm đến thầy lang bốc thuốc khiến cho bệnh trở nên trầm trọng. Phổ biến nhất là người dân hay uống các loại lá, cây, cỏ theo kinh nghiệm dân gian để tự chữa sỏi thận.

Bác sĩ Liên cho biết tự chữa bệnh sỏi thận bằng cách uống các loại lá, cây hoặc thầy lang bốc thuốc, khiến bệnh trở nên trầm trọng. Sỏi nhỏ tích tụ lâu ngày thành sỏi to, về lâu dài thận sẽ hỏng hoặc sỏi to lên gây viêm nhiễm. Nhiều trường hợp biến chứng sỏi thận chuyển thành ung thư.

Để phòng sỏi thận, cần uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2-3 lít với người trưởng thành. Không ăn mặn, bằng cách giảm lượng muối và các gia vị trong bữa ăn. Khi có biểu hiện đau lưng, đau hố thắt lưng, đau dữ dội kèm tiểu ra máu... nên đến viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự chữa bệnh bằng lá mã đề, râu ngô, người đàn ông bị hỏng thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO