Từ chối lưu trú khách sạn nếu không muốn làm nạn nhân của 'bà hoả'

C.V (Tổng hợp)| 09/09/2022 06:30

Nếu thấy dịch vụ (đặc biệt là lối thoát hiểm) của nơi lưu trú không an toàn, bạn hãy mạnh dạn từ chối dịch vụ để không biến mình thành nạn nhân của các vụ cháy nổ.

Xem thêm: Khởi tố vụ án cháy quán karaoke ở Bình Dương làm 33 người chết

Hiện nay, việc an toàn trong phòng chống cháy nổ trở thành vấn đề cấp bách, được đông đảo người dân quan tâm sau hàng loạt tai nạn cháy nổ dẫn đến thương vong xảy ra gần đây.

Bài viết tổng hợp kinh nghiệm cho những người thường xuyên di chuyển, hay lưu trú ở khách sạn để đề phòng hoả hoạn, có cách bảo vệ bản thân nếu chẳng may có tai nạn.

pccc2-vb.jpeg
Nếu đến ở khách sạn, hãy đặt công tác phòng chống cháy nổ lên hàng đầu

Đầu tiên, bạn phải tập thói quen thường xuyên đánh giá rủi ro cháy nổ ở bất kỳ nơi đâu bạn đặt chân đến. Trước hết, bạn phải tìm lối thoát hiểm nếu có cháy nổ xảy ra. Lối thoát hiểm ở trường hợp này là lối thang bộ, được chỉ dẫn bằng đèn màu xanh có tên EXIT.

Hoặc nếu không, bắt buộc phải có cửa sổ hướng ra ban công hoặc mái tôn nhà hàng xóm. Khi đặt chân đến một khách sạn, buộc phải có một trong 2 điều kiện này trước khi ở.

pccc5-vb.jpg
Phải xem nơi lưu trú có đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy

Trong trường hợp khách sạn có cửa thoát hiểm và hệ thống báo cháy nhưng cửa thoát hiểm bị khoá chốt, không thể mở từ bên trong, bạn phải lập tức yêu cầu nhân viên mở cửa để đề phòng trường hợp xấu. Nếu quản lý khách sạn hoặc nhân viên không chú trọng yêu cầu này, bạn có quyền phản ánh hoặc gọi cho cảnh sát PCCC.

Bởi điều này liên quan đến tính mạng của khách lưu trú. Bởi khả năng cháy nổ dù rất thấp, thì khi xảy ra, bạn không có cách nào thoát khỏi cánh cửa đã bị khoá.

pccc3-vb.jpeg
Nếu không thể thoát, hãy gây chú ý cho những người bên dưới

Trong trường hợp khách sạn chỉ có một cầu thang bộ dẫn lên khu vực phòng ở. Nếu cấu trúc nhà ống nên nếu mất điện thì hành lang và cầu thang sẽ tối hù, phòng lại không có cửa sổ. Nếu có tai nạn xảy ra, khách lưu trú sẽ không có đường thoát thân. Trong trường hợp này, bạn hãy mạnh dạn chuyển đến một khách sạn đảm bảo yêu cầu hơn.

Để đánh giá các rủi ro cháy nổ, bạn không cần phải là cảnh sát PCCC mới làm được. Chúng ta chỉ cần lưu tâm và tự đặt câu hỏi: Nếu cháy nổ, bạn sẽ chạy hướng nào?

Quan trọng nhất, bạn phải mạnh dạn lên tiếng hoặc khiếu nại nếu dịch vụ lưu trú không an toàn. Hãy từ chối ở khách sạn nếu các an toàn về cháy nổ không được đảm bảo.

Ngoài ra, một vài lưu ý nếu gặp sự cố hoả hoạn khi đang lưu trú trong khách sạn:

Nếu có báo động cháy nổ, hãy nhanh chóng rời khỏi phòng bằng cầu thang bộ. Lúc này, tuyệt đối không dùng thang máy vì có thể cúp điện giữa chừng khiến bạn bị kẹt trong đó.

Nếu khu vực thoát hiểm có khói dày đặc, hãy cúi thấp người để di chuyển ra nơi thoát nạn. Bạn phải sử dụng mặt nạ nếu trong phòng lưu trú được trang bị sẵn, hoặc không có bạn hãy dùng khăn ướt để che mặt, mũi, tránh hít khí độc. Bạn cũng có thể dùng khăn tắm thấm nước để choàng lên người rồi chạy ra khỏi đó.

Trong trường hợp không thể thoát khỏi phòng nếu nhiệt độ quá cao, bạn cần phải:

+ Tắt tất cả quạt và điều hoà trong phòng

+ Dùng khăn ướt để chèn vào các khe cửa để tránh lửa bén đến

+ Gọi điện ngay cho cảnh sát PCCC thông báo vị trí đang mắc kẹt

+ Hãy chạy ra cửa sổ, nơi mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy bạn nhất và tạo tiếng động cần thiết để những người xung quanh phát hiện ra chỗ của bạn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ chối lưu trú khách sạn nếu không muốn làm nạn nhân của 'bà hoả'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO