Từ chàng trai mất gốc tiếng Anh đến thầy giáo triệu view trên Tiktok

22/08/2022 07:06

Thầy giáo “triệu view” Lê Việt từng có khoảng thời gian “nói tiếng Anh nhưng không ai hiểu”.

Lê Văn Việt (sinh năm 1994, Hà Nội) cầm chiếc nón lá đội lên đầu và nói lời chào người bạn đến từ Mỹ đang xuất hiện trong màn hình điện thoại. Sau một hồi trao đổi thông tin, Việt cầm bút dạ, viết vài dòng chữ lên chiếc bảng trắng sau lưng và bắt đầu dạy tiếng Việt cho bạn nước ngoài. “Dép tổ ong”, “bún chả”, “phở bò”,... là những từ nằm trong “giáo trình” ngày hôm nay của anh.

Từ chàng trai mất gốc tiếng Anh đến thầy giáo triệu view trên Tiktok - 1

Từ mất gốc tiếng Anh, Việt đã bứt phá chinh phục IELTS 8.0. (Ảnh: NVCC)

Lê Văn Việt đang sở hữu kênh Tiktok với gần 800 nghìn người theo dõi và hơn 12 triệu lượt thích. Các clip của Việt chủ yếu xoay quanh nội dung dạy tiếng Anh cho người Việt và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Trước khi sở hữu kỹ năng giao tiếp thành thạo với người nước ngoài như hiện tại, 9x từng 2 lần thi trượt tiếng Anh ở đại học và điểm môn học này thời phổ thông chưa bao giờ vượt qua 6,5.

Năm 2012, sau khi đỗ đại học, Việt đi làm thêm tại một khách sạn. Với công việc phục vụ bàn, anh được trả công 100 nghìn đồng/8 tiếng. Trong một lần, chứng kiến đồng nghiệp được khách nước ngoài típ 10 đô la (khoảng 200 nghìn đông khi đó) sau khi nói một vài câu tiếng Anh đơn giản, Việt quyết định xin nghỉ việc để tập trung học ngôn ngữ này.

“Chỉ với một vài câu nói tiếng Anh, anh ấy đã nhận được số tiền bằng với tiền công 16 tiếng làm việc của tôi. Từng nghe nhiều người nói về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, nhưng mãi đến tận khi đó, tôi mới thấy thấm thía”, Việt nói.

Không có tiền đi học tiếng Anh tại trung tâm, 9x học ngữ pháp, từ vựng qua Youtube và nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng việc đi “săn” du khách nước ngoài ở hồ Gươm. Anh thường dành đến 15 tiếng để học tiếng Anh qua mạng. Thế nhưng, việc giao tiếp với người nước ngoài mới là yếu tố quyết định giúp anh thành thạo ngôn ngữ này. Trước khi ra hồ Gươm, Việt thường chuẩn bị trước các thông tin về văn hoá Việt Nam, ẩm thực, những địa đanh nổi tiếng. Những cuộc trò chuyện sẽ tập trung vào nội dung này.

Những ngày đầu, Việt nói chuyện nhưng không nhận được hồi đáp từ người đối diện. Chỉ sau một vài phút, cuộc trò chuyện kết thúc chỉ với một vài từ “Hello”, “How are you?”. Sau 6 tháng, Việt đã có thể nói chuyện liên tục với người nước ngoài trong 2 tiếng. Từ một người “mất gốc” tiếng Anh, anh đã có thể tự tin giao tiếp thành thạo.

Việt dừng “săn” khách nước ngoài và bắt đầu công việc hướng dẫn viên du lịch. Suốt 6 năm, anh có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với hơn 200 người nước ngoài đến từ 40 quốc gia khác nhau: Mỹ, Anh, Canada, Úc, Đức,...

Trải nghiệm này không chỉ giúp anh nâng cao các kỹ năng tiếng Anh mà còn giúp anh học tập, thành thạo thêm 2 ngôn ngữ khác là tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, những người bạn quốc tế cũng được anh dạy tiếng Việt.

“Khi gặp gỡ khách du lịch, tôi sẽ nói tiếng Anh với các bạn đó. Rồi tôi nhận ra là mình đang ở Việt Nam, vậy tại sao mình lại không dạy tiếng Việt cho các bạn. Tôi có thể tặng cho các bạn nón lá, áo dài, nhưng chúng sẽ hỏng theo thời gian. Còn nếu dạy cho họ tiếng Việt, ngôn ngữ này sẽ đọng lại mãi mãi”, 9x chia sẻ.

Từ chàng trai mất gốc tiếng Anh đến thầy giáo triệu view trên Tiktok - 2

Việt gặp gỡ hơn 200 người nước ngoài đến từ 40 quốc gia khác nhau. (Ảnh: NVCC)

Sau khi sở hữu 8.5 IELTS Listening và 8.0 Speaking, Việt là giáo viên tiếng Anh tự do và là người sản xuất nội dung trên Facebook, Tiktok. Những clip anh đăng tải đều thể hiện tinh thần hài hước, thoải mái, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho mọi người. Ngoài ra, anh cũng livestream giảng bài miễn phí qua các nền tảng như Facebook, TikTok, Zoom.

“Nếu dạy học trực tiếp thì tôi chỉ có thể dạy cho một số lượng học viên nhất định, còn nếu dạy qua các nền tảng mạng xã hội thì số lượng người học không giới hạn. Từ đó, tôi có thể truyền động lực học tiếng Anh đến nhiều người hơn nữa”, Việt nói.

VY VY
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ chàng trai mất gốc tiếng Anh đến thầy giáo triệu view trên Tiktok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO