Cụ thể, với đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng - TP.HCM từ ngày 1 đến hết ngày 14/12 sẽ khai thác tần suất trên từng đường bay không vượt quá 16 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay (tăng 9 chuyến/khứ hồi/đường bay so với hiện nay).
Từ ngày 15/12, tần suất trên từng đường bay nói trên không vượt quá 20 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Các đường bay khác, tần suất khai thác không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay (hiện khai thác không quá 4 chuyến khứ hồi/ngày).
Cục Hàng không tùy tình hình thực tế đề xuất điều chỉnh tần suất trên các đường bay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2022, gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/12.
Về điều kiện hành khách đi máy bay, Bộ GTVT cơ bản giữ nguyên quy định như hiện nay. Theo đó, trường hợp hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa), hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ từ khi lấy mẫu đến trước khi chuyến bay khởi hành.
Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu đến trước thời điểm chuyến bay khởi hành.
Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…
Bộ GTVT bổ sung nội dung thống nhất về khai báo y tế là hành khách phải thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo; trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên và thiết bị hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID.
Hòa Bình