Tsonga giải nghệ: Tạm biệt ‘ngự lâm quân’

Bình An| 11/04/2022 14:32

Giải Roland Garros 2022 diễn ra cuối tháng 5 tới sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Jo Wilfried Tsonga.

Trong một video chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội của mình, Tsonga cho biết anh cảm thấy còn nhiều nuối tiếc với quần vợt nhưng sự mách bảo của cơ thể đã khiến anh quyết định dừng lại sự nghiệp ở tuổi 36: "Đầu tôi thì bảo hãy chơi quần vợt cả đời nhưng đồng thời cơ thể của tôi cũng nhắc nhở là khả năng vượt qua chính mình không còn nữa”.

1-9417-1649287247.jpg
Ở tuổi 36, Tsonga dừng lại là hợp lý.

Tsonga cùng với Gael Monfils, Richard Gasquet và Gilles Simon tạo thành nhóm “Những chàng ngự lâm pháo thủ” đưa quần vợt Pháp lên đẳng cấp mới. Nhưng ở tuổi 36, Tsonga đã phải vật lộn với chấn thương trong những năm gần đây. Anh bỏ lỡ gần như toàn bộ mùa giải 2020 vì chấn thương lưng.

Cũng như bao ngôi sao quần vợt khác, việc công bố lý do giải nghệ luôn rất khó khăn. Trên tờ L’equipe, Tsonga cho rằng không chỉ có chấn thương: “Đó là tổng hợp của mọi thứ, từ lẽ tự nhiên của tuổi tác đến cuộc sống. Những ưu tiên của tôi đã thay đổi. Khi bạn lập gia đình, những thứ tự ưu tiên sẽ bị đảo lộn và cần phải sắp xếp lại. Cuộc sống của tôi sẽ là thứ cần ưu tiên trước. Ngoài ra, còn có một thực tế là cơ thể của tôi đã quá nhiều chấn thương sau nhiều năm. Bây giờ nó không còn khả năng đáp ứng với quần vợt đỉnh cao nữa. Đây không phải là lựa chọn dễ dàng vì hơn hai thập kỷ qua, quần vợt đã chiếm hết không gian trong cuộc đời tôi”.

shutterstock_1511426687.jpg
Trong sự nghiệp của mình Tsonga đã giành tổng cộng 18 danh hiệu ATP.

Không phải là tay vợt thuộc hàng ‘sao lớn’ nhưng những màn trình diễn của Tsonga cũng luôn được giới quần vợt nhớ đến khi là tay vợt hiếm hoi từng đánh bại tất cả các đối thủ cùng thời từng xếp hạng 1 thế giới: Djokovic, Nadal, Federer, Murray, Andy Roddick v.v.

Tsonga từng gây ấn tượng mạnh khi mới chỉ là thiếu niên. Có thể kể đến trận đánh bại Marcos Baghdatis trong trận chung kết giải trẻ US Open 2003. Một năm sau, ‘thần đồng Pháp’ có màn ra mắt ấn tượng tại đấu trường ATP khi loại đàn anh người Tây Ban Nha Carlos Moya, khi đó đang xếp thứ 5 thế giới, ở ngay vòng đầu tiên giải Bắc Kinh 2004.

Kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp năm 2004 đến nay, Tsonga giành được tổng cộng 18 danh hiệu ATP, trong đó có hai giải Master 1000, HCB Olympic 2012 nội dung đôi và từng lọt vào Top 5 thế giới, đây cũng là vị trí xếp hạng cao nhất của anh.

tsonga-brisbane-2019-friday.jpg

Tsonga từng 5 lần vào bán kết các giải Grand Slam nhưng chưa bao giờ giành được một danh hiệu nào để “đủ tư cách nói chuyện” với các ngôi sao lớn. Đỉnh cao của anh là trận chung kết Australian Open 2008 nhưng thất bại. Có thời điểm, anh bị nghi ngờ không thể chơi quần vợt ở đẳng cấp cao nhất.

Tay vợt người Pháp tiết lộ, việc giải nghệ luôn lởn vởn trong đầu, kể cả khi còn trẻ, vì chấn thương quá nhiều: “Năm 19 tuổi tôi bị thoát vị đĩa đệm. Có lần thì do ý chí, vì rất tò mò, muốn khám phá một cuộc sống khác sẽ như thế nào. Năm 2018 tôi phẫu thuật đầu gối, cơ thể đã mách bảo tôi phải dừng lại. Nhưng khi ấy tôi không muốn dừng lại vì chấn thương. Sự nghiệp của tôi là những khoảnh khắc thi đấu phi thường và tôi muốn kết thúc nó trên sân đấu”.

tsonga-marseille-2021-tuesday.jpg
Điều tiếc nuối nhất của Tsonga là chưa từng giành Grand Slam.

Hai thất bại gần nhất trước Roman Safiullin ở giải Challenger de Pau và trước Jordan Thompson ở Miami Open 2022 chính là thời điểm thích hợp nhất để Tsonga đưa ra quyết định giải nghệ: “Khi bị loại khỏi những giải đấu này, tôi đã tự bảo mình đã ở quá xa so với những gì bản thân có thể làm. Tôi rất thất vọng. Chính hai trận đấu đó khẳng định rằng đến lúc tôi gác vợt rồi. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã giành được hầu hết mọi thứ, ngoại trừ Grand Slam. Tất nhiên sẽ rất tự hào được nâng cao chiếc cúp vô địch trước người Pháp, trước gia đình, trước toàn thế giới. Nhưng đây là tiếc nuối lớn nhất vì chưa thể giành được Grand Slam, dù tôi luôn tự hào về những gì mình đã làm được”

Bài liên quan
  • Toni Kroos, vị thần của Real Madrid
    Toni Kroos được ví như một vị thần, kết hợp với những người trẻ giúp Real Madrid vô địch La Liga và hướng đến chung kết Cúp C1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tsonga giải nghệ: Tạm biệt ‘ngự lâm quân’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO