TSMC và ASML có thể vô hiệu hoá thiết bị đúc chip từ xa

25/05/2024 08:58

SCMP dẫn nguồn tin cho biết TSMC và ASML có cách để vô hiệu hoá những cỗ máy đúc chip hiện đại nhất thế giới từ xa trong trường hợp xảy ra khủng hoảng địa chính trị.

Hiện các quan chức Mỹ đang lo ngại về việc căng thẳng địa chính trị có thể leo thang, tác động tiêu cực đến nguồn cung bán dẫn tiên tiến hàng đầu. ASML đã cam kết với chính phủ có thể “tắt máy” từ xa khi mối đe doạ xuất hiện.

Tính năng vô hiệu hoá từ xa được trang bị trên các dòng máy siêu cực tím, còn được gọi là EUV do công ty ASML của Hà Lan chế tạo, trong đó TSMC là một trong những khách hàng lớn nhất.

EUV khai thác sóng ánh sáng tần số cao để in bóng bán dẫn, sử dụng trên những vi mạch nhỏ nhất hiện có, từ đó tạo ra chip ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoặc dùng trong quân sự.

42f090dd 731f 405f 92d3 48e075d88ec9_38b96514.jpg
Những cỗ máy EUV của ASML có thể được "vô hiệu hoá" từ xa. Ảnh: SCMP

Với kích thước tương đương một chiếc xe buýt đô thị, EUV có giá bán hơn 217 triệu USD/chiếc, cần được bảo trì và cập nhật thường xuyên. Nguồn tin giấu tên cho biết công ty đã tích hợp “nút tắt” từ xa trên các thiết bị được sản xuất độc quyền bởi ASML.

Công ty Hà Lan từ lâu đã chịu sự can thiệp của chính phủ về việc kiểm soát xuất khẩu EUV sang một số quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc. Theo đề nghị của Washington, bắt đầu từ năm nay Hà Lan ngừng bán máy đúc chip thế hệ tiếp theo của ASML. Thậm chí, công ty trụ sở Veldhoven đã phải huỷ một số đơn hàng đã lên lịch trước đó.

ASML đã vận chuyển hơn 200 máy loại này cho khách hàng bên ngoài Trung Quốc kể từ thế hệ đầu tiên vào năm 2016, trong đó TSMC đã mua được nhiều máy hơn bất kỳ nhà sản xuất chip nào khác. Hiện khoảng 90% chip tiên tiến nhất thế giới đang được sản xuất tại Đài Loan (Trung Quốc).

Cỗ máy EUV đã giúp biến ASML thành cổ phiếu công nghệ có giá trị nhất châu Âu với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 370 tỷ USD, cao gấp đôi Intel.

Trong khi đó, việc bảo trì EUV tại chỗ đặt ra một thách thức vì chúng được đặt trong phòng sạch, đòi hỏi các kỹ sư phải mặc bộ đồ đặc biệt để tránh ô nhiễm.

ASML cung cấp cho một số khách hàng hợp đồng dịch vụ bảo trì định kỳ, chẳng hạn như cho phép TSMC tự truy cập vào hệ thống máy. Công ty sản xuất thiết bị đúc cho biết họ không thể truy cập dữ liệu độc quyền của khách hàng.

Công ty dự kiến khoảng 15% doanh số bán hàng sang Trung Quốc trong năm nay sẽ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TSMC và ASML có thể vô hiệu hoá thiết bị đúc chip từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO