Truyền thông Nga: Ông trùm Wagner tiếp tục bị điều tra hình sự

26/06/2023 17:30

Truyền thông Nga cho biết, Nga chưa hủy bỏ cuộc điều tra hình sự nhằm vào ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin sau vụ bạo loạn của lực lượng này cuối tuần qua.

Truyền thông Nga: Ông trùm Wagner tiếp tục bị điều tra hình sự - 1

Ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin (Ảnh: Getty).

Một số trang tin của Nga, trong đó có RIA Novosti, Kommersant, ngày 26/6 dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết, Moscow chưa hủy điều tra hình sự đối với ông Prigozhin liên quan đến hoạt động tổ chức nổi loạn cuối tuần qua.

"Tính đến sáng 26/6, vụ án hình sự liên quan đến tổ chức một cuộc nổi loạn vũ trang (theo khoản 279, Bộ luật Hình sự Liên bang Nga), bị cáo chính là ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin chưa khép lại. Các nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang tiếp tục điều tra", nguồn tin cho hay.

Giới chức Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Hôm 23/6, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào ông Prigozhin với cáo buộc ông này xúi giục nổi loạn vũ trang.

Tuy nhiên, một ngày sau đó, Điện Kremlin cho biết, chính phủ Nga và Wagner đã đạt được thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng. Theo đó, Wagner đồng ý dừng cuộc tuần hành đến Moscow, đưa lực lượng trở về căn cứ. Ông Prigozhin cũng chấp nhận chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự ông Prigozhin, đảm bảo an toàn cho ông này cùng một số nhượng bộ khác.

Lần gần nhất ông trùm Prigozhin xuất hiện trước công chúng là vào tối 24/6 khi Wagner rút lực lượng khỏi cơ sở quân sự của Nga ở thành phố miền Nam Rostov-on-Don. Khi đó, ông không bình luận về thỏa thuận chuyển đến Belarus.

Wagner là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine, đặc biệt tại chiến trường Bakhmut.

Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa Wagner và quân đội Nga trở nên căng thẳng gần đây khi Wagner cho rằng Moscow không cung cấp đầy đủ vũ khí, đạn dược khiến họ tổn thất lớn về nhân lực. Căng thẳng leo thang cuối tuần qua khi quân đội Nga bị cáo buộc tập kích tên lửa vào các đơn vị của Wagner.

Truyền thông Nga: Ông trùm Wagner tiếp tục bị điều tra hình sự - 2

Lính Wagner và xe bọc thép ở tỉnh Rostov, miền Nam Nga, sát biên giới Ukraine ngày 24/6 (Ảnh: Reuters).

Ông Prigozhin đã đưa 25.000 lính Wagner từ chiến trường Ukraine thực hiện hành trình "đòi công lý". Lực lượng này chiếm các cơ sở quân sự của Nga ở Rostov-on-Don và tiếp tục tiến về Moscow trước khi quay đầu về căn cứ theo thỏa thuận vào phút chót.

Sau vụ việc này, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov cho biết, ủy ban đang phác thảo một dự luật về kiểm soát hoạt động của các công ty quân sự tư nhân. Quan chức này cho rằng, còn quá sớm để bàn về triển vọng của Wagner sau những diễn biến gần đây.

Điện Kremlin hôm 24/6 cho biết, quân đội Nga để ngỏ khả năng ký hợp đồng với các lính Wagner không liên quan đến vụ nổi loạn. Trước đó, ông trùm Prigozhin tuyên bố sẽ không thành viên nào của Wagner ký hợp đồng hay chịu sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga.

Bài liên quan
  • Nga điều tra trùm Wagner xúi giục nổi loạn
    Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra nghi vấn lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin xúi giục một cuộc nổi loạn vũ trang chống lại chính phủ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Nga: Ông trùm Wagner tiếp tục bị điều tra hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO