Truyền thông Hàn nghi ngờ BTS bị đối xử bất công với tư cách Đặc phái viên Tổng thống: Nhà Xanh đã lên tiếng giải thích ra sao?

Snowie,| 30/09/2021 18:05

Truyền thông Hàn nghi ngờ rằng BTS đã có phần bị thiệt thòi với tư cách là Đặc phái viên của tổng thống cho Thế hệ và văn hóa tương lai.

Trở lại giữa tháng 9 vừa qua, BTS đã có cuộc gặp mặt với Tổng thống Moon Jae In tại Nhà Xanh trong lễ bổ nhiệm vai trò Đặc phái viên đặc biệt của tổng thống về thế hệ và văn hóa tương lai. Được biết quyết định này đã được công bố từ tháng 7 trước đó, và tại buổi lễ này các thành viên đã được Tổng thống Moon trao quyết định bổ nhiệm, hộ chiếu ngoại giao Hàn Quốc và bút máy làm quà tặng.

Được biết sau quyết định bổ nhiệm này, BTS có kế hoạch truyền tải thông điệp khích lệ và hi vọng đến với những người trẻ tuổi trên toàn thế giới. Nhóm cũng sẽ thực hiện nhiều hoạt động khác nhau với tư cách Đặc phái viên tháp tùng Tổng thống Moon Jae In, bao gồm lịch trình đi sang Mỹ để tham gia một số hoạt động như phát biểu tại kỳ họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đến thăm quan và phát biểu tại Bảo tàng Met, và tham gia nhiều cuộc phỏng vấn liên quan khác.

Trên thực tế, đây là một niềm vinh dự và tự hào của BTS khi được là nhóm nhạc Kpop đầu tiên được cầm trên tay hộ chiếu ngoại giao Hàn Quốc, được bổ nhiệm là Đặc phái viên và được tham gia nhiều sự kiện có sức ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên mới đây truyền thông Hàn cho rằng ngay cả khi BTS làm tất cả những điều này với lợi ích cho hình ảnh cá nhân hay cho quốc gia, họ vẫn phải được đối đãi một cách tử tế.

Truyền thông Hàn đưa tin BTS đã phải tự chi trả toàn bộ mọi chi phí mà không được Chính phủ Hàn Quốc đài thọ

Mới đây vào ngày 30/9, tờ Chosun Ilbo đã đăng tải bài báo với tiêu đề: 'Tranh cãi về việc hoàn trả chi phí cho BTS. Nhóm tham dự mọi sự kiện ở New York nhưng không nhận được bất kỳ khoản thù lao hay đài thọ nào.' Theo Chosun Ilbo, phía Big Hit Music đã phải tự chi trả toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở và các phí liên quan dù BTS tham gia các lịch trình tại Mỹ lần này là với tư cách Đặc phái viên tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc.

Tờ báo cho biết BTS đã tháp tùng Tổng thống Moon Jae In, Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hwang Hee trong ba ngày ở New York mà không nhận bất kỳ khoản phụ cấp đi lại hay phí hoàn trả đặc biệt nào. Một nguồn tin từ người làm trong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận với Chosun Ilbo: 'Không có hồ sơ nào về việc đài thọ chi phí cho chuyến đi Mỹ của BTS.'

Lý do điều này dẫn đến tranh cãi là bởi trước BTS, tất cả những nhà lập pháp của đảng cầm quyền hoặc các diễn viên khác đã đi công tác nước ngoài với tư cách 'đặc phái viên của tổng thống' nhưng họ đều được đài thọ chi phí đi lại.

Chosun Ilbo cho biết khi các nhà lập pháp có chuyến công tác nước ngoài, họ được đài thọ vé máy bay hạng thương gia và khách sạn 5 sao. Nếu một người không phải là công chức bắt buộc phải đi biểu diễn cho các hoạt động công vụ, họ sẽ được đài thọ chi phí đi lại theo tiêu chuẩn thanh toán chi phí đi lại của cán bộ công chức. Trong trường hợp của BTS, trang báo cho biết đáng lẽ ra Chính phủ Hàn Quốc cũng phải đài thọ cho nhóm vì họ đã đi công tác bằng hộ chiếu ngoại giao và tháp tùng Tổng thống Moon Jae In.

Ngoài ra, Chosun Ilbo cho biết đây thậm chí không phải lần đầu tiên BTS làm điều này mà không được đài thọ bất kì chi phí nào. Vào tháng 10 năm 2018, BTS đã tham gia một sự kiện concert hữu nghị Hàn-Pháp có sự góp mặt của Tổng thống Moon Jae In tại Paris. Khi đó, nhóm đã nhận món quà lưu niệm là đồng hồ của Tổng thống Moon Jae In và không được trả bất kỳ phí biểu diễn hay đài thọ ăn ở.

Vào thời điểm đó, Tak Hyunmin, một thành viên ủy ban lễ tân của Tổng thống, cho biết: 'Sẽ tốn từ 100 đến 200 triệu won cho chi phí của BTS, nhưng khoản chi phí đó cũng đã bằng toàn bộ ngân sách được cho phép cho sự kiện này. Chúng tôi đã tặng đồng hồ của Tổng thống với tấm lòng vô cùng biết ơn và rất may, phía BTS đã chấp nhận những chiếc đồng hồ đó như một khoản phí biểu diễn cho sự kiện và sự kiện đã kết thúc tốt đẹp.'

BTS gặp gỡ Tổng thống Moon Jae In trong sự kiện concert hữu nghị Hàn-Pháp năm 2018

Kết lại bài báo, Chosun Ilbo cho biết dường như trường hợp của BTS cho thấy sự đối xử chưa được công bằng và minh bạch của phía Chính phủ Hàn Quốc đối với các nghệ sĩ Kpop. Theo đó, tuy các nghệ sĩ tham gia với sự tự hào và lòng  biết ơn, nhưng lẽ đương nhiên họ cũng cần được đối xử công bằng theo luật định thay vì bị phân biệt đối xử. Trang báo cũng dẫn lời một đại diện công ty giải trí (không phải Big Hit) rằng có rất nhiều lần các nghệ sĩ được mời diễn không công cho các sự kiện của Chính phủ nhưng họ không thể từ chối, ngay cả khi họ có thật sự bận vì lịch trình đi nữa. Đó là một áp lực lớn với cả nghệ sĩ và công ty.

Nhà Xanh lên tiếng phản hồi về tranh cãi không đài thọ chuyến đi cho BTS 

Sau khi được đăng tải, bài báo của Chosun Ilbo đã gây xôn xao dư luận. Chính vì vậy trong cùng ngày 30/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm rõ về việc có hay không chuyện không chi trả chi phí cho các hoạt động của BTS với tư cách là đặc phái viên tại New York.

Trả lời câu hỏi từ Newsen, một nguồn tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: 'Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy rằng chính phủ đã đài thọ một số khoản chi phí cho chuyến công tác của BTS. Bài báo (của Chosun Ilbo) nói rằng các khoản chi phí không được đài thọ tất cả là không chính xác. Chính phủ đã đài thọ một phần chi phí cho nhóm, và chúng tôi đang kiểm tra hồ sơ chi tiết.'

Phía Nhà Xanh cũng đã lên tiếng về vấn đề này với quan điểm tương tự rằng không phải Chính phủ không chi trả mà họ chỉ trả một phần. Họ cũng cho biết điều này đã được thảo luận từ trước với Big Hit và cả 2 bên đều đồng ý.

Một nguồn tin cho biết: 'Chúng tôi đã thương thảo về việc chi trả các chi phí sau chuyến đi. Chính phủ và công ty chủ quản (Big Hit) đều đã đồng ý từ trước rằng phía Chính phủ sẽ đài thọ một phần chi phí đi lại và ăn ở của các đặc phái viên BTS, những người đã tham gia cùng chúng tôi trong chuyến thăm của chúng tôi [tới New York]. Ngoài ra, Nhà Xanh bày tỏ sự cảm kích đến các hoạt động do các đặc phái viên thực hiện.'

Trang tin No Cut News giải thích rằng do Liên Hợp Quốc cũng đã mời BTS đến tham dự với tư cách riêng, nên phía Chính phủ chỉ có trách nhiệm đài thọ một số chi phí liên quan đến hoạt động của BTS với Tổng thống Moon Jae In và Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook.

Tổng thống Moon Jae In và BTS tiếp nhận phỏng vấn của Liên Hợp Quốc trong lịch trình tham dự kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Hàn nghi ngờ BTS bị đối xử bất công với tư cách Đặc phái viên Tổng thống: Nhà Xanh đã lên tiếng giải thích ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO