Truyền thông Australia: Rò rỉ thêm một bản thỏa thuận hợp tác Trung Quốc-Solomon

Việt Hà| 09/05/2022 17:42

Nhật báo The Australian hôm 8/5 cho biết, tờ báo này đã tiếp cận được một bản dự thảo thỏa thuận hợp tác biển giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon.

Truyền thông Australia: Rò rỉ thêm một bản thỏa thuận hợp tác Trung Quốc-Solomon. (Nguồn: VCG)
Truyền thông Australia cho hay, Trung Quốc và Solomon có thỏa thuận về hợp tác biển. (Nguồn: VCG)

Bản sao của Biên bản ghi nhớ mà The Australian có được cho biết, Trung Quốc và quần đảo Solomon sẽ tiến hành “hợp tác đầu tư” trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm “bến cảng, xây dựng cáp quang biển, đóng tàu và sửa chữa tàu”.

Hai nước cũng sẽ thực hiện “thăm dò và phát triển tài nguyên dầu, khí và khoáng sản ngoài khơi".

Trung Quốc và Solomon sẽ thúc đẩy các chính sách để “cùng thiết lập các khu hợp tác kinh tế biển, các cơ sở đánh bắt cá biển sâu” và cam kết hợp tác trong các dự án “quang điện, phong điện, điện thủy triều và các dự án năng lượng sạch khác”.

Biên bản này không có chữ ký nhưng ghi thời gian “2022”, giống như thỏa thuận an ninh giữa quần đảo Solomon-Trung Quốc bị rò rỉ khi xuất hiện lần đầu vào tháng Ba.

Tờ báo cũng dẫn cảnh báo của một số chuyên gia an ninh Australia cho rằng, thỏa thuận này sẽ hoạt động song song với thỏa thuận an ninh gây tranh cãi vừa được ký kết giữa hai nước, thúc đẩy cơ sở hạ tầng "lưỡng dụng" tại quần đảo Solomon có thể được sử dụng bởi quân đội Trung Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Australia: Rò rỉ thêm một bản thỏa thuận hợp tác Trung Quốc-Solomon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO