Truy trách nhiệm từng cá nhân khiến thu phí tự động chậm trễ

Châu Như Quỳnh| 18/04/2022 11:10

Bộ GTVT vừa đốc thúc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), nhấn mạnh việc truy trách nhiệm từng cá nhân nếu thu phí ETC chậm trễ.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

"VEC xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ. Đồng thời, báo cáo kết quả và kế hoạch triển khai thực hiện hàng tháng để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ" - văn bản của  Bộ GTVT nêu rõ.

Liên quan tới việc triển khai thu phí ETC, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ ETC phối hợp, hỗ trợ VEC trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, kết nối liên thông toàn bộ hệ thống trên toàn quốc. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT trong quá trình thực hiện.

Truy trách nhiệm từng cá nhân khiến thu phí tự động chậm trễ - 1

Một trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC quản lý, vận hành (Ảnh: NQ).

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội; có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2022.

Hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC, đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thành trong quý I/2022. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Được biết, VEC đã tổ chức triển khai thực hiện theo hình thức thuê nhà cung cấp dịch vụ như đối với hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước. Bộ GTVT đánh giá phương án này sẽ được đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý II/2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý III/2022.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truy trách nhiệm từng cá nhân khiến thu phí tự động chậm trễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO