Truy nã CEO sàn Bitcoin ôm tiền bỏ trốn

25/04/2021 17:53

Thiệt hại của những người chơi trên sàn giao dịch Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 2 tỷ USD.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang phát lệnh truy nã quốc tế nhà sáng lập Faruk Fatih Özer của công ty giao dịch tiền mã hóa Thodex. Người này được cho là đã bỏ trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/4, trước khi sàn giao dịch đóng cửa ngày 22/4.

Theo Bloomberg, Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo với Interpol để tìm ông Özer với các cáo buộc lừa đảo. Trước đó, cảnh sát nước này đã bắt giữ 62 người ở 8 thành phố liên quan đến Thodex. Tài khoản của Thodex đã bị khóa, và văn phòng công ty này tại Istanbul cũng bị khám xét.


Ông Özer, trong một thông báo đăng trên website của Thodex, hứa hẹn mình sẽ trả tiền cho nhà đầu tư và quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, người này không tiết lộ địa điểm hiện tại của mình, cũng như hẹn trả tiền và chịu trách nhiệm trước pháp luật.Trả lời báo chí trong nước, ông Süleyman Soylu, Bộ trưởng Bộ nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tài khoản của Özer trong nước đã bị phong tỏa, với tổng giá trị khoảng 3,1 triệu USD. Ông Soylu cũng cho biết Özer có thể đã trốn sang Albania.

Con số thiệt hại chính xác của vụ việc chưa được thông báo. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, trước khi ngừng giao dịch lượng tài sản trên Thodex vào khoảng 585 triệu USD. Theo báo Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ, thiệt hại của những người chơi sàn này có thể lên đến 2 tỷ USD. Một luật sư bảo vệ người bị hại cho rằng món tiền đầu tư của hơn 390.000 người chơi trên sàn gần như không thể lấy lại.

Trong thông báo của mình, ông Özer cho rằng số người bị ảnh hưởng là 30.000 người.

Vào ngày 22/4, nhiều người dùng Thodex bất ngờ khi không thể truy cập sàn giao dịch này. Trên website chính thức, Thodex thông báo dừng mọi giao dịch để đánh giá lại các đề nghị từ đối tác. Sàn này cũng cho biết quy trình sẽ mất 4-5 ngày làm việc.

san giao dich bitcoin lua dao anh 2

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, trước khi ngừng giao dịch lượng tài sản trên Thodex vào khoảng 585 triệu USD. Thodex có khoảng 400.000 người dùng, trong đó có 390.000 người thường xuyên giao dịch, theo hãng tin quốc gia Anadolu.

Mặc dù thông báo của Thodex hứa hẹn sẽ sớm trở lại, tài khoản mạng xã hội của nhiều quản lý của sàn đã bị khóa. Nhóm hỗ trợ người dùng của sàn này cũng không thể truy cập. CEO và nhà sáng lập Faruk Fatih Özer đã đóng tài khoản Twitter vào ngày 21/4.

Theo Anadolu, một luật sư đã gửi đơn kiện Özer với cáo buộc lừa đảo. Ông Oğuz Evren Kılıç, trưởng phòng luật tài chính của Hiệp hội luật sư Ankara cho biết Özer đã trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 20/1. Thông tin này được cảnh sát tiết lộ cho ông Kılıç.

Số người Thổ Nhĩ Kỳ tham gia thị trường tiền mã hóa đang tăng lên nhanh chóng. Theo Bloomberg, tiền mã hóa được coi như một cách tránh lạm phát tại nước này. Lạm phát vào tháng 3 tại Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 16,2%, cao gấp 3 lần mục tiêu của chính phủ nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truy nã CEO sàn Bitcoin ôm tiền bỏ trốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO