Truy bắt nhanh các đối tượng phạm tội nguy hiểm

N.Hiếu| 02/08/2021 12:28

(CATP) Hai trong số 33 vụ án liên quan đến tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vừa được Công an tỉnh Hậu Giang điều tra làm rõ (từ đầu năm 2021 đến nay), cho thấy tội phạm này đôi lúc mang tính bộc phát nhưng cũng có khi mang tính tổ chức, gây hậu quả lớn cho xã hội.

Điển hình, khoảng 20 giờ ngày 24-6, Huỳnh Thanh Hiểu (SN 2003, thường trú ấp 9A1, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy) cùng nhóm bạn uống nước tại một quán giải khát trên địa bàn ấp 1A (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A) thì phát sinh mâu thuẫn với nhóm của Võ Quang Thiện Tín (SN 1994, thường trú ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn). Sau đó, Hiểu gọi điện cho Nguyễn Thái Đăng (SN 2004) và Huỳnh Thanh Toàn (anh ruột Hiểu, SN 1999, cùng trú ấp 9A1, xã Vị Bình) đến đánh nhau với nhóm của Tín. Trong lúc hỗn chiến, Đăng dùng dao đâm 2 người trong nhóm của Tín làm 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Sau khi gây án, nhóm của Hiểu rời khỏi hiện trường. Xác định sự nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nhanh chóng tiến hành xác minh, điều tra làm rõ và đã bắt giữ các đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Khoảng 4 giờ 30 ngày 9-5, Trần Bá Đạt (SN 1989, trú phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) bất ngờ dùng dao kề cổ khống chế một nhân viên Công ty Cổ phần cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang chi nhánh số 3 (tại khu vực 2, phường Thuận An). Sau khi khống chế người này về nơi làm việc, Đạt cướp 1 ĐTDĐ và xe máy BS: 65H1-7083 để trong kho. Tuy nhiên, Đạt chỉ dắt xe ra đến cửa công ty rồi quay vào kho điều khiển xe tải BS: 95H-0094 ra ngoài. Sau khi ra khỏi cổng, đối tượng bỏ xe lại và tiếp tục vào kho điều khiển xe tải loại có cần cẩu BS: 95C-030.35 phóng đi.

Trần Bá Đạt cùng tang vật

Khi Trần Bá Đạt điều khiển xe tải ra khỏi hiện trường khoảng 500m thì dừng xe tiếp tục dùng dao khống chế một người đàn ông đang đậu ôtô 4 chỗ BS: 95A-044.85 trước quán cà phê, rồi cướp chiếc xe này tẩu thoát. Nhận tin báo, thượng tá Huỳnh Việt Hòa - Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Công an thị xã Long Mỹ phải nhanh chóng bắt được đối tượng nhưng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và lực lượng, đồng thời Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang cũng liên lạc với lãnh đạo Công an các tỉnh lân cận để hỗ trợ.

Đến khoảng 8 giờ 45 cùng ngày, Công an thị xã Long Mỹ đã bắt Trần Bá Đạt khi đối tượng vừa dừng xe vào một nhà dân tại phường 9 (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) và thu giữ một dao nhọn, một súng nhựa, 1 ĐTDĐ và các tang vật liên quan. Như vậy, chỉ sau gần 5 giờ gây án, tên cướp manh động Trần Bá Đạt đã sa lưới pháp luật.

Hay như vụ bẫy chuột gây chết người cũng được lực lượng phối hợp Công an tỉnh Hậu Giang khám phá nhanh và xử lý kẻ gây án. Theo hồ sơ, ông Nguyễn Văn Tồn và bà Nguyễn Thị Màu (cùng ngụ ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) là anh em chú bác ruột. Hàng ngày, bà Màu bắt ốc ở các mương vườn gần nhà để bán lấy tiền tiêu xài nên thường đến vườn của ông Tồn và ông Nguyễn Văn Thiện (cha của ông Tồn). Dù ông Tồn và ông Thiện nhắc nhở nhiều lần nhưng bà Màu vẫn đến bắt ốc trong mương vườn của 2 người này.

Sau đó, ông Tồn mua dây chì giăng xung quanh vườn của ông Thiện cách mặt đất khoảng 50cm nhằm dọa người khác nghĩ có điện sợ không vào. Đến khoảng 0 giờ ngày 3-6-2021, ông Tồn đang ngủ ở nhà thì thức giấc nhớ lại 2-3 ngày trước, bà Màu bắt ốc trong vườn nhà mình và của ông Thiện nên đến nhà ông Thiện kết nối điện từ trong nhà truyền đến dây chì đã mắc trước đó nhằm phòng ngừa vụ việc tương tự xảy ra rồi về nhà nằm ngủ. Đến 4 giờ sáng cùng ngày, ông Tồn thức dậy tiến hành ngắt nguồn điện và đi kiểm tra thì phát hiện bà Màu tử vong trên phần đất vườn của ông Thiện gần nơi giăng dây chì. Đến 22 giờ cùng ngày, ông Tồn đến Công an tỉnh đầu thú. Qua làm việc, ông Tồn thừa nhận toàn bộ hành vi trên.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân nắm vững các quy định về phòng, chống tội phạm; thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để bà con chủ động phòng ngừa. Riêng ngành công an rất quan tâm nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chú trọng đi sâu vào từng lĩnh vực, chuyên đề, tập trung vào địa bàn, đối tượng trọng điểm, chú ý tội phạm có tổ chức, hoạt động theo băng, nhóm liên quan đến đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truy bắt nhanh các đối tượng phạm tội nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO