Trưởng phòng câu kết cán bộ công an lừa 'chạy án' giá tiền tỉ

29/08/2020 18:51

Văn ra giá “chạy án” 1,2 tỉ đồng để chuyển khung hình phạt từ 15-20 năm tù xuống 3-5 năm tù cho bị can T.. Bắc nâng lên 1,5 tỉ đồng khi báo giá lại cho vợ của T. nhằm hưởng chệnh lệch.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Bắc (SN 1976, trú xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) và Nguyễn Xuân Văn (SN 1973, trú quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Văn Bắc là trưởng phòng thuộc UBND thị xã Hoàng Mai. Còn Nguyễn Xuân Văn nguyên là cán bộ Bộ Công an.

Trưởng phòng câu kết cán bộ công an lừa chạy án giá tiền tỉ - 1

Bị cáo Nguyễn Xuân Bắc nguyên là trưởng phòng thuộc UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Được "chốt giá" chạy án 1,2 tỉ đồng nhưng Bắc báo cho người nhà bị can T. số tiền 1,5 tỉ đồng nhằm hưởng số tiền chênh lệch.

Ngày 20/5/2019, Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ Nguyễn Văn D. (SN 1977, trú xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và Văn Huy T. (SN 1976, trú xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai) đang có hành vi mua bán 200 kg thuốc nổ. Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với D. và T. về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ” theo khoản 4, Điều 305 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 15-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Bị can T. và Bắc có thời gian nhập ngũ với nhau nên khi vợ T. đặt vấn đề nhờ “chạy án”, Bắc đồng ý. Vốn có quen biết Nguyễn Xuân Văn (thời điểm đó đang là cán bộ Bộ Công an) nên Bắc liên hệ nhờ Văn chạy giảm án cho T.

Liên quan đến vụ án mua bán trái phép vật liệu nổ nói trên, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Văn D. 13 năm tù, Văn Huy T. 12 năm tù.

Văn chốt giá 1,2 tỉ đồng để chạy giảm án cho T. từ khoản 4 xuống khoản 1 (mức án từ 3-5 năm tù). Bắc thông báo với vợ của T. chạy giảm án cho chồng sẽ có chi phí 1,5 tỉ đồng, “nếu gia đình khó khăn sẽ cho vay 100 triệu”, chị này đồng ý.

Do chưa chuẩn bị được đủ tiền nên vợ bị can T. chuyển trước cho Bắc 1 tỉ đồng (trong đó Bắc cho vay 96 triệu đồng) để đưa cho Văn.

Ngày 15/7/2019, Bắc đến gặp và đưa 1 tỉ đồng cho Văn ở một địa điểm gần trụ sở Công an tỉnh Nghệ An và được Văn thông báo “công việc xong cả rồi, họ đã nhận giúp rồi”.

Đến tháng 8/2019, Văn yêu cầu chuyển hết số tiền còn thiếu, gia đình bị can T. chuyển cho Bắc 475 triệu đồng (Bắc hứa cho vay 25 triệu đồng cho đủ 500 triệu đồng). Sau đó, Bắc chuyển cho Văn 200 triệu đồng, còn 300 triệu giữ lại tiêu xài.

Trưởng phòng câu kết cán bộ công an lừa chạy án giá tiền tỉ - 2
Bị cáo Nguyễn Xuân Văn tại phiên tòa.

Đến khi chồng mình vẫn bị truy tố xét xử theo khoản 4, Điều 305 Bộ luật Hình sự, vợ của bị can T. yêu cầu Bắc trả lại tiền. Nhiều lần Bắc hứa hẹn trả nhưng không thực hiện, tháng 2/2020, người phụ nữ này đã làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Bắc và Nguyễn Xuân Văn đến cơ quan điều tra.

Khi biết gia đình bị can T. làm đơn tố cáo, Nguyễn Văn Bắc đã trả lại 520 triệu đồng và viết giấy vay nợ 880 triệu. Ngày 26/2, Nguyễn Văn Bắc đến cơ quan công an xin đầu thú. 2 ngày sau, Nguyễn Xuân Văn cũng bị bắt giữ.

Cơ quan chức năng xác định bị cáo Nguyễn Văn Bắc nhận của gia đình bị can T. 1 tỉ 379 triệu đồng. Bắc chuyển cho Nguyễn Xuân Văn 1,2 tỉ đồng, số còn lại Bắc đã chiếm dụng hết.

Sau khi nhận 1,2 tỉ đồng từ Bắc, Nguyễn Xuân Văn dùng để chi tiêu cá nhân, không có hoạt động gì liên quan đến việc xin giảm án cho bị can T.

Trước khi phiên tòa diễn ra, các bị cáo đã hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Nguyễn Văn Bắc và Nguyễn Xuân Văn gửi lời xin lỗi bị hại, gia đình và cơ quan. Phía bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khác, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Văn 7 năm tù, Nguyễn Văn Bắc 2 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trưởng phòng câu kết cán bộ công an lừa 'chạy án' giá tiền tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO