Trường hợp nào phải bật xi nhan để không bị xử phạt

03/07/2020 07:27

Từ năm 2020, không bật xi nhan có thể khiến lái xe bị phạt đến 5 triệu đồng. Vì vậy, cần ghi nhớ kỹ các trường hợp phải bật xi nhan để tránh bị "mất tiền oan".

1. Các trường hợp phải bật xi nhan bắt buộc?

Trước khi Nghị định 100 ra đời, Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng đã quy định một số trường hợp lái xe phải sử dụng tín hiệu báo như khi chuyển làn đường; vượt xe; chuyển hướng xe; lùi xe; dừng xe, đỗ xe.

Như vậy, trong các trường hợp sau, lái xe bắt buộc phải bật xi nhan nếu không muốn bị “tuýt còi”:

- Chuyển làn đường;

- Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Riêng với ô tô, trường hợp lùi xe, dừng xe, đỗ xe cũng là những trường hợp bắt buộc phải bật xi nhan. Tài xế điều khiển ô tô nên lưu ý điều này.

lỗi không xi nhan
Đèn xi nhan là một loại đèn báo hiệu xin đường của các phương tiện giao thông

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Cục Cảnh sát giao thông, tài xế nên bật đèn xi nhan để báo hiệu cho phương tiện khác khi:

- Khi đi qua vòng xuyến;

- Khi đi theo đường cong;

- Khi lùi vào ngõ;

- Khi đi qua ngã ba chữ Y.

Những trường hợp này, người điều khiển phương tiện bật xi nhan sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác. Nếu không bật cũng không bị xử phạt.

2. Bị xử phạt thế nào khi không bật đèn báo rẽ?

Với ôtô và các loại xe tương tự ôtô, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

- Phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

lỗi không xi nhan
Phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước

- Phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp nào phải bật xi nhan để không bị xử phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO