Trường học tổ chức thi chui tại khách sạn để tuyển sinh, thu phí 'cắt cổ'

Diệu Hoa(Nguồn: SCMP)| 07/12/2021 16:22

Các học sinh phải đóng 400 NDT (gần 1,5 triệu đồng) để tham gia cuộc thi chui và 9.000 NDT (khoảng 32 triệu đồng) nếu được nhận vào trường.

Cuối tuần trước, khoảng 45 học sinh tới các quận, huyện trên khắp Tứ Xuyên tham gia kỳ thi để tranh suất vào ngôi trường top đầu của thành phố Thành Đô.

Tuy nhiên, cuộc thi bị hủy bỏ sau khi cảnh sát đột kích vào khách sạn diễn ra kỳ thi.

Từ năm 2020, chính quyền các địa phương Trung Quốc ban hành các chính sách, thay thế các cuộc thi đầu vào bằng chương trình lựa chọn ngẫu nhiên, nhằm giảm bớt sự cạnh tranh gay gắt giữa các học sinh muốn theo học các trường top đầu.

Trường học tổ chức thi chui tại khách sạn để tuyển sinh, thu phí 'cắt cổ'  - 1

Các học sinh tham gia cuộc thi chui. (Ảnh: Weibo)

Với kỳ thi diễn ra tại khách sạn Thành Đô, mỗi học sinh phải đóng 400 NDT (gần 1,5 triệu đồng) để ghi danh tham gia và 9.000 NDT (khoảng 32 triệu đồng) nếu được nhận vào trường.

Văn phòng giáo dục thành phố Thành Đô cho biết cảnh sát đang điều tra người tổ chức cuộc thi. Văn phòng này cũng tiết lộ thêm rằng, một người địa phương đã gọi điện trình báo về việc "một tổ chức dạy thêm" đang tổ chức thi.

Người phụ nữ giám sát các học sinh trong phòng thi nói cô không biết về người tổ chức cuộc thi là chỉ nhận trông thi theo hợp đồng.

Sau vụ việc, Văn phòng giáo dục thành phố Thành Đô kêu gọi các phụ huynh "không khoan nhượng" với với việc tuyển sinh bất hợp pháp, nhất là trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp nhằm giảm gánh nặng học tập cho học sinh và cân bằng các nguồn lực giáo dục.

Theo quy định từ Bộ Giáo dục Trung Quốc, từ năm 2020, các trường cấp 1 và cấp 2 trên khắp Trung Quốc sẽ phải bắt đầu quy trình tuyển sinh đồng thời và các trường tư phải chọn học sinh ngẫu nhiên khi nếu nhận đơn đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu.

"Điều này đồng nghĩa các trường, cả trường công và trường tư sẽ không được phép tổ chức các hoạt động tuyển chọn học sinh. Bất cứ bài kiểm tra nào là viết hay phỏng vấn đều là bất hợp pháp", Xiong Bingqi - Phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 cho hay.

Diệu Hoa(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học tổ chức thi chui tại khách sạn để tuyển sinh, thu phí 'cắt cổ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO