Trường học ở TP.HCM chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

(Nguồn: Zing News)| 31/03/2022 08:05

Hiện các cơ sở giáo dục tại TP.HCM đang nhập thông tin của học sinh 5-11 tuổi lên hệ thống tiêm chủng COVID-19 để chuẩn bị công tác triển khai tiêm.

Vừa qua, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức về tiêm vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi. Theo đó, công tác triển khai tiêm chủng sẽ được thực hiện ngay từ tuần thứ 2 của tháng 4. Các cơ sở giáo dục tại TP.HCM đang nhập thông tin của học sinh 5-11 tuổi lên hệ thống tiêm chủng COVID-19.

Nhiều phụ huynh chưa đồng ý tiêm

Ở trường Tiểu học Bàu Sen (quận 5, TP.HCM), tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con tiêm vaccine COVID-19 được ghi nhận là dưới 60%. Ông Nguyễn Trung Hải - Hiệu trưởng nhà trường, thông tin những phụ huynh còn lại không đồng ý do trẻ mắc bệnh nền hoặc là F0 đã điều trị khỏi bệnh.

Trường học ở TP.HCM chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi - 1

Sau nhóm 12-17 tuổi, trẻ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine COVID-19 từ tuần thứ 2 của tháng 4. (Ảnh: Zing)

"Nhà trường thực hiện tiêm vaccine COVID-19 theo nguyên tắc tự nguyện. Tuy nhiên, các giáo viên vẫn đang thuyết phục những phụ huynh chưa đồng ý tiêm chủng cho con. Chúng tôi hy vọng phụ huynh sẽ đồng ý hết. Đối với những trẻ không tiêm vaccine, trường vẫn cho phép đi học bình thường", ông Hải nói.

Trong công tác lấy ý kiến phụ huynh, trường Tiểu học Tuệ Đức thu được kết quả trên 50% không đồng ý cho trẻ tiêm vaccine COVID-19. Nguyên nhân chủ yếu là lo sợ tác dụng phụ của vaccine đối với trẻ em.

"Trường học là nơi trung gian thực hiện việc đăng ký tiêm chủng COVID-19 của trẻ 5-11 tuổi. Vì vậy, với những thắc mắc về tác dụng phụ khi trẻ tiêm vaccine, nhà trường không có thẩm quyền và năng lực chuyên môn y tế để trả lời", bà Anh Thư - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Tuệ Đức nói.

Bên cạnh đó, bà Thư cũng cho biết trường cập nhật thông tin học sinh tiêm vaccine chậm trễ hơn dự kiến vì nhiều phụ huynh không có thời gian đi nhận mã định danh cho con.

Nhiều phụ huynh ở trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3, TP.HCM) cũng thắc mắc, tìm mã định danh của trẻ. Nhà trường đã tìm hiểu và giải thích để bố, mẹ đăng ký tiêm chủng cho con. Hiện tại, trường vẫn đang cập nhật thông tin học sinh đăng ký tiêm vaccine COVID-19. Số lượng học sinh được phụ huynh đồng ý tiêm chủng là 1.700/2.100 em.

Khác với bậc tiểu học, trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có gần 100% phụ huynh đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Họ an tâm vì trường đã có kinh nghiệm tiêm vaccine COVID-19 ở các khối lớp 7, 8, 9.

Nhà trường dự định sắp xếp khu tiêm riêng biệt cho học sinh lớp 6. Trong quá trình tiêm chủng, phụ huynh sẽ được đồng hành cùng con.

"Việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 ở trường có thể được thực hiện với sự hợp tác của trạm y tế phường như đợt tiêm cho học sinh lớp 7, 8, 9. Số lượng học sinh lớp 6 không nhiều nên trường sẽ cho phép phụ huynh vào địa điểm tiêm để đồng hành cùng con. Nếu có thắc mắc, phụ huynh có thể hỏi trực tiếp bác sĩ. Học sinh cũng thoải mái, an tâm khi có bố, mẹ bên cạnh", bà Hứa Thị Diễm Trâm - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Kiên trì vận động phụ huynh

Trong công tác lấy ý kiến phụ huynh, một cán bộ quản lý trường Tiểu học Kỳ Đồng khuyên giáo viên kiên trì vận động, dù việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ là tự nguyện.

Trường học ở TP.HCM chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi - 2

Học sinh ở xã đảo Thạnh An, TP.HCM trong ngày trở lại trường. (Ảnh minh họa: Zing)

"Mục tiêu quan trọng nhất của chúng ta là để trẻ em đến trường phát triển toàn diện. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 là giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho trẻ ở trường học. Chúng ta cần thuyết phục phụ huynh, tăng số lượng đồng ý tiêm chủng để đạt được mục tiêu này", cán bộ này nói.

Cũng theo cán bộ quản lý trường Tiểu học Kỳ Đồng, quá trình vận động và thuyết phục phụ huynh không tốn nhiều thời gian. Ban giám hiệu các trường cần liên tục cập nhật thông tin tiêm chủng COVID-19 ở nhóm tuổi 5-11 đến các giáo viên.

"Thầy, cô giáo không phải là bác sĩ, vì vậy, có những thông tin họ cần được cung cấp cụ thể để tự tin giải đáp thắc mắc, phân tích cho phụ huynh", cán bộ này nói.

Bà Trâm - Hiệu trưởng trường THCS Hà Huy Tập bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng có chuyên môn y tế sẽ cung cấp thêm thông tin về liều lượng tiêm, loại vaccine, tác dụng phụ của vaccine... đến các trường. Theo bà, đây là giải pháp giúp tăng tỷ lệ phụ huynh đồng ý tiêm chủng COVID-19 cho trẻ ở bậc tiểu học.

"Hiện tại thông tin về việc tiêm chủng vaccine COVID-19 rất nhiều, phụ huynh đang tìm hiểu và chưa biết tin nguồn nào. Con của họ càng nhỏ tuổi, họ càng lo lắng hơn. Vì vậy, nếu cơ quan chức năng có chuyên môn y tế cung cấp thông tin cụ thể cho thầy, cô giáo thì họ sẽ giải thích và thuyết phục được phụ huynh. Từ đó, phụ huynh có lòng tin hơn và giảm bớt lo lắng, đồng ý đưa trẻ đi tiêm chủng", bà Trâm nhấn mạnh.

Đối với công tác tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ ở độ tuổi 5-11, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM lưu ý những phản ứng sau tiêm của đối tượng nhạy cảm này.

Cụ thể, theo ông Dũng, phản ứng sau tiêm nguy hiểm nhất ở trẻ là phản vệ. Nhà trường cần quan tâm đặc biệt đến việc nhận biết và xử trí nhanh khi hồi sức, cấp cứu cho trẻ. Bên cạnh đó, trẻ em cũng có những phản ứng sau tiêm khác với người lớn như ngất đi vì đau hoặc đói nên cần được quan tâm nhiều hơn.

Ngày 1/3, Bộ Y tế đã thông tin về việc trẻ em ở độ tuổi 5-11 sẽ được tiêm Pfizer với liều lượng là 0,2 ml với 10 mcg vaccine mRNA COVID-19, bằng 1/3 so với liều của người lớn. Nhóm tuổi này chỉ tiêm vaccine dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm. Ngoài ra, trẻ trong độ tuổi này cũng được sử dụng kim tiêm có đầu nhỏ hơn.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
  • Giá nhà tại trung tâm TP.HCM hiện ra sao?
    Giá nhà tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM dao động từ 450 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/m2, thậm chí có những căn nhà từ 2 đến 4 tỷ đồng/m2.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học ở TP.HCM chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO