Trường học làm gì để học sinh không kỳ thị những bạn chưa tiêm vắc xin?

07/12/2021 08:40

Hà Nội đã cho phép học sinh lớp 12 tại 30 quận, huyện, thị xã luân phiên học trực tiếp tại trường từ 6/12 sau khi thành phố triển khai tiêm vắc xin mũi 1 cho học sinh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những học sinh chưa tiêm vắc xin vì những lý do khác nhau. Điều này khiến phụ huynh lo lắng con em mình có thể bị các bạn kỳ thị vì chưa tiêm vắc xin.

Chị Hà Thị Phương Thảo (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chưa đăng ký cho con gái lớp 12 tiêm vắc xin trong khi hầu hết các bạn trong lớp con chị đã tiêm mũi 1.

“Con bắt đầu trở lại trường học tập trực tiếp. Ngoài việc lo bảo vệ an toàn cho con ở trường thì điều tôi khá lo là con sẽ bị các bạn ở lớp kỳ thị, con bé rất nhạy cảm nên nếu có chuyện đó tôi thực sự không biết làm thế nào”, chị Thảo cho biết.

Cùng chung nỗi băn khoăn với chị Thảo, anh Nguyễn Hải Phong (Hà Nội) cũng rất lo lắng con trai mình sẽ bị các bạn xa lánh vì chưa tiêm vắc xin.

Trường học làm gì để học sinh không kỳ thị những bạn chưa tiêm vắc xin?
Học sinh Hà Nội đã tiêm văc xin mũi 1

Thầy Nguyễn Quang Tùng- Hiệu trưởng Trường THCS-THPT M.V.Lômônôxốp khẳng định, hiện nay chưa có bất cứ quy định nào của ngành giáo dục hay chính quyền địa phương yêu cầu học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì không được phép đến trường. Được đi học là một trong những quyền cơ bản của trẻ em mà tất cả chúng ta đều phải tôn trọng.

"Với gần 1.000 học sinh ở 30 lớp, trường chúng tôi đã đưa vào quy định rằng giáo viên không lộ danh tính học sinh chưa tiêm.

Đó là một trong những vấn đề cần được bảo mật của cá nhân học sinh. Chỉ có ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh mới biết danh sách các em chưa tiêm.

Các thầy cô chủ nhiệm cũng giáo dục học sinh trong giờ sinh hoạt lớp, nếu học sinh nói với nhau là chưa tiêm cũng không được trêu đùa hay có thái độ kỳ thị những bạn đó. Trong dịch bệnh, sự yêu thương phải đặt lên hàng đầu", thầy Tùng nhấn mạnh.

Là cơ sở giáo dục ngoài công lập đạt tỷ lệ tiêm phủ mũi 1 vắc xin cho học sinh rất cao, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) thông tin, dù được thành phố cho phép mở cửa đón học sinh nhưng nhà trường sẽ chưa cho các em học trực tiếp ngay mà chờ một thời gian nữa.

Cô Văn Thùy Dương - Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cho biết, sau khi họp hội đồng và thống nhất ý kiến với phụ huynh, trường quyết định đề xuất với Sở GD&ĐT tiếp tục dạy trực tuyến cho tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, học sinh được tiêm phủ mũi 2. Tất cả phải đặt sự an toàn của học trò lên trên hết. Một khi đã đi học thì trường không phân biệt, không để bất cứ em nào bị bỏ lại phía sau dù tiêm vắc xin hay chưa tiêm.

Khi các em đến trường, việc của thầy, cô giáo và nhà trường là chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho thầy cho thầy trò trò đồng thời sẵn sàng thích ứng, chuyển trạng thái học tập khi cần.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, một khi đã được phép đi học trở lại thì sẽ không phân biệt học sinh đã tiêm hay chưa tiêm vắc xin. Ngành Y tế cũng đã có những khuyến cáo về tác dụng của việc tiêm vắc xin trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nếu tiêm sẽ giúp giảm tỷ lệ diễn biến nặng và tử vong ở bệnh nhân nếu mắc phải.

Bên cạnh đó, học sinh dù được tiêm vắc xin cũng vẫn phải thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" trong phòng chống dịch để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và không kỳ thị bạn.

Hoàng Thanh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trường học làm gì để học sinh không kỳ thị những bạn chưa tiêm vắc xin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO