Trước tối hậu thư của Nga, Ukraine tuyên bố không đầu hàng, dự báo 'lằn ranh đỏ' trong đàm phán

Việt Hà| 18/04/2022 15:53

Bất chấp "tối hậu thư" của Nga hôm 17/4 kêu gọi các binh sĩ Ukraine còn lại bị bao vây bên trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol từ bỏ vũ khí và đầu hàng, Kiev vẫn tuyên bố kiên quyết chiến đấu và bảo vệ thành phố này.

Trước tối hậu thư của Nga, Ukraine tuyên bố không đầu hàng, dự báo 'lằn ranh đỏ' trong đàm phán
Ukraine khẳng định sẽ không đầu hàng Nga ở Mariupol.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay: "Thành phố vẫn chưa thất thủ. Vẫn còn lực lượng quân đội của chúng tôi, những người lính của chúng tôi. Vì vậy, họ sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi sẽ không đầu hàng".

Hôm 17/4, hãng thông tấn TASS đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nếu các lực lượng Ukraine đang chiến đấu ở thành phố Mariupol hạ vũ khí, bắt đầu lúc 6h ngày 17/4 giờ Moscow (10h cùng ngày giờ Hà Nội), thì mạng sống của họ sẽ được an toàn.

Nga cho biết, khoảng 2.500 người, được cho là gồm cả người Ukraine và nước ngoài, đã bị bao vây ở nhà máy luyện kim Azovstal.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Thượng tướng Mikhail Mizintsev, tình hình ở nhà máy này là "thảm khốc".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, nước này không có bất kỳ liên lạc ngoại giao cấp bộ nào với Moscow và tình trạng “tàn khốc” ở cảng Mariupol có thể là “lằn ranh đỏ” trong tiến trình đàm phán.

Liên quan tình hình Donbass, miền Đông Ukraine, các nhà chức trách Ukraine đã kêu gọi người dân ở khu vực này di chuyển về phía Tây để thoát khỏi cuộc chiến dịch quy mô lớn của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định: "Quân đội Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công ở miền Đông đất nước chúng tôi trong tương lai gần. Nga muốn phá hủy và tiêu diệt Donbass theo đúng nghĩa đen".

Tuy nhiên, Nga nhiều lần tuyên bố rằng, nước này muốn "giải phóng Donbass" theo lời nhờ giúp đỡ của các vùng ly khai Donetsk và Luhansk.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước tối hậu thư của Nga, Ukraine tuyên bố không đầu hàng, dự báo 'lằn ranh đỏ' trong đàm phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO